Chiêm ngưỡng ốc đảo hình trái tim nhìn từ vũ trụ

Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế chụp ảnh ốc đảo rộng hơn 1.200km2 với hình dạng độc đáo giữa sa mạc.

Ở độ cao 400km, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhìn xuống Trái đất và thấy một ốc đảo hình trái tim nổi bật giữa sa mạc Ai Cập vào tháng 5 năm ngoái. Ngày 14/2 vừa qua, họ chia sẻ bức ảnh như một món quà Valentine đặc biệt cho hành tinh xanh, theo tổ chức Earth Observatory thuộc NASA.

Chiêm ngưỡng ốc đảo hình trái tim nhìn từ vũ trụ
Ốc đảo hình trái tim Faiyum nằm phía dưới sông Nile. (Ảnh: NASA)

Ốc đảo mang tên Faiyum, là một lưu vực đất ngập nước rộng hơn 1.200km2. Nơi này đã có người sinh sống suốt khoảng 8.000 năm và là khởi nguồn của một số chiến tích kỹ thuật tham vọng thời cổ đại.

Được nuôi dưỡng bởi Bahr Yussef, kênh nước tự nhiên của sông Nile gần đó, ốc đảo từng là một hồ nước lung linh mang tên Moeris. Sự tồn tại của hồ phụ thuộc vào lũ theo mùa từ sông Nile, theo khoa địa lý thuộc Đại học College London (UCL).

Khi nước lũ sông Nile quá thấp, những người cai trị Ai Cập cổ đại đôi khi phải thực hiện những biện pháp táo bạo. Có bằng chứng cho thấy các pharaoh sống cách đây 4.000 năm từng xử lý một đợt thiếu nước nghiêm trọng bằng cách mở rộng Bahr Yussef để đưa nước đến khu vực này.

Đây là một trong những dự án thủy văn quốc gia quy mô lớn diễn ra sớm nhất trên thế giới. Các vị vua của Vương triều 12 là Amenemhat I - III phụ trách việc này và nhận được danh hiệu "vua kỹ thuật", theo UCL.

Ngày nay, hồ nước cổ đại tiếp tục tồn tại dưới dạng hồ Qarun nhỏ hơn nhiều. Nhờ những công việc kỹ thuật cổ đại, phần còn lại của lòng hồ Moeris rộng lớn vẫn là ốc đảo màu mỡ giúp nhiều ngôi làng, thị trấn, trang trại và vườn cây ăn quả phát triển. Trong ảnh, đó là những vùng loang lổ màu xám tạo nên trái tim.

"Xác sống vũ trụ" vừa sinh ra hành tinh có thể sống được

Hành tinh gây sốc vẫn đang ẩn nấp trong các mảnh vụn cấu trúc mặt trăng quanh một ngôi sao lùn trắng cách chúng ta 118 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 15/02/2022
Phát hiện lõi trong Trái đất ở trạng thái siêu ion

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng lõi trong cùng của Trái Đất không phải ở trạng thái rắn bình thường mà là trạng thái siêu ion.

Đài thiên văn chụp được

Đài thiên văn chụp được "xác sống" ăn thịt hành tinh: đây chính là tương lai của Trái đất?

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã nắm bắt được bằng chứng rõ ràng về một ngôi sao lùn trắng đang xé toạc và nuốt từng phần hành tinh của chính nó.

Đăng ngày: 14/02/2022
Mất suất du hành vũ trụ chỉ vì thừa cân

Dù trúng một suất du hành vũ trụ trên con tàu SpaceX, anh Kyle Hippchen đã phải nhường cơ hội cho người khác vì nặng quá mức quy định.

Đăng ngày: 14/02/2022
NASA công bố hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã chụp lại hình ảnh ngôi sao đầu tiên, mở ra cơ hội khai phá những bí ẩn của vũ trụ sơ khai cho các nhà khoa học.

Đăng ngày: 14/02/2022
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo Olympic nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh những vùng tuyết nhân tạo trắng xóa nổi bật giữa khung cảnh khô cằn xung quanh.

Tìm thấy

Tìm thấy "người anh em song sinh ác quỷ" của Trái Đất

Một hành tinh hoàn toàn mới, có kích thước và khối lượng xấp xỉ và cũng là hành tinh đá như Trái Đất, vừa được phát hiện quanh một ngôi sao mát mẻ cách chúng ta 51,6 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 13/02/2022