Chim hiểu được ánh mắt người

Con người không phải là động vật duy nhất biết sử dụng mắt trong giao tiếp. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, quạ gáy xám có thể hiểu được ánh mắt của chúng ta. 

Chim hiểu được ánh mắt người

Một con quạ gáy xám. Ảnh: zeebyrd.com.


Từ lâu giới khoa học đã muốn biết liệu có loài động vật nào khác ngoài con người biết dùng ánh mắt để trao đổi thông tin hay không.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy một số động vật được coi là thông minh – như tinh tinh và chó – không thể hiểu được ánh mắt của đồng loại.

Giống như người, quạ gáy xám sở hữu cặp mắt rất dễ nhận thấy từ xa, với tròng mắt màu trắng bao quanh đồng tử.

Sự tương đồng về cấu tạo của mắt giữa người và quạ gáy xám khiến các nhà sinh vật học của Đại học Oxford (Anh) cho rằng quạ gáy xám có thể hiểu ánh mắt chúng ta. Họ tiến hành một thử nghiệm để chứng minh nhận định này.

“Nếu quạ gáy xám đọc được ánh mắt của con người thì chúng cũng có thể đọc được ánh mắt của đồng loại”, Auguste von Bayern, trưởng nhóm nghiên cứu, tuyên bố.

Von Bayern tiến hành thử nghiệm với quạ gáy xám trong thời gian làm luận văn tiến sĩ tại Đại học Cambridge (Anh). Trong một thử nghiệm, Von Bayern đo khoảng thời gian mà một con quạ gáy xám lấy thức ăn trong một khay. Hai cộng sự của bà, trong đó có một người mà con chim đã quen mặt, đứng gần khay thức ăn sao cho quạ có thể nhìn thấy.

Kết quả cho thấy khi nhìn thấy “người lạ”, con chim sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc lấy thức ăn. Tuy nhiên, khi “người quen” nhìn nghiêng hoặc nhắm mắt, quạ cũng tỏ ra chần chừ.

Điều này cho thấy quạ gáy xám đánh giá mức độ rủi ro thông qua chuyển động của mắt người chứ không phải bất cứ dấu hiệu nào khác.

Trong thử nghiệm thứ hai, Von Bayern giấu thức ăn ở nhiều vị trí để một đàn quạ gáy xám tìm. Một cộng sự của bà lần lượt nhìn về phía từng vị trí giấu thức ăn. Nhóm nghiên cứu nhận thấy lũ quạ tìm được thức ăn sau khi dõi theo ánh mắt của người cộng sự.

Các chuyên gia trong nhóm của Von Bayern cho biết, họ sẽ tiếp tục tiến hành một số thử nghiệm nữa để xem quạ gáy xám hiểu được ánh mắt của con người nhờ bản năng tự nhiên hay quá trình nuôi dưỡng của con người.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Giải cứu trăn khổng lồ dài 10 mét sang đường, bị xe đè kẹt cứng

Giải cứu trăn khổng lồ dài 10 mét sang đường, bị xe đè kẹt cứng

Theo Sputnik, dân làng ở Indonesia đã giúp giải cứu con trăn khổng lồ dài tới 10 mét trên đường Axis 10 dẫn đến thành phố Palopo.

Đăng ngày: 23/07/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News