Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà

Nghiên cứu mới cho thấy những con chó cổ xưa có khả năng thích nghi với giá lạnh đã giúp con người sớm sống sót ở Bắc Cực hơn 10.000 năm trước.

Nghiên cứu này đã so sánh tính di truyền của các giống chó kéo xe kéo hiện đại, bao gồm chó husky Alaska và Siberia cũng như chó Alaska Malamute và chó Greenland với DNA từ một con chó sống cách đây 9.500 năm trên đảo Zhokhov, ở trên Vòng Bắc Cực ở Đông Siberia, nơi tìm thấy bằng chứng khảo cổ về những con chó kéo xe sớm nhất.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng các giống chó kéo xe và chó cổ có nhiều gene giống nhau, tạo thành một dòng riêng biệt cho thấy sự cổ xưa của chó kéo xe và cho thấy tầm quan trọng của chúng đối với sự sống của con người khi con người đến Bắc Cực gần cuối Kỷ băng hà cuối cùng.

Shyam Gopalakrishnan, nhà di truyền học dân số tại Đại học Copenhagen và là tác giả chính của nghiên cứu cùng với các đồng nghiệp cho biết, có thể di chuyển một lượng lớn đồ đạc, di chuyển và hỗ trợ con người tìm kiếm thực phẩm trên các không gian rộng lớn ở địa hình khó khăn như vậy sẽ là một lợi thế rất lớn. Nó là công cụ giúp con người định cư ở Bắc Cực.

Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà
Chó kéo xe hiện đại có thể phát triển mạnh nhờ chế độ ăn giàu chất béo và nghèo tinh bột.

Gopalakrishnan tiếp tục so sánh DNA từ chó Siberia cổ đại với DNA được lấy mẫu từ 134 con chó hiện đại, trong đó có 10 con chó Greenland, giống chó được cho là gần giống với chó kéo xe cổ. Họ cũng so sánh DNA từ hàm 33.000 năm tuổi của một con sói được tìm thấy ở phía đông bắc Siberia, tương tự như bộ gene sói nguyên bản mà những con chó hiện đại có được.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong số những con chó, chó Greenland có gene di truyền gần nhất với sói, trong khi các giống chó kéo xe khác lại gần giống với chó Greenland hơn so với những con chó khác.

Các nhà nghiên cứu xác định các giống chó kéo xe hiện đại có chung một dòng di truyền ít nhất 9.500 năm tuổi và cho rằng những con chó kéo xe có thể khác biệt về mặt di truyền với những con chó khác khoảng 15.000 năm trước.

Chó Siberia cổ đại còn cho thấy một số sự thích nghi sẽ giúp nó sống sót trong điều kiện rất lạnh, bao gồm lông dài hơn và miếng đệm dày trên chân, có thể giúp chạy xa hơn trên tuyết và băng. Các giống chó kéo xe hiện đại giữ lại những sự thích nghi này, Gopalakrishnan nói.

Cũng có bằng chứng cho thấy các giống chó kéo xe hiện đại có thể phát triển mạnh nhờ chế độ ăn giàu chất béo và nghèo tinh bột, điều này trở nên bình thường đối với con người ở Bắc Cực vài nghìn năm trước khi tập trung săn bắn các loài động vật biển, như hải cẩu, hải mã và cá voi.

Hầu hết thức ăn được lấy từ săn bắn, vì vậy những con chó này có thể được cho ăn thức ăn thừa từ dân cư sống ở đó. Nghiên cứu cũng ủng hộ ý tưởng rằng việc thuần hóa chó diễn ra khoảng 35.000 năm trước, sớm hơn nhiều so với suy nghĩ.

Các nhà khoa học từng tin rằng con người thuần hóa chó từ chó sói 10.000 đến 15.000 năm trước, nhưng bằng chứng di truyền ủng hộ có từ trước đó rất nhiều. Chó có những quần thể khác nhau 10.000 năm trước và người ta sẽ tưởng tượng rằng việc thuần hóa đã xảy ra khá lâu trước đó.

Robert Losey, một nhà khảo cổ học tại Đại học Alberta ở Edmonton, người đã nghiên cứu về chó kéo cổ ở Nga và Bắc Mỹ, cho biết những chú chó kéo xe này đã thích nghi với cuộc sống cùng người dân ở Bắc Cực, trong những môi trường lạnh lẽo thực sự rất sớm.

Ngoài ra, nhà di truyền học động vật Ben Sacks thuộc Đại học California cũng cho biết nghiên cứu đã làm sáng tỏ nguồn gốc của các giống chó Neolithic, bao gồm chó Greenland và Inuit cùng chó hoang của Úc và New Guinea. Cả hai loài chó bản địa Mỹ và chó hoang ở Úc đang bị đe dọa tuyệt chủng, vì vậy nghiên cứu cung cấp một động lực cho những nỗ lực bảo tồn những quần thể này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mòng biển nuốt chửng chuột trên phố chỉ trong một nốt nhạc

Mòng biển nuốt chửng chuột trên phố chỉ trong một nốt nhạc

Con chuột có kích thước khá lớn nhưng vẫn bị mòng biển nuốt gọn chỉ trong vài giây.

Đăng ngày: 02/07/2020
Phát hiện hươu cao cổ lông trắng quý hiếm ở Kenya

Phát hiện hươu cao cổ lông trắng quý hiếm ở Kenya

Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya đã phát hiện con hươu cao cổ lông trắng hiếm gặp trong một khu bảo tồn thuộc sở hữu tư nhân ở hạt Garissa.

Đăng ngày: 02/07/2020
Loài vật nào tàn nhẫn nhất thế giới?

Loài vật nào tàn nhẫn nhất thế giới?

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Jose Maria Gomez đến từ Đại học Granada, Tây Ban Nha thì chồn Meerkat là những kẻ vô địch về mức độ tàn nhẫn trong thế giới động vật.

Đăng ngày: 30/06/2020
Đây là những gì có bên trong chiếc mai của một con rùa và đảm bảo bạn sẽ rất kinh ngạc

Đây là những gì có bên trong chiếc mai của một con rùa và đảm bảo bạn sẽ rất kinh ngạc

Muốn biết thiên nhiên hấp dẫn và thú vị như thế nào phải không? Xin mời nhìn vào bên trong một chiếc mai rùa nhé.

Đăng ngày: 30/06/2020
Cá

Cá "ma cà rồng" xâm chiếm hồ nước

Một loài cá mút đá xâm hại đang sinh sôi ở hồ nước ngọt tại bang Vermont, cách môi trường sống tự nhiên của chúng hàng trăm kilomet.

Đăng ngày: 29/06/2020
Chim ruồi có thể nhìn thấy màu sắc

Chim ruồi có thể nhìn thấy màu sắc "vô hình"

Với 4 tế bào hình nón, chim ruồi đuôi rộng có thể phát hiện những màu nằm ngoài phổ nhìn thấy được của con người, nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 29/06/2020
Gà nuôi ngày nay được thuần hóa từ gà lôi đỏ ở Đông Nam Á

Gà nuôi ngày nay được thuần hóa từ gà lôi đỏ ở Đông Nam Á

Gà là động vật nuôi phổ biến nhất thế giới, bổ sung nguồn protein từ động vật lớn nhất cho nhân loại.

Đăng ngày: 27/06/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News