Chó và mèo có thể chung sống hòa thuận

Bạn đang nghĩ đến chuyện nuôi một chú cún nhỏ để làm bạn với chú mèo cưng nhưng lại lo lắng rằng chúng sẽ cắn nhau như… chó với mèo?

Nghiên cứu mới đồng thời là nghiên cứu đầu tiên giải quyết khúc mắc này do đại học Tel Aviv thực hiện đã tìm ra được một công thức giúp bạn thành công. Theo đó, nếu bạn nuôi mèo trước khi nuôi chó và nếu chúng được nuôi từ khi còn nhỏ (mèo con chưa đầy 6 tháng tuổi, và cún con từ 1 năm trở xuống) thì có khả năng rất cao rằng hai con vật cưng của bạn sẽ hòa thuận với nhau.

Kết quả nghiên cứu mới đây được công bố trên tờ Applied Animal Behaviour Science.

Giáo sư Joseph Terkel thuộc khoa Động vật học, đại học Tel Aviv cho biết: “Nghiên cứu này có liên quan đến 1/3 dân số Hoa Kỳ có sở hữu một chú mèo hoặc chó nhưng đang có suy nghĩ về việc nuôi thêm con vật thứ hai thuộc loài đối lập”.

Thấu hiểu ngôn ngữ

Sau khi phỏng vấn khoảng 200 người nuôi cả chó lẫn mèo, sau đó quay phim và phân tính phản ứng của các con vật, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Tel Aviv đưa ra kết luận rằng mèo và chó có thể cùng chung sống hòa bình nếu đảm bảo một số điều kiện nhất định. Giáo sư Terkel cùng nghiên cứu sinh Neta-li Feuerstein nhận thấy rằng 2/3 số gia đình họ tiến hành khảo sát thông báo về mối quan hệ tích cực giữa chú chó và chú mèo của họ.

Nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng êm đẹp. 25% số gia đình cho hay chú mèo và chú cún nhà họ thờ ơ, lãnh đạm với nhau trong khi 10% số gia đình nói hai con vật rất hiếu chiến và còn đánh cắn nhau nữa. 

Chó và mèo có thể chung sống hòa thuận

Bạn có muốn hai con vật cưng của mình hòa thuận với nhau? Nếu bạn nuôi mèo trước khi nuôi chó, và nếu chúng được nuôi ngay từ khi còn nhỏ thì chúng sẽ rất hòa thuận. (Ảnh: iStockphoto/Mehmet Salih Guler)

Một lý do giải thích cho những vụ ẩu đả giữa hai con vật có lẽ là tín hiệu chéo giữa các loài. Chó và mèo không có khả năng đọc được tín hiệu cơ thể của nhau. Ví dụ, mèo thường hay quất đuôi khi chúng bực mình, trong khi chó lại gầm gừ và gồng lưng lên. Mèo kêu rừ rừ khi chúng vui, còn chó thì ve vẩy cái đuôi của nó. Mèo ngoảnh mặt đi là tín hiệu của sự hiếu chiến, còn cùng một vị trí đầu như thế đối với chó lại thể hiện sự phục tùng.

Ở những gia đình có mối quan hệ khá êm đềm giữa mèo và chó, giáo sư Terkel đã quan sát thấy một hoạt động đáng ngạc nhiên: “Chúng tôi nhận thấy mèo và chó đã học cách nói được ngôn ngữ của nhau. Điều đáng ngạc nhiên là mèo có thể nói ‘tiếng của chó’ và ngược lại”.

Nhưng có một điều đặc biệt thú vị. Theo nhận xét của giáo sư Terkel, cả chó vào mèo dường như đều tiến hóa vượt qua bản năng của chúng. Chúng có thể học cách đọc tín hiệu cơ thể của nhau, điều này cho thấy hai loài có lẽ mang nhiều điểm chung hơn là mọi người vẫn nghĩ.

Những con vật nuôi sống hòa bình có thể làm gương cho con người

Một khi đã quen với sự hiện diện và ngôn ngữ cơ thể của nhau, chó và mèo có thể chơi với nhau, chào mừng nhau bằng cách dụi mũi, thậm chí còn ngủ cùng nhau trên ghế dài. Chúng chia sẻ với nhau bát nước, một số con còn chải lông cho nhau. Ý nghĩa của nghiên cứu trên chó và mèo do đại học Tel Aviv thực hiện còn có thể vượt xa ranh giới trong thế giới của chó và mèo, mở rộng đến những người không hòa thuận được với nhau ví dụ như hàng xóm, đồng nghiệp hay các siêu cường quốc trên thế giới.

Giáo sư Terkel kết luận: “Nếu chó và mèo có thể học cách hòa thuận với nhau thì chắc chắn con người cũng có cơ hội đó”.

Từ khóa liên quan:

chó

mèo

tín hiệu

ngôn ngữ

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News