Choáng ngợp trước hiện tượng hoa "siêu bung nở" cực hiếm gặp ở sa mạc

Nhờ trải qua mùa đông mưa đều đặn, Anza-Borrego sang xuân bất chợt bùng nổ sức sống. Toàn bộ cây cỏ điên cuồng trổ bông, biến cả công viên sa mạc rộng tới 240.000ha thành biển hoa rạng rỡ.

Anza-Borrego là một công viên tiểu bang Mỹ, nằm ở miền Nam California. Nó tọa lạc ngay trong sa mạc con của sa mạc Sonoran (260.000km2).

Về cơ bản, Anza-Borrego là một vùng đất khó sống. Nơi đây thường xuyên xảy ra hiện tượng xói mòn, lở đất. Bình thường, toàn bộ cảnh quan của khu bảo tồn này không có gì đặc biệt hấp dẫn. Nó chỉ trơ trọi đất đá khô khốc, xương rồng tua tủa gai nhọn, thảm cỏ - cây bụi cằn cỗi, gầy gò. 

Choáng ngợp trước hiện tượng hoa siêu bung nở cực hiếm gặp ở sa mạc
Về cơ bản, Anza-Borrego là một vùng đất khó sống.

Chỉ tại những vị trí có suối, lạch chảy qua, Anza-Borrego mới hình thành ốc đảo, có cọ xanh và cỏ tươi tốt. Động vật cũng kéo về, khiến không gian trở nên sinh động hơn.

Mùa đông khắc nghiệt bất chợt trở nên dễ chịu

Như mọi sa mạc trên thế giới, sa mạc Anza-Borrego cũng nóng lạnh thất thường, nhiệt độ trong ngày chênh lệch đến chóng mặt. Giữa trưa vừa nóng đến ngoài 40oC mà đêm về đã xuống tới dưới 10 độ. Tương tự là giữa các mùa: Mùa hè, nó có thể chạm mức 50oC, còn mùa đông thì xuống hẳn nhiệt độ âm.

Choáng ngợp trước hiện tượng hoa siêu bung nở cực hiếm gặp ở sa mạc
Xuân sang, khi băng giá rời gót, thảm thực vật Anza-Borrego cũng khởi động mùa mới bằng chồi non và búp nụ.

Thường thì chỉ trong tháng 12, ở Anza-Borrego mới có tuyết rơi, phủ trắng mặt đất. Xuân sang, khi băng giá rời gót, thảm thực vật Anza-Borrego cũng khởi động mùa mới bằng chồi non và búp nụ. 

Tuy nhiên, chuyện nở hoa chỉ lác đác đối với một vài loài cây phát tán bằng hạt mà thôi.

Vậy mà vào mùa đông năm ngoái, tiết trời bất chợt trở nên lắm mưa. Nhiệt độ cũng không xuống quá thấp nên nước không đóng băng hay hóa tuyết. "Đó là một mùa bất thường," - Betsy Knaak, giám đốc điều hành Hiệp hội Lịch sử Tự nhiên Anza-Borrego nhớ lại. 

"Chúng tôi có mưa liên miên trong tất cả các tháng, và đó chính là kiểu mưa thích hợp nhất. Thêm vào đấy, thời tiết cũng ít lạnh hơn so với các mùa đông khác trong suốt cả một thời gian dài."

Cái "thích hợp nhất" mà Knaak nói là dành cho cây cỏ nở hoa đồng loạt, tạo nên hiện tượng "siêu bung nở" (superbloom) trên toàn vùng.

Món quà sang xuân kỳ diệu nhất

Anza-Borrego là công viên lớn nhất California. Với diện tích lên đến 240.000ha, nó chiếm hẳn 1/5 diện tích hạt San Diego (gần như trọn vùng đất phía Đông của hạt này), tràn sang cả quận Imperial và Riverside.

Nhờ được bao bọc bởi núi cao, Anza-Borrego nom hệt như một cái lòng chảo khổng lồ. Nó có đến 800km đường đất, 12 khu hoang dã cùng 180km đường mòn đi bộ.

Choáng ngợp trước hiện tượng hoa siêu bung nở cực hiếm gặp ở sa mạc
Toàn bộ cỏ cây trong Anza-Borrego điên cuồng nở hoa hàng loạt.

Tận dụng mùa đông lắm mưa và ít lạnh lâu lâu mới có một lần, toàn bộ cỏ cây trong Anza-Borrego điên cuồng nở hoa hàng loạt. Toàn bộ sa mạc nơi nào cũng tràn đầy hoa là hoa.

Với thực vật sa mạc, điều kiện lý tưởng để chuẩn bị "đẻ con" không thường xuyên xảy ra. Thế nên một khi có cơ hội, chúng sẽ tận dụng triệt để, dồn tất cả sức sống vào hoạt động trổ bông, đảm bảo "sản xuất" ra một lượng hạt giống dồi dào nhất.

Choáng ngợp trước hiện tượng hoa siêu bung nở cực hiếm gặp ở sa mạc
Phóng tầm mắt nhìn ra xa, trọn khu vực đều tràn ngập hoa và hoa.

Ngay khi bước vào Anza-Borrego, dưới chân bạn đã hoa đua nhau phô sắc thắm. Phóng tầm mắt nhìn ra xa, trọn khu vực đều tràn ngập hoa và hoa. Nào tím, nào vàng, trắng, hồng... màu gì cũng có cả. Có chỗ hoa lẫn lộn đủ màu. Có chỗ hoa chỉ toàn một sắc. Tất cả tận lực nở rộ, bung sắc rực rỡ, lan hương nồng nàn.

Bùng nổ siêu hoa trên toàn cõi California

Cái tuyệt vời hơn cả ở California năm nay là không chỉ Anza-Borrego mới bùng nổ siêu hoa, mà toàn bộ các khu vực hoang dã của nó đều nở hoa đồng loạt. Nguyên nhân cũng vì mùa đông nhiều mưa và ấm áp hơn mọi năm.

Ngay cả trong Vườn quốc gia cây Joshua nằm ở phía Đông Bắc của tiểu bang, nơi vốn nổi tiếng là giàu cây Joshua đặc hữu, nhà lupin (Lupinus polyphyllus) cũng chen lấn mọi khoảng trống, đâm tua tủa triệu triệu ngòi bông, trổ hoa tím ngát. Bồ công anh sa mạc (Malacothrix) không thua kém, kèn cựa phơi hoa lung linh sắc vàng.

Choáng ngợp trước hiện tượng hoa siêu bung nở cực hiếm gặp ở sa mạc
Không chỉ Anza-Borrego mới bùng nổ siêu hoa, mà toàn bộ các khu vực hoang dã của nó đều nở hoa đồng loạt.

Phía hồ Thung lũng Kim cương (Diamond Valley) thuộc Tây Nam quận Riverside, anh túc cùng muôn vàn loài hoa dại khác không ngừng nở tràn trát. Chúng có thể tiếp tục cho đến hết tháng 3, thậm chí kéo dài sang cả tháng 4.

Vào đợt siêu hoa bất thường năm 2017, California đã đón hẳn 200.000 lượt du khách đổ về. Dự kiến siêu hoa năm nay còn thu hút nhiều khách thăm quan hơn nữa, đủ để khiến ngành du lịch và công tác phục vụ của tiểu bang bận rộn hết mùa xuân.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Con người có thể cảm nhận được từ trường của Trái Đất?

Con người có thể cảm nhận được từ trường của Trái Đất?

Các thử nghiệm đặc biệt trong phòng thí nghiệm cho thấy những thay đổi khác biệt đối với sóng não có thể làm lộ ra “la bàn sinh học” bên trong con người.

Đăng ngày: 21/03/2019
Điều kỳ lạ đang xảy ra với gần 1.000 thành phố Trung Quốc

Điều kỳ lạ đang xảy ra với gần 1.000 thành phố Trung Quốc

Gần 1/3 các thành phố Trung Quốc đang phải đối mặt với thử thách lớn của sự “thu nhỏ”, theo một nghiên cứu mới công bố của một trường đại học Trung Quốc.

Đăng ngày: 21/03/2019
Tiết Thu phân là gì?

Tiết Thu phân là gì?

Thu phân là một trong bốn tiết khí quan trọng trong 24 tiết khí. Ngày đầu tiên của tiết thu phân được thống kê trong sách địa lý tự nhiên đại cương hoặc địa lý phổ thông vì nó có những đặc điểm hết sức đặc biệt.

Đăng ngày: 21/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News