Choáng váng tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch

Theo tiến sĩ Yasuhiro Oba từ Đại học Hokkaido, trường nhóm nghiên cứu, 3 thiên thạch nói trên chính là những cái tên nổi tiếng: thiên thạch Murchison, thiên thạch Murray và thiên thạch Hồ Tagish. Chúng từng được chứng minh là những vật thể còn già hơn Trái đất. Và bây giờ, các nhà khoa học đã tách được một dạng phân tử đặc biệt mà chúng cùng sở hữu: hexenmethylenetramine, công thức hóa học C6H12N4.

Choáng váng tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch
Thiên thạch Hồ Tagish - (Ảnh: NASA’s Johnson Space Center).

"Đầu lịch sử của Hệ Mặt trời, nhiều tiểu hành tinh có thể bị đốt nóng do va chạm hoặc sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ. Một số tiểu hành tinh đủ ấm và có nước lỏng, khi đó hexamethylenetramine có thể bị phá vỡ để tạo thành các khối xây dựng sự sống, rồi tiếp tục phản ứng để tạo ra các phân tử sinh học quan trọng, bao gồm axit amin" - bài công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications lý giải.

Theo Sci-News, phát hiện trên là một bằng chứng sống động cho lý thuyết "sự sống Trái đất có nguồn gốc ngoài hành tinh". Nhiều công trình trước đó đã vẽ nên đoạn lịch sử tiếp theo: những tiểu hành tinh mang vật liệu sự sống đó tiếp tục đi chu du khắp vũ trụ, một số đã lạc đến hệ Mặt Trời non trẻ hàng tỉ năm trước, để rồi các mảnh vỡ của chúng đến với Trái đất sơ khai khi nó đang thành hình hoặc vừa thành hình nhưng hãy còn non trẻ và chưa có bất kỳ vật liệu gì cho sự sống.

Còn sự hình thành của hexamethylenetramine hay các "tiền chất tiền sinh học" tương tự vẫn còn là một giả thuyết cần được chứng minh. Người ta tin rằng chúng đã được sinh ra trong các đám mây phân tử hay các tinh vân tiền cực mà người Trái đất vẫn say mê quan sát trên bầu trời.

Bão Mặt trời khổng lồ di chuyển đến Trái đất

Sau nhiều tháng không nhiều hoạt động, Mặt trời đã " thức tỉnh" với một đợt phun trào nhật hoa, hay còn gọi là bão Mặt trời, vào ngày 7 12 với một phần hướng đến Trái Đất.

Đăng ngày: 11/12/2020
Động cơ chở người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng

Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ do CEO Amazon, Jeff Bezos, sáng lập, hé lộ động cơ hạ cánh trên Mặt Trăng BE-7, thử nghiệm thành công lần 4 hôm 4/12.

Trung Quốc cho tàu phóng Hằng Nga 5 đâm vào Mặt trăng

Phương tiện phóng là bộ phận giúp chở những thiết bị và mẫu vật bay ra khỏi Mặt Trăng để đến tàu quỹ đạo.

Đăng ngày: 11/12/2020
Sau 400.000 năm nữa Dải Ngân Hà trông ra sao?

Bầu trời đêm sau nửa triệu năm nữa trông sẽ hoàn toàn khác với hiện nay.

NASA công bố các mục tiêu của sứ mệnh khám phá Mặt Trăng Artemis III

Một trong các mục tiêu của Artemis III là mang về Trái Đất tổng khối lượng 85kg mẫu vật bề mặt và dưới bề mặt của Mặt trăng, nhiều hơn mức trung bình 64kg mẫu vật mà sứ mệnh Apollo thu thập được.

Đăng ngày: 10/12/2020
Tàu NASA chụp ảnh trạm đổ bộ Trung Quốc trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ Hằng Nga 5 trông giống một đốm sáng tí hon trong ảnh chụp của tàu LRO hoạt động trên quỹ đạo Mặt trăng.

Đăng ngày: 10/12/2020
Ngọn lửa Mặt trời mạnh nhất trong 3 năm

Các nhà khoa học cho biết, vào ngày 29/11, Mặt trời đã giải phóng ngọn lửa mạnh nhất trong hơn 3 năm qua.

Đăng ngày: 09/12/2020