Chủng virus chết người từ gia cầm trở thành mối lo đại dịch mới

Virus cúm gia cầm đang bùng phát một chủng lớn là H5N1. Các nhà nghiên cứu xác nhận virus này có thể lây nhiễm cho nhiều loài khác nhau.

Theo trang Open Access Government, các nhà khoa học nhận định H5N1 có khả năng gây ra đợt bùng phát dịch cúm gia cầm trên toàn cầu, chủ yếu ở các loài chim hoang dã. Họ lo ngại chủng H5N1 sẽ trở thành "một trong những chủng nguy hiểm".

Chủng virus chết người từ gia cầm trở thành mối lo đại dịch mới
Cúm gia cầm đang ảnh hưởng đến nhiều loài động vật có vú. (Ảnh: WILX).

Từ cuối năm 1990, cúm gia cầm H5N1 đã gây ra nhiều đợt bùng phát dịch lẻ tẻ. Chủng này có nguồn gốc từ các trang trại gia cầm thâm canh ở châu Á, sau đó lan rộng khắp thế giới.

Virus này lưu hành ở một số loài chim. Tuy nhiên, hiện tại, H5N1 đã lây lan sang động vật có vú (bao gồm động vật có vú hoang dã và nuôi nhốt).

Tổ chức Thú y Thế giới thông tin ngày càng nhiều trường hợp động vật có vú tại các nước phương Tây bị mắc và chết vì virus H5N1.

Ở Vương quốc Anh, trong 2 năm qua, cúm gia cầm đã tác động và ảnh hưởng tới 65 loài chim hoang dã. Tương tự, theo hồ sơ lưu giữ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2022 và 2023, quốc gia này đã phát hiện cúm gia cầm ở quạ, cò, chim cổ đỏ, quạ đen, cú và nhiều loài chim khác.

Hiện tại, sự lây lan của virus H5N1 còn ảnh hưởng đến giá trứng và gia cầm ở các nước phương Tây. Bên cạnh đó, virus này đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về một đại dịch khác ở người.

Để đối phó với dịch cúm gia cầm hiện nay, chính phủ Anh và Mỹ đã lên kế hoạch triển khai vaccine cúm gia cầm. Nước Pháp cũng lên kế hoạch bắt đầu tiêm phòng cho gia cầm nuôi vào tháng 9.

Ở những nơi khác, Ecuador cũng đã công bố kế hoạch tiêm chủng cho 2 triệu người.

Gov.UK thông tin gia cầm bị nhiễm virus H5N1 có thể bao gồm các dấu hiệu như: đột tử, sưng đầu, nhắm mắt, chảy nước mắt, ăn ít hơn bình thường, nằm, không phản ứng, rủ cánh, xoắn đầu vào cổ, xuất huyết, phân nước bị đổi màu hoặc lỏng, ngừng hoặc giảm đáng kể sản lượng trứng...

Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được 5 chủng cúm gia cầm đã lây nhiễm sang người bao gồm H5N1, H6N1, H7N9, H9N2 và H10N3. Trong đó, chủng H5N1 được cho là mạnh và gây thiệt hại nặng nề nhất.

Theo tạp chí Wired, virus H5N1 lần đầu tiên lây từ chim sang người vào năm 1997 tại Hong Kong (Trung Quốc), làm 18 người mắc bệnh, 6 người trong đó tử vong.

Kể từ đó, các biến thể của H5N1 lây nhiễm định kỳ hàng năm cho người. Tính đến năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận 868 trường hợp mắc cúm gia cầm ở người và 457 trường hợp tử vong.

Tỷ lệ tử vong vì cúm gia cầm trên người là 52%. Tỷ lệ này dù cao, virus này vẫn chưa đủ mạnh để dễ dàng lây lan từ người sang người và tạo ra các đợt bùng phát lớn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hướng dẫn cách phòng tránh tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ

Hướng dẫn cách phòng tránh tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ

Rotavirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở trẻ em trên toàn thế giới. Nó là một loại virus lây lan qua đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Đăng ngày: 17/03/2023
Thuốc oresol là thuốc gì? Công dụng và cách pha

Thuốc oresol là thuốc gì? Công dụng và cách pha

Thuốc oresol là loại thuốc khá quen thuộc, thường được chỉ định để điều trị bệnh mất nước do tiêu chảy ở cả người lớn và trẻ em.

Đăng ngày: 16/03/2023
Tái tạo thành công tim người bằng công nghệ in 3D

Tái tạo thành công tim người bằng công nghệ in 3D

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đã cố gắng tạo ra bản sao chức năng trái tim người bằng công nghệ in 3D, tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân cần cấy ghép cơ quan này.

Đăng ngày: 15/03/2023
Cúm H3N2 là gì?

Cúm H3N2 là gì?

Cúm H3N2 có mức độ lây lan nhanh chóng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ em, người già hoặc người mắc bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch, ...

Đăng ngày: 15/03/2023
Nhà khoa học tạo thành công hạt nano dẫn thuốc điều trị đa u tủy

Nhà khoa học tạo thành công hạt nano dẫn thuốc điều trị đa u tủy

Bằng cách sử dụng các hạt hình cây bàn chải, TS Nguyễn Văn Thanh Hùng cùng cộng sự đã thành công trong việc dẫn nhiều loại thuốc trị ung thư tới chính xác vị trí khối u.

Đăng ngày: 15/03/2023
Tháng 3 mùa hoa bưởi: Chuyên gia chỉ loạt bài thuốc chữa bệnh và làm đẹp

Tháng 3 mùa hoa bưởi: Chuyên gia chỉ loạt bài thuốc chữa bệnh và làm đẹp

Từ rất lâu, hoa bưởi đã được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chúng có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người, được sử dụng trong các bài thuốc Đông y.

Đăng ngày: 14/03/2023
Đeo bịt mắt khi ngủ giúp tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau

Đeo bịt mắt khi ngủ giúp tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau

Theo nghiên cứu mới được công bố, bịt mắt là phụ kiện lý tưởng giúp bạn thấy được nghỉ ngơi trong giấc ngủ và tỉnh táo hơn khi lái xe, học tập vào ngày hôm sau.

Đăng ngày: 12/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News