Chương trình thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc mang tên "Thiên Vấn 1"

Ngày 24/4/, Trung Quốc chính thức công bố tên gọi chương trình thăm dò sao Hỏa đầu tiên của nước này.

Chương trình thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc mang tên Thiên Vấn 1
Biểu tượng chương trình thám hiểm sao Hỏa của Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews).

Đây là bước đi đầu tiên của Trung Quốc nhằm tiến tới việc phóng tàu thăm dò lên sao Hỏa dự kiến tiến hành trong năm nay.

Theo đó, sứ mệnh đầu tiên trong chương trình thám hiểm sao Hỏa của Trung Quốc sẽ có tên "Thiên Vấn 1", trong khi toàn bộ chương trình thám hiểm các hành tinh của nước này sẽ mang tên chung là "Thiên Vấn" (Tianwen).

Việc công bố tên gọi và biểu tượng của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên, đánh dấu Trung Quốc đã sẵn sàng cho việc phóng tàu thăm dò với tên gọi ban đầu là "Hoả tinh 1" bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-5 trong năm nay.

Dự kiến, con tàu này sẽ bay trong không gian khoảng 10 tháng và đáp xuống sao Hỏa vào năm 2021. Trước đó, hồi năm 2011, Trung Quốc từng phóng tàu thăm dò Huỳnh Hỏa-1 lên sao Hỏa, nhưng thất bại do tên lửa đẩy của Nga không thể thoát khỏi quỹ đạo Trái đất. Do vậy, nhiệm vụ năm nay được coi là những bước đi chính thức đầu tiên của chương trình thám hiểm và thăm dò sao Hỏa đúng nghĩa của Trung Quốc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngôi sao khủng xâm chiếm lãnh thổ Hệ Mặt trời?

Với sự bao la rộng lớn của vũ trụ, mọi thứ dường như trải dài vô cùng với rất nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Và điều gì sẽ sảy ra nếu một ngày bất ngờ xuất hiện một ngôi sao lạ khổng lồ xâm nhập hệ mặt trời của chúng ta?

Đăng ngày: 25/04/2020
Hệ Mặt trời có thể từng

Hệ Mặt trời có thể từng "cướp" 19 tiểu hành tinh

Loạt vật thể có quỹ đạo khác thường được cho là do hệ Mặt Trời kéo đến từ hệ sao khác cách đây hàng tỷ năm.

Đăng ngày: 24/04/2020
Bản đồ địa chất toàn diện đầu tiên về bề mặt của Mặt trăng

NASA sẽ có nguồn tài nguyên mới giúp họ trong việc lập kế hoạch cho các sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai - sau khi các nhà địa chất tạo ra bản đồ đầu tiên về các loại đá trên bề mặt Mặt trăng.

Phát hiện hệ 6 hành tinh có quỹ đạo hoàn hảo

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics cho thấy ngôi sao HD 158259 được quay quanh bởi một "siêu Trái Đất" và năm "sao Hải Vương nhỏ".

Bí ẩn che giấu ở

Bí ẩn che giấu ở "hành tinh" kỳ quái cách Trái đất 25 năm ánh sáng

Fomalhaut b, hành tinh từng khiến các nhà thiên văn học kinh ngạc vì khả năng thoắt ẩn, thoắt hiện có thể không phải là một hành tinh như khẳng định bấy lâu nay.

Ảnh chụp

Ảnh chụp "tinh vân gà chạy" cách 6.000 năm ánh sáng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố hình ảnh tuyệt đẹp về tinh vân IC 2944 trong chòm sao Nhân Mã.

Đăng ngày: 22/04/2020
Sao Diêm Vương có phải là một hành tinh không?

Sao Diêm Vương là một trong hàng trăm nghìn tiểu hành tinh băng giá (được gọi là các vật thể trong vành đai Kuiper) quay xung quanh Mặt Trời và ở xa Mặt Trời hơn cả sao Hải Vương.