Chuột cần mẫn dọn nhà cho nhiếp ảnh gia hàng đêm

Con chuột chăm chỉ thu dọn đồ đạc và đặt lại vào khay trên bàn làm việc trong nhà kho của một nhiếp ảnh gia ở Builth Wells mỗi đêm trong suốt gần hai tháng.


Con chuột chăm chỉ dọn dẹp đồ đạc. (Video: Guardian).

Thước phim một con chuột thu thập đồ vật trên bàn và đặt ngay ngắn vào trong hộp, từ đêm này qua đêm khác được coi như bằng chứng về "chuột dọn phòng". Nhưng các chuyên gia đưa ra nhiều cách lý giải khác về hành vi gây tò mò này, theo Guardian. Nhiếp ảnh gia Rodney Holbrook ở thị trấn Builth Wells ghi hình con chuột mà ông đặt biệt danh là "Chuột gọn gàng xứ Wales" thu thập kẹp quần áo, nút chai, hạt khô và bu-lông, sau đó đặt vào khay trên bàn làm việc của chủ nhà, một hành vi kéo dài suốt nhiều tháng.

Con chuột ở Wales không phải động vật duy nhất có hành vi "dọn vệ sinh". Ong và kiến đưa xác đồng loại ra khỏi tổ và đường hầm. Cá thìa Garibaldi xua đuổi nhím biển và sao biển khỏi khu vực làm tổ của chúng và tỉa bớt tảo mọc dày. Chim biết hót mang phân của con non, thức ăn thừa và xác chim chết ra khỏi tổ, có thể để giảm nguy cơ nhiễm trùng và mùi thu hút động vật săn mồi. Rắn chuông Bắc Thái Bình Dương sử dụng cơ thể để phát quang cây cỏ khỏi hướng ra đòn, giúp cải thiện tấn công chính xác.

Chuột

Nhưng liệu con chuột tại Wales có thực sự tham gia dọn đồ không vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Dù chuột thường xuyên tự chải lông và tạo ra khu bài tiết riêng biệt trong chuồng của chúng nếu đủ không gian, tiến sĩ Megan Jackson ở Đại học Bristol, người chuyên nghiên cứu hành vi kiếm ăn ở chuột trong phòng thí nghiệm, nhấn mạnh không thể cho rằng con chuột xem xét môi trường xung quanh và nghĩ nó cần dọn dẹp.

Theo tiến sĩ Jonny Kohl, người nghiên cứu cơ chế thần kinh sau hành vi của chuột ở Viện Francis tại London, thay vào đó, con chuột có thể thể hiện một dạng khác thường của hành vi làm tổ. "Chuột đực và cái xây tổ để có nơi ẩn náu ấm áp. Chuột cái cũng xây tổ để nuôi con non trong thai kỳ. Xét theo nhiệt độ thấp trong video, tôi nghi ngờ trường hợp này có thể rơi vào vế trước", Kohl cho biết. Dù vậy, đây vẫn là trường hợp gây tò mò bởi một số đồ vật con chuột thu thập thường không gắn liền với xây tổ. Chúng thường chọn vật liệu có thể tạo kết cấu và mềm mại để giữ ấm.

Một cách giải thích khác là con chuột có thể mải mê với tính tò mò tự nhiên. Chuột nhắt và nhiều loài chuột khác thường thích khám phá đồ vật mới và tương tác với chúng. Ví dụ, chuột rừng, loài chuột lớn ở Bắc Mỹ và Trung Mỹ thích tích trữ đồ vật sáng bóng như nắp chai, chìa khóa và trang sức trong tổ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Hắc hổ" siêu quý hiếm ở Ấn Độ, nặng hơn 500kg, một mình dễ dàng hạ gục cá sấu dài 4 mét

Cuối năm 2023, kênh tin tức tiếng Anh phổ biến nhất và được xem nhiều nhất ở Ấn Độ Times Now đưa tin về loài Hổ đen - Hắc hổ, một biến thể quý hiếm của Hổ hoàng gia Bengal.

Đăng ngày: 10/01/2024
Loài rắn dùng đuôi giả làm nhện để dụ con mồi

Loài rắn dùng đuôi giả làm nhện để dụ con mồi

Rắn đuôi nhện săn mồi hiệu quả nhờ ngụy trang khéo léo và vẫy chóp đuôi, bộ phận trông rất giống nhện, để dụ chim bay đến.

Đăng ngày: 10/01/2024
Red river hog - Loài lợn bảnh bao nhất thiên nhiên

Red river hog - Loài lợn bảnh bao nhất thiên nhiên

Red river hog - Lợn lông đỏ là loài lợn hoang dã trong họ lợn sống ở Châu Phi. Nó hiếm khi được nhìn thấy ở xa rừng nhiệt đới và thường thích các khu vực gần sông hoặc đầm lầy.

Đăng ngày: 08/01/2024
Nguy cơ hải tượng long xâm chiếm vùng Amazon

Nguy cơ hải tượng long xâm chiếm vùng Amazon

Cá hải tượng long xâm nhập vùng Amazon thuộc Bolivia phàm ăn, nặng tới 200 kg, trở thành mối đe dọa với động vật bản địa nhưng lại là sản phẩm giá trị với ngư dân.

Đăng ngày: 07/01/2024
Top 3 loài chim có sở thích ăn thịt cá sấu: Số 1 còn săn cả rắn, là hậu duệ của khủng long!

Top 3 loài chim có sở thích ăn thịt cá sấu: Số 1 còn săn cả rắn, là hậu duệ của khủng long!

Có tới 3 loài chim có sở thích tìm kiếm những con cá sấu để ăn thịt.

Đăng ngày: 06/01/2024
Sức mạnh chiến đấu của hổ nguyên thủy đáng sợ đến mức nào?

Sức mạnh chiến đấu của hổ nguyên thủy đáng sợ đến mức nào?

Trải qua hàng triệu năm, loài hổ đã tiến hóa để phù hợp với môi trường sống. Bản năng săn mồi và sức mạnh thể lực của chúng có thay đổi?

Đăng ngày: 05/01/2024
Cá sấu 4m nhảy lên thuyền tấn công ngư dân

Cá sấu 4m nhảy lên thuyền tấn công ngư dân

Con cá sấu nhảy lên thuyền của một ngư dân ở Queensland với bộ hàm há to để tấn công nhưng bị mất thăng bằng và rơi xuống nước.

Đăng ngày: 04/01/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News