Chuyện gì xảy ra với những "con tàu ma" trôi dạt các đại dương?

Tàu ma là một chiếc tàu không có thủy thủ đoàn sống trên đó, nó có thể là một tàu bị ma ám trong văn hóa dân gian hay viễn tưởng hư cấu, hoặc là bị bỏ hoang được tìm thấy với thủy thủ đoàn đã chết hay mất tích.

"Con tàu ma" lênh đênh 13 năm trên biển

Vào ngày 11-8-1775, tàu săn cá voi Herald phát hiện con tàu kỳ lạ ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Greenland gần Bắc Băng Dương. Đó là " href="https://khoahoc.news/con-tau-ma-octavius-thuyen-truong-chet-cong-tren-ghe-ngoi-tay-van-con-cam-but-viet-74625">"con tàu ma" có ba cột buồm tên Octavius. Tàu lấp lánh băng tuyết, có vẻ bí ẩn và không có người.

Cùng với 4 người, thuyền trưởng Warren của tàu săn cá voi lên tàu Octavius để tìm hiểu. Họ đã sốc với cảnh tượng trước mắt.

Chuyện gì xảy ra với những con tàu ma trôi dạt các đại dương?
Nhiều số phận bi thảm của thủy thủ đoàn đã được định đoạt trên những "con tàu ma" - (Ảnh: READER'S DIGEST).

28 thủy thủ đã chết, co ro trên giường. Một người phụ nữ và một đứa trẻ ôm nhau, cơ thể gần như nguyên vẹn. Một thủy thủ bị đóng băng khi đang nỗ lực đốt lửa trên boong tàu.

Trong phòng, thuyền trưởng - chủ nhân của con tàu ma - vẫn đang ngồi ở bàn làm việc, viết nhật ký về chuyến đi định mệnh. Trang nhật ký ghi ngày 11-11-1762. Thủy thủ đoàn đã chết được 13 năm.

Vị trí cuối cùng tàu Octavius được phát hiện cách nơi bị nạn khoảng 402km. Có vẻ như Octavius đã làm được điều mà không tàu nào làm được vào thời điểm đó: Nó tự trôi qua một hành trình 402km lênh đênh trên biển mà không có một người sống nào trên tàu.

Giải mã bí ẩn hàng hải lớn nhất thế giới

Một con tàu ma khác, HMS Terror, cũng được phát hiện ở hành lang phía tây Bắc Băng Dương. Nó chở theo hơn 120 người rồi mất tích cùng con tàu chị em của nó, HMS Erebus.

Sau này, các nhà thám hiểm khám phá ra một sự thật. Khi đi vào vùng biển băng giá, nước biển đóng băng xung quanh tàu HMS Terror. Thủy thủ đoàn đã bỏ tàu Terror sang tàu giải cứu HMS Erebus. Họ hy vọng đi về phía nam để đến nơi an toàn.

Nhưng những khẩu phần ăn ít ỏi không đủ để duy trì sự sống cho mọi người. Tàu ma Erebus tiếp tục lạc giữa hàng nghìn km biển băng giá. Tất cả thủy thủ đoàn 120 người đều đã chết trên tàu HMS Erebus.

Các nhóm tìm kiếm sau này chỉ tìm thấy những bộ xương và nhật ký ghi lại thảm cảnh trên tàu.

Số phận hai con tàu ma Erebus và Terror trở thành một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất thế giới. Đến những năm 2014 và 2016, những bí ẩn trên mới được khám phá.

Giống như tàu Octavius, tàu Erebus và Terror bị đóng băng và trong tình trạng nguyên vẹn khi được phát hiện, người phát ngôn của Tổ chức Nghiên cứu Bắc Cực Adrian Schimnowski nói với Đài CNN.

"Con tàu ma" thoắt ẩn thoắt hiện

Tàu SS Baychimo có gần hai thập kỷ hoạt động thành công quanh các đại dương Bắc Cực. Bất ngờ tàu gặp một trận bão tuyết tại quần đảo Sea Horse. Nơi này không xa nơi tàu Octavius được nhìn thấy lần cuối.

Thủy thủ đoàn và hành khách đã bỏ tàu SS Baychimo. Một số được đưa đến Alaska và Vancouver. Một số trú đông gần đó, chờ đến khi tàu SS Baychimo sẵn sàng chạy lại.

Nhưng vài tháng sau, một cơn bão khác ập đến và Baychimo biến mất.

Bà Cortney Pachet, cộng tác viên Bảo tàng Manitoba ở Canada, giải thích: “Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Baychimo bị đóng băng trong lúc chờ tàu phá băng. Họ được tàu Inuk phát hiện cách nơi đóng trú khoảng 72km về phía nam”.

Thủy thủ đoàn tàu Inuk lần theo dấu vết tàu Baychimo một lần nữa. Họ thu hồi bất cứ thứ gì có giá trị vẫn còn trên tàu và bỏ rơi nó trên băng.

Từ thời điểm đó đến năm 1969, người ta nhìn thấy con tàu ma Baychimo đi qua vùng biển Bắc Cực ít nhất 7 lần, thậm chí một số người còn lên tàu để xem.

Tuy nhiên trong hơn 50 năm qua, người ta không còn nhìn thấy SS Baychimo. Nhưng điều đó không ngăn được mọi người tìm kiếm nó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thuyền buồm lớn nhất thế giới sẽ ra khơi năm 2026

Thuyền buồm lớn nhất thế giới sẽ ra khơi năm 2026

Mẫu thuyền buồm dài 220m sử dụng lực đẩy từ sức gió và hệ thống chạy bằng khí gas hóa lỏng để chở khách trên đại dương.

Đăng ngày: 17/01/2023
Thành phố đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ Vũ trụ ảo

Thành phố đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ Vũ trụ ảo

Chính quyền thành phố Seoul công bố chính thức triển khai dịch vụ “Metaverse Seoul” (Vũ trụ ảo Seoul), theo phóng viên tại Hàn Quốc đưa tin.

Đăng ngày: 17/01/2023
Top 10 quốc gia khan hiếm đàn ông nhất thế giới

Top 10 quốc gia khan hiếm đàn ông nhất thế giới

Nếu như ở Trung Quốc, Ấn Độ, tỉ lệ nam giới nhiều hơn nữ giới, khiến chênh lệch giới tính ngày càng căng thẳng thì ở những quốc gia dưới đây ngược lại.

Đăng ngày: 16/01/2023
Cách sinh tồn tại thành phố lạnh nhất thế giới

Cách sinh tồn tại thành phố lạnh nhất thế giới

Yakutsk là thành phố nằm trên bản đồ Siberia, Nga, và được coi là một trong những nơi lạnh nhất trên Trái đất.

Đăng ngày: 16/01/2023
Thử nghiệm máy bay có sải cánh dài hơn sân bóng đá

Thử nghiệm máy bay có sải cánh dài hơn sân bóng đá

Máy bay lớn nhất thế giới Roc của Stratolaunch đạt kỷ lục mới trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai mang theo phương tiện siêu thanh.

Đăng ngày: 16/01/2023
Sai lầm cơ bản của thuyết

Sai lầm cơ bản của thuyết "thế giới giả lập"

Giả thuyết rằng chúng ta đang sống trong một thế giới giả lập được tin tưởng bởi một số người bao gồm cả những người nổi tiếng như Elon Musk.

Đăng ngày: 16/01/2023
Bí ẩn mặt băng được hé lộ bởi các nhà khoa học

Bí ẩn mặt băng được hé lộ bởi các nhà khoa học

Các nhà khoa học đã tìm kiếm trong suốt hơn 2 thế kỷ để hiểu rõ về mặt băng trơn và nguyên nhân tạo ra lớp chất lỏng trên bề mặt của băng.

Đăng ngày: 16/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News