Có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh?

Một số người tin trứng cần phải được bảo quản trong tủ lạnh, trong khi số khác quả quyết để trứng ở nhiệt độ bên ngoài là tốt nhất. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đã đưa ra câu trả lời chính xác và bất ngờ cho vấn đề gây tranh cãi này.

Theo Cơ quan thông tin về trứng của Anh, nơi duy nhất giữ mát thực phẩm và tránh sự biến động về nhiệt độ là tủ lạnh. Đây cũng là hướng dẫn bảo quản in trên bao bì các hộp trứng bán ở siêu thị.

Quan điểm trên nhận được sự đồng tình của 2 chuyên gia thuộc Trường Thú y, Đại học Bristol (Anh) cũng như nhiều đầu bếp chuyên nghiệp. Họ tuyên bố, nếu quả trứng bị nhiễm vi khuẩn salmonella, việc bảo quản trứng ở nhiệt độ phòng sẽ khiến mầm bệnh này sinh sôi gấp bội. Đáng lo ngại là, người dùng sẽ không thể phát hiện bất kỳ thay đổi nào về màu sắc, mùi hay độ đặc của trứng bị nhiễm khuẩn.

Có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh?
"Cách tốt nhất để bảo quản trứng là trong ngăn mát tủ lạnh hay bên ngoài, ở nhiệt độ phòng?"
 từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi. (Ảnh minh họa: sheknows.com)

Một nghiên cứu của Mỹ đăng tải trên tạp chí Journal of the Science of Food and Agriculture năm ngoái thậm chí phát hiện, chất lượng của các quả trứng suy giảm sau 4 tuần ở nhiệt độ 7,2 độ C trở lên (trong khi nhiệt độ phòng thông thường là 20 độ C). Nhóm nghiên cứu cho biết, nhiệt độ tối ưu cho việc bảo quản trứng dài hạn nằm trong khoảng từ 0,6 - 2,2 độ C. Nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh thường dao động trong khoảng từ 1,7 - 3,3 độ C, nhưng người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh theo ý muốn.

Một số nhà khoa học khác tại Mỹ tỏ ra thận trọng hơn. Các chuyên gia thuộc Trung tâm y tế Mayo danh tiếng đề xuất bạn nên vứt bỏ quả trứng nếu nó bị bỏ ra ngoài tủ lạnh trong hơn 2 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, những người phản đối khăng khăng rằng, giữ trứng trong tủ lạnh không chỉ vô ích về mặt an toàn, mà còn làm hỏng hương vị và gây ra các thảm họa trong quá trình làm bánh, do trứng lạnh kết thành khối với các nguyên liệu làm bánh khác. Tim Hayward, người dẫn chương trình Thực phẩm trên kênh phát thanh BBC 4,kiêm người phụ trách chuyên mục nhà hàng của tạp chí Financial Times, nhấn mạnh, trứng vẫn giữ nguyên chất lượng hoàn hảo ở nhiệt độ phòng trong ít nhất 1 tuần.

Để kiểm xác thực 2 quan điểm hoàn toàn đối lập trên, báo Daily Mail đã thuê các phòng thí nghiệm FoodTest uy tín ở West Yorkshire, Anh để kiểm nghiệm các quả trứng mua ở siêu thị. Các kỹ thuật viên của FoodTest đã bảo quản 2 khay trứng ở nhiệt độ phòng trong 2 tuần và 2 khay trứng khác ở nhiệt độ 6 độ C trong ngăn mát tủ lạnh.

Các mẫu trứng thuộc cả 2 nhóm được kiểm nghiệm thường xuyên xem có nhiễm các mầm bệnh phổ biến như vi khuẩn E.coli, staphylococcus aureus, salmonella và một số vi trùng khác hay không. Kết quả kiểm nghiệm thực hiện ở đầu thí nghiệm, cuối tuần đầu tiên và cuối tuần thứ hai cho kết quả như nhau ở cả 2 nhóm bảo quản trứng: chúng đều không nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Jay Tolley, giám đốc quản lý chất lượng tại FoodTest, kết luận: "Việc bảo quản trứng trong tủ lạnh không có lợi thế hơn so với việc giữ chúng ở nhiệt độ phòng ấm hơn (trong 2 tuần kiểm nghiệm)".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News