Có nên mớm thức ăn cho trẻ?
Mớm thức ăn cho trẻ không phải là hình ảnh quá xa lạ với người phương Đông, nhưng với những cư dân các nước phương Tây, hành động này dễ bị cho là mất vệ sinh. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố mới đây, việc mớm thức ăn cho trẻ là một phương pháp cho ăn lành mạnh.
Theo Live Science, việc người lớn, đặc biệt là người mẹ, nhai thức ăn trước khi đút cho trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ sơ sinh nhận được nước bọt của bà mẹ, làm tăng hệ thống miễn dịch của trẻ. Điều này chúng không thể nhận được từ nguồn thức ăn đã nghiền thành bột, được mua sẵn ở các cửa hàng. Những lợi ích của việc mớm thức ăn gần đây mới được nghiên cứu, nhưng chúng đã sớm được phát hiện cùng với những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Mớm thức ăn giúp củng cố hệ thống miễn dịch cho trẻ. (Ảnh: Live Science)
Trẻ em bắt đầu có nhu cầu với thực phẩm không sữa trong khẩu phần ăn của chúng khi 6 tháng tuổi, nhưng chúng lại chưa phát triển răng hàm để nhai thức ăn cho tới khi đủ 18-24 tháng tuổi. Theo nghiên cứu do Gretel Pelto, một nhà nhân học tại Đại học Cornell, làm trưởng nhóm, mớm thức ăn vẫn được sử dụng trong nhiều nền văn hóa hiện nay.
Thay vì cho đó là cách làm thiếu vệ sinh, Pelto và nhiều nhà khoa học khác cho rằng phương pháp này giúp xây dựng hệ thống miễn dịch mà đã được bắt đầu với quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi nhận thức ăn được mớm từ người mẹ, trẻ sơ sinh sẽ nhận cả những mầm bệnh có thể có trong nước bọt của mẹ, và cơ thể trẻ bắt đầu sản xuất kháng thể, hệ thống miễn dịch của chúng cũng sẽ có quá trình “tập dượt” để đối phó với những tác nhân gây bệnh tương tự mà chúng sẽ gặp sau này. Điều này cũng sẽ ngăn ngừa bệnh hen suyễn, căn bệnh rất phổ biến trong xã hội công nghiệp.
Phần lớn những người phản đối việc mớm thức ăn cho trẻ vì cho rằng trẻ có thể lây bệnh qua đường nước bọt. Ví dụ như, phụ nữ nhiễm HIV được khuyên không nên mớm thức ăn cho trẻ.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy, các bệnh truyền nhiễm qua việc mớm thức ăn cho trẻ thực sự không nhiều như người ta vẫn thường mặc định, do các kháng thể tự nhiên trong nước bọt sẽ làm giảm đáng kể việc lây nhiễm này.
Nghiên cứu của Samuel Baron, thuộc Khoa Miễn dịch học của Đại học Y tại Texas, đã chứng minh rằng nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường nước bọt thực sự rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với nguy cơ lây truyền qua đường sữa mẹ.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm
Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.
Những lý do nên dùng cà chua
Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

