Cỏ nhân tạo tự làm mát giúp hạ nhiệt nhanh hơn trong thời tiết khắc nghiệt

Loại cỏ nhân tạo mới có thể dùng lượng nước tích trữ để làm mát không khí giúp hạ nhiệt hiệu quả.

Một loại cỏ nhân tạo tự làm mát mới đang được sử dụng ở nhiều thành phố khác nhau để giúp bảo vệ các vận động viên thể thao khỏi bị bỏng và kiệt sức vì thời tiết nóng. Với loại cỏ này, các hệ thống sân thể thao có thể hấp thụ nước mưa và sau đó làm bốc hơi chậm vào những ngày nóng để giữ cho không khí mát hơn nhiều so với cỏ tự nhiên, theo BGR.

Cỏ nhân tạo tự làm mát giúp hạ nhiệt nhanh hơn trong thời tiết khắc nghiệt
Cỏ nhân tạo tự làm mát giúp bảo vệ các vận động viên thể thao khỏi bị bỏng và kiệt sức vì thời tiết nóng.

Trên thực tế, đây là một quá trình tương tự như quá trình làm mát của cỏ tự nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, và nó đã được áp dụng ở các thành phố như Kobe, London hay Amsterdam.

Nhiều cơ sở thể thao và các thành phố lớn trên thế giới cũng đang áp dụng công nghệ này trên các mặt sân tập cũng như các khuôn viên công cộng, vì nó có thể giúp giữ cho không khí trên bề mặt mát hơn khi nhiệt độ tăng cao trong các đợt nắng nóng bất thường.

Cỏ nhân tạo tự làm mát được lấy cảm hứng từ blue-green roofs, giải pháp lưu trữ nước mưa và sử dụng lượng nước này để làm mát bề mặt mái nhà, cung cấp thêm khả năng làm mát cho các tòa nhà.

Các hồ chứa dưới lớp cỏ nhân tạo lớn đến mức có thể chứa tới 512.000 lít nước mưa khi đặt dưới một sân bóng đá tiêu chuẩn. Các mặt cỏ nhân tạo tiêu chuẩn trên các sân tập thể thao hiện nay có thể bị chảy ra khi quá nóng, gây nguy hiểm đến các vận động viên, vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng khi nhiệt độ tiếp tục tăng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Do đó, việc có một loại cỏ nhân tạo tự làm mát mới có thể là một bước ngoặt lớn đối với những vùng khí hậu thường xuyên nắng nóng, và đối với các thành phố nói chung. Khi nhiệt độ quá cao phá hủy cả mặt cỏ tự nhiên và cỏ nhân tạo tiêu chuẩn, những sân cỏ được làm mát này có thể là cách tốt nhất để giữ cho các thành phố và cơ sở thể thao có được những mặt cỏ xanh tươi đồng thời đảm bảo an toàn cho những người sử dụng chúng.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu cho biết sân cỏ nhân tạo không bao giờ đạt ngưỡng 37 độ C, chỉ ấm hơn 1,7 độ so với sân cỏ tự nhiên. Điều đó khiến những sân cỏ nhân tạo này trở thành một lựa chọn thay thế tuyệt vời so với các lựa chọn cỏ nhân tạo thông dụng hiện nay, cũng như các lựa chọn cỏ tự nhiên sẽ dễ bị héo úa khi nhiệt độ quá cao.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Doanh nghiệp Israel sản xuất đạm từ lá chuối

Doanh nghiệp Israel sản xuất đạm từ lá chuối

Day8 của Israel đang nghiên cứu công nghệ chiết xuất protein (đạm) từ các sản phẩm thải bỏ của ngành trồng trọt, đặc biệt là lá chuối, với mục tiêu tạo ra nguồn đạm thay thế cho ngành thực phẩm.

Đăng ngày: 23/07/2024
Công ty khởi nghiệp ở Mỹ chế tạo bơ từ không khí và nước

Công ty khởi nghiệp ở Mỹ chế tạo bơ từ không khí và nước

Savor, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ) do tỷ phú Bill Gates tài trợ, mới đây đã đưa ra phương pháp sản xuất chất béo giống bơ chỉ từ carbon dioxide và hydro.

Đăng ngày: 22/07/2024
Kỳ lạ quả táo mọc nấm cực kỳ quý hiếm, được xem là thượng phẩm: Chuyên gia Trung Quốc

Kỳ lạ quả táo mọc nấm cực kỳ quý hiếm, được xem là thượng phẩm: Chuyên gia Trung Quốc "truy tìm"

Một cô gái ở Hồ Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) bất ngờ phát hiện quả táo để quên trong nhà mọc nấm trắng to. Loại nấm này được xem là thượng phẩm!

Đăng ngày: 21/07/2024
Loại nấm gây bệnh mới phát hiện ở Trung Quốc: Mối đe dọa mới nổi?

Loại nấm gây bệnh mới phát hiện ở Trung Quốc: Mối đe dọa mới nổi?

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã xác định được một loại nấm gây bệnh mới tên là Rhodosporidiobolus fluvialis, nó có khả năng lây nhiễm sang người.

Đăng ngày: 20/07/2024
Loài hoa

Loài hoa "trăm năm mới nở một lần" ở Tokyo

Một cây thùa, còn gọi là “cây thế kỷ” (agave Americana), được cho là 100 năm mới nở hoa một lần, đã bắt đầu bung xòe những cánh hoa vàng rực rỡ đầu tiên ở công viên Hibiya ở Tokyo, Nhật Bản.

Đăng ngày: 18/07/2024
Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

Ong bắp cày có hình dạng giống kiến, tên gọi kiến gấu trúc, con cái màu đen và trắng sở hữu vòi đốt dài bằng nửa cơ thể.

Đăng ngày: 16/07/2024
Phát triển 3 loài thực vật quý tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Phát triển 3 loài thực vật quý tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Ban quản lý dự án phát hiện 130 cây trai lý, 25 cây đỉnh tùng và 120 cây trà hoa trái mỏng tại các khu rừng Pù Luông, từ đó, lên phương án cũng như kế hoạch bảo tồn, phát triển các loài cây quý này.

Đăng ngày: 16/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News