Có phải mọi loại thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe?

Không phải mọi thực phẩm chay hoặc có nguồn gốc thực vật đều tốt cho sức khỏe giống nhau. Việc nhận định sai lầm về thực phẩm chay có thể khiến chúng ta gặp phải những chứng bệnh nguy hiểm mà không hay biết.

Trong một nghiên cứu được trình bày tại Đại hội ESC 2020, các nhà khoa học đã đưa ra các lập luận khẳng định không phải mọi thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe giống nhau.

Tác giả, tiến sĩ Matina Kouvari thuộc Đại học Harokopio, Athens, Hy Lạp cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh, chất lượng dinh dưỡng của các loại thực phẩm gốc thực vật có sự thay đổi. Phát hiện này rõ ràng hơn ở phụ nữ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ít sản phẩm có nguồn gốc động vật hơn nam giới. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, điều này không đảm bảo phụ nữ lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và tốt cho sức khỏe hơn".

Hầu hết các nghiên cứu về chế độ ăn uống đều định nghĩa chế độ ăn dựa trên thực vật đơn giản là "ăn chay" hoặc "ít thịt", đồng thời coi tất cả các loại thực phẩm từ thực vật là giống nhau về mặt dinh dưỡng.

Tuy nhiên khía cạnh độc đáo của nghiên cứu này là kiểm tra các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà con người đang ăn hàng ngày. Các sản phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh chủ yếu là thực phẩm "ít qua chế biến" nhất, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, dầu ô liu và trà/cà phê.

Có phải mọi loại thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe?
Không phải mọi thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe giống nhau.

Các sản phẩm có nguồn gốc thực vật không lành mạnh bao gồm: nước trái cây, đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế, khoai tây và bất kỳ loại đồ ngọt nào, ví dụ như sô cô la, bánh tráng miệng,...

Nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa số lượng và chất lượng của thực phẩm có nguồn gốc thực vật và sức khỏe tim mạch của những người tham gia nghiên cứu trong khoảng thời gian 10 năm.

Vào năm 2001 và 2002, nghiên cứu của ATTICA đã chọn ngẫu nhiên một nhóm người trưởng thành sống ở Athens không mắc bệnh tim mạch hoặc các bệnh mãn tính khác.

Phân tích hiện tại được thực hiện ở 146 người tham gia béo phì có huyết áp, lipid máu và đường huyết bình thường. Chế độ ăn uống được đánh giá bằng bảng câu hỏi về các thói quen thông thường trong năm trước. Nó liệt kê 156 loại thực phẩm và đồ uống thường được tiêu thụ ở Hy Lạp bằng các bức ảnh để xác định kích thước khẩu phần.

Trong vòng 1 thập kỷ, gần một nửa số người tham gia bị béo phì đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh huyết áp cao, lipid máu và lượng đường trong máu cao. Đây đều là những nguy cơ lớn cho sức khỏe tim mạch. Những người đàn ông tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật ít gặp vấn đề hơn. Xu hướng tương tự đã được quan sát thấy ở phụ nữ nhưng không có ý nghĩa về mặt thống kê.

Có phải mọi loại thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe?
Không phải các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng đều là các sản phẩm chay phù hợp.

Về chất lượng của thực phẩm có nguồn gốc thực vật, các lựa chọn lành mạnh hơn liên quan đến việc duy trì huyết áp, lipid máu và đường huyết bình thường. Ngược lại, tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật không lành mạnh lại liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, lipid máu và lượng đường trong máu cao.

Điều đáng nói là mối liên hệ này thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Tiến sĩ Kouvari nói: "Ăn ít thịt có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là khi nó được thay thế bằng các thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch và dầu ô liu".

Kouvari cho biết nghiên cứu được thực hiện ở những người béo phì và không được đánh giá trên các đối tượng có hạng cân khác. Nghiên cứu trên một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc ăn chay đúng và khoa học. Không phải các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng đều là các sản phẩm chay phù hợp cho sức khỏe của chúng ta.

Loading...
TIN CŨ HƠN
4 thực phẩm quen thuộc có chứa độc tố gây chết người nếu không xử lý đúng cách

4 thực phẩm quen thuộc có chứa độc tố gây chết người nếu không xử lý đúng cách

Một số thức ăn quen thuộc, ngon miệng đôi khi lại có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người nếu không được ăn đúng cách, nhẹ thì gây dị ứng, nặng có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Đăng ngày: 29/12/2020
Phát hiện một loại gene liên quan đến mùi... hôi nách

Phát hiện một loại gene liên quan đến mùi... hôi nách

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Bristol đã khám phá ra sự thật rằng, mùi hôi nách của hay không phụ thuộc vào một gene cụ thể có tên là ABCC11.

Đăng ngày: 28/12/2020
Khi đi ngủ trước hoặc sau 10h tối, cơ thể con người sẽ khác nhau thế nào?

Khi đi ngủ trước hoặc sau 10h tối, cơ thể con người sẽ khác nhau thế nào?

Mỗi tối, chúng ta thường đi ngủ sau 10h khuya vì mải xem tivi hay chưa xong công việc trong ngày. Nhưng bạn có biết đi ngủ sau 10h tối có hại với cơ thể và tinh thần thế nào không?

Đăng ngày: 28/12/2020
Amip ăn não gây chết người lan rộng ở Mỹ

Amip ăn não gây chết người lan rộng ở Mỹ

Những ca nhiễm amip ăn não chết người đã từng xảy ra thường niên ở miền Nam Hoa Kỳ.

Đăng ngày: 27/12/2020
Top 6 căn bệnh truyền nhiễm kinh hoàng nhất lịch sử loài người

Top 6 căn bệnh truyền nhiễm kinh hoàng nhất lịch sử loài người

Nói đến bệnh truyền nhiễm, cảm giác đầu tiên của nhiều người là hoảng sợ, không chỉ gây ra sự đau đớn cho người bệnh mà chỉ cần có người tiếp xúc với họ là cũng có thể bị lây bệnh.

Đăng ngày: 27/12/2020
Khẩu trang được làm từ tấm màng nano polymer siêu mỏng

Khẩu trang được làm từ tấm màng nano polymer siêu mỏng

Ngày 21/12, Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST, Trung Quốc) cho biết đã phát triển được tấm màng nano polymer siêu mỏng.

Đăng ngày: 25/12/2020
Sừng tê giác không phải là thuốc chữa bách bệnh

Sừng tê giác không phải là thuốc chữa bách bệnh

Trong những năm gần đây, tình trạng săn bắt để lấy sừng đang xảy ra ngày càng rộng và phức tạp, khiến số lượng cá thể các loài tê giác trên thế giới bị suy giảm hết sức nghiêm trọng.

Đăng ngày: 25/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News