Cơ sở lưu trữ năng lượng bằng gạch nặng 24 tấn

Công ty Energy Vault động thổ xây hai cơ sở ở Texas (Mỹ) và bắc Thượng Hải (Trung Quốc) lưu trữ năng lượng bằng cách nâng hàng trăm khối gạch nặng 24 tấn làm từ đất nén.

Cơ sở lưu trữ năng lượng bằng gạch nặng 24 tấn
Cơ sở lưu trữ năng lượng đang trong quá trình thi công của Energy Vault ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Energy Vault).

Thông qua nâng những khối gạch khổng lồ tới tầng cao hơn trong thời kỳ sản xuất dư thừa năng lượng tái tạo, cần trục của cơ sở có thể lưu một phần lớn điện và giải phóng sau đó bằng cách hạ thấp khối gạch khi nhu cầu sử dụng cao và nguồn cung cấp hạn chế. Đây là một ý tưởng đơn giản nhưng thông minh. Nếu hoạt động trong thực tế, hệ thống này có thể tăng cường độ bền bỉ và bền vững của lưới điện, đồng thời hạ thấp chi phí lưu trữ năng lượng, Cnet hôm 23/4 đưa tin.

Dù đây không phải lần đầu tiên Energy Vault xây dựng hệ thống lưu trữ trọng lực, công ty vẫn hy vọng có thể chứng minh ý tưởng hoạt động hiệu quả ở quy mô lớn hơn nhiều. Công ty khởi nghiệp đã xây một hệ thống thử nghiệm cỡ nhỏ gần trụ sở tại Thụy Sĩ, sản xuất 5 megawatt điện. Tuy nhiên, cơ sở mới ở Trung Quốc lớn hơn hẳn với độ cao hơn 120 m và khả năng lưu trữ 100 megawatt giờ, đủ để cung cấp cả ngày cho 3.400 hộ gia đình. Trong khi đó, cơ sở ở Texas được thiết kế để cung cấp cho công ty điện ở gần đó với công suất 36 megawatt giờ.

Cơ sở ở Trung Quốc sử dụng gạch làm từ 99% đất nén trộn với nước và polymer. Bằng cách đặt chúng bên trong tòa nhà hình chữ nhật khổng lồ, Energy Vault hy vọng có thể dùng hệ thống xe đẩy để vận chuyển gạch ra vào thang máy. Mỗi khối gạch hạ thấp ở tốc độ 1,8 m/s có thể sản sinh một megawatt với tổng hiệu suất ít nhất 80%.

Lưu trữ năng lượng bằng cách nâng và hạ khối gạch bằng đất nén có thể giúp lưu trữ năng lượng mặt trời và năng lượng gió rẻ hơn các giải pháp dựa trên pin lithium ion phức tạp. Hệ thống cũng cho phép nhiều công trình điều chỉnh theo môi trường sản xuất năng lượng thay đổi nhanh chóng và giảm phụ thuộc vào khí gas tự nhiên, than đá hoặc dầu mỏ. "Nếu muốn cắt giảm nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng nguồn tái tạo không liên tục, cách duy nhất để giải quyết vấn đề là lưu trữ", Robert Piconi, giám đốc điều hành Energy Vault, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Châu Âu xây máy gia tốc hạt mạnh ngang 10 triệu cú sét đánh

Châu Âu xây máy gia tốc hạt mạnh ngang 10 triệu cú sét đánh

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu đang tiến hành những bước đầu tiên nhằm xây dựng máy gia tốc hạt khổng lồ mới nhằm mục đích nghiên cứu chụp ảnh y khoa và điều trị ung thư.

Đăng ngày: 25/04/2023
Thiết kế trạm vũ trụ 3 tầng của Airbus

Thiết kế trạm vũ trụ 3 tầng của Airbus

Trạm vũ trụ tương lai sẽ có nhà kính và tầng ly tâm để giảm bớt ảnh hưởng của điều kiện không trọng lực.

Đăng ngày: 22/04/2023
Những điều kinh ngạc ở nơi từng là căn cứ hạt nhân tuyệt mật của Trung Quốc

Những điều kinh ngạc ở nơi từng là căn cứ hạt nhân tuyệt mật của Trung Quốc

Trung Quốc từng có nhiều công trình tuyệt mật trong lịch sử và một trong số đó là căn cứ hạt nhân 816 ở ngoại ô Trùng Khánh.

Đăng ngày: 21/04/2023
Na Uy mở đường hầm dài nhất thế giới cho xe đạp

Na Uy mở đường hầm dài nhất thế giới cho xe đạp

Đường hầm dài 3 km dành cho người đạp xe và đi bộ chạy xuyên qua chân núi Løvstakken tại thành phố Bergen mở cửa hôm 15/4.

Đăng ngày: 19/04/2023
Bí mật bất ngờ bên trong

Bí mật bất ngờ bên trong "khách sạn ma" nằm chơ vơ bên cạnh đường cao tốc

Thử tưởng tượng, đang đêm tối, bạn dừng chân và muốn đặt phòng khách sạn nhưng chẳng tìm thấy lối vào tòa nhà. Cảm giác ấy sẽ ra sao?

Đăng ngày: 18/04/2023
Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu đi vào hoạt động

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu đi vào hoạt động

Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu tiến vào giai đoạn sản xuất thường xuyên ở Phần Lan chỉ vài giờ sau khi Đức đóng cửa 3 lò phản ứng cuối cùng.

Đăng ngày: 18/04/2023
Quá trình xây dựng tòa nhà nghiên cứu mới ở châu Nam Cực

Quá trình xây dựng tòa nhà nghiên cứu mới ở châu Nam Cực

Tòa nhà mới rộng 4.500m2, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, đang được gấp rút thi công trong thời tiết cực lạnh, gió lớn, tuyết và sông băng dịch chuyển trên một lục địa không dễ tiếp cận.

Đăng ngày: 16/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News