Con bọ hung 49 triệu năm tuổi được bảo quản cực tốt tới ngày nay

Một loài bọ hung sống cách đây khoảng 49 triệu năm được bảo quản tốt đến mức trông như thể nó có thể xòe cánh có hoa văn nổi bật và bay đi nếu nó không bị bẹp dúm và là hóa thạch.

Các nhà khoa học gần đây đã báo cáo rằng,mức độ tương phản màu sắc và độ rõ nét như thế này của một hóa thạch là rất hiếm.Họ đã viết trong một nghiên cứu mới rằng hoa văn này là "màu sắc dựa trên sắc tố được bảo quản hoàn hảo nhất được biết đến trong các loài bọ hóa thạch".

Con bọ hung 49 triệu năm tuổi được bảo quản cực tốt tới ngày nay
Hóa thạch bọ hung 49 triệu năm trông như mới.

Hiện, hóa thạch loài bo hung cổ đại này đang được trưng bày tại Bảo tàng Tự nhiên và Khoa học Denver (DMNS) ở Colorado, Mỹ, kể từ năm 1995.

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch này ở Hệ tầng sông Green, nơi từng là một nhóm các hồ, địa điểm hóa thạch phong phú này trải dài từ Colorado, Wyoming và Utah, và có niên đại từ kỷ Eocen (cách đây 55,8 triệu đến 33,9 triệu năm).

Ban đầu họ phân loại hóa thạch này là một loài bọ sừng dài thuộc họ Cerambycidae. Nhưng khi nhận thấy hình dạng cơ thể của nó giống bọ sừng dài, các chi sau của nó lại ngắn và lực lưỡng một cách bất thường, người phụ trách côn trùng học cấp cao của bảo tàng - Frank-Thorsten Krell, tác giả chính của nghiên cứu mới - đặt câu hỏi liệu loài bọ này có thể thuộc về một nhóm khác.

Theo nghiên cứu, loài côn trùng hóa thạch, một con cái, chỉ là ví dụ thứ hai về loài bọ lá chân ếch được tìm thấy ở Bắc Mỹ. Trên lưng của P. attenbo nhám, các hoa văn hình tròn đối xứng và sẫm màu nổi bật trong sự tương phản rõ nét so với nền sáng. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này cho thấy rằng các họa tiết đậm đã xuất hiện ở bọ cánh cứng ít nhất 50 triệu năm trước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra về việc làm thế nào các lớp trầm tích dưới đáy hồ giữ được màu sắc tương phản cao của bọ cánh cứng đến vậy. Hóa thạch bọ hung này được trưng bày trong cuộc triển lãm "Hành trình tiền sử" của bảo tàng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy mộ cổ hoàng gia nhưng không ai dám đụng: Chuyên gia chắp tay

Tìm thấy mộ cổ hoàng gia nhưng không ai dám đụng: Chuyên gia chắp tay "chỉ mong có kẻ tới ăn trộm"!

Hơn 10 năm trôi qua ngôi mộ vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, không được khai quật, vì sao vậy?

Đăng ngày: 18/08/2021
Bằng chứng mới về

Bằng chứng mới về "lục địa thứ 8": Hình thành 1 tỉ năm trước

Phép đo dựa trên một dải đất thuộc lục địa thứ 8 Zealandia cho thấy nó cổ xưa hơn gấp đôi so với suy nghĩ trước đây, hình thành cùng lúc với các lục địa đang hiện hữu.

Đăng ngày: 17/08/2021

"Kho báu" 14.000 năm tiết lộ nơi châu Mỹ - châu Á dính liền

Kho báu Swan Point được khai quật ở Alaska đã mang đến nhiều bằng chứng sống động cho cây cầu bí ẩn nối Alaska và Siberia, thheo tuyên bố mới từ Văn phòng Lịch sử và khảo cổ Alaska (OHA).

Đăng ngày: 17/08/2021
Tảng đá Rosetta viết gì mà các nhà khoa học đánh vật 20 năm mới dịch được?

Tảng đá Rosetta viết gì mà các nhà khoa học đánh vật 20 năm mới dịch được?

Một số xã hội cổ đại có chữ viết, nhưng giải mã văn bản của họ có thể là một nhiệm vụ của người Sisyphean.

Đăng ngày: 17/08/2021
Ngôi mộ kỳ lạ nhất thời Hán: Không hài cốt, không châu báu, nhưng thứ bên trong còn quý giá hơn vàng bạc

Ngôi mộ kỳ lạ nhất thời Hán: Không hài cốt, không châu báu, nhưng thứ bên trong còn quý giá hơn vàng bạc

Vào những năm 1980, một ngôi mộ tại Hồ Bắc đã phanh phui câu chuyện bị chôn vùi, lật tẩy nhận thức lịch sử của thế giới khiến các nhà khảo cổ phương Tây liên tục cho rằng điều đó là không thể.

Đăng ngày: 16/08/2021
Tộc người ở Đông Nam Á mang dòng máu loài người khác

Tộc người ở Đông Nam Á mang dòng máu loài người khác "đậm" nhất thể giới

Nghiên cứu mới từ Thụy Điển cho thấy người Ayta Magbukon ở Philippines có tỉ lệ DNA thừa hưởng từ loài người đã tuyệt chủng Denisovans cao nhất thể thế giới.

Đăng ngày: 16/08/2021
Phát hiện 4 bó hoa nằm dưới kim tự tháp 2.000 năm

Phát hiện 4 bó hoa nằm dưới kim tự tháp 2.000 năm

Các bó hoa nhiều khả năng là đồ cúng cho thần Quetzalcóatl và được tìm thấy trong tình trạng tốt, vẫn còn buộc dây làm từ sợi cotton.

Đăng ngày: 16/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News