Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng "mồi" phù hợp sóng não

Bộ não con người có thể học nhanh hơn gấp ba lần nếu chiếu tia sáng ở tần số sóng não alpha riêng lẻ của nó trong 1,5 giây.

Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng mồi phù hợp sóng não
Để não con người hoạt động nhanh, chỉ cần chiếu tia sáng "mồi" vào não họ trong 1,5 giây - (Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE).

Đây là một nghiên cứu về việc dùng tia sáng "mồi" sóng não con người do các nhà nghiên cứu Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore công bố trên tạp chí Cerebral Cortex.

Tia sáng "mồi" sóng não

Bộ não là một trung tâm hoạt động liên tục và khi được đo bằng điện não đồ (EEG), một số mẫu nhất định sẽ xuất hiện dưới dạng hoạt động sóng não dao động đều đặn.

Khi bạn cảm thấy bình tĩnh và thư thái, hoặc thậm chí là đang thiền định, sóng não của bạn có xu hướng dao động trong khoảng 8-12 Hz - phổ sóng alpha.

Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng mồi phù hợp sóng não
Bản đọc điện não đồ mẫu khi não một người đang ở trạng thái bình tĩnh - (Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE).

Theo giáo sư Zoe Kourtzi, mỗi người có tần số sóng alpha cụ thể của riêng họ. Bà là giáo sư khoa tâm lý học thực nghiệm của Đại học Cambridge (Anh), tác giả của nghiên cứu.

Bà Kourtzi cho biết: “Chúng tôi mô phỏng những dao động này. Sau đó để não hài hòa với tần số mô phỏng của chính nó ở trạng thái tốt nhất chỉ trong 1,5 giây.

Bằng cách khai thác nhịp điệu sóng não này, có thể giúp tăng cường khả năng học tập linh hoạt trong suốt cuộc đời một con người, từ trẻ sơ sinh đến tuổi trưởng thành".

Kết quả bất ngờ

Bà Kourtzi và một nhóm các nhà thần kinh học đã đọc điện não đồ từ 80 người tham gia nghiên cứu, tìm ra tần số sóng alpha duy nhất của từng đối tượng.

Sau đó, họ tạo ra các "xung quang học" - những ô vuông màu trắng nhấp nháy trên màn hình máy tính, được điều chỉnh để khớp chính xác với sóng alpha của từng cá nhân.

Họ cho các đối tượng nhìn các xung này trong 1,5 giây. Và sau đó các đối tượng được giao một nhiệm vụ nhận thức nhanh, trong đó họ phải chọn ra những hình dạng cụ thể giữa những hình lộn xộn mà mắt nhìn thấy.

Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng mồi phù hợp sóng não
Điện não đồ được sử dụng để đo hoạt động não bộ của các đối tượng từ 18-35 tuổi - (Ảnh: ĐẠI HỌC CAMBRIDGE).

"Tốc độ học tập" giữa các nhóm hoàn toàn khác nhau: Với các đối tượng được cung cấp tần số chính xác khớp với sóng điện não đồ, họ hoạt động tốt nhất. Nhóm này cải thiện việc đọc nhanh hơn ít nhất 3 lần so với nhóm đối chứng.

Họ vẫn duy trì thành tích đạt được vào ngày hôm sau khi bài tập được lặp lại.

Đồng tác giả - tiến sĩ Elizabeth Michael, Đại học Cambridge, cho biết: “Bản thân sự can thiệp rất đơn giản, chỉ là một cái nhấp nháy ngắn trên màn hình, nhưng khi chúng tôi nhấn đúng tần số cộng với căn chỉnh pha phù hợp với sóng não, nó dường như có tác dụng mạnh mẽ và lâu dài”.

"Trên thực tế, bộ não chụp ảnh mô phỏng nhanh sóng não và sau đó các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau để xâu chuỗi thông tin lại", đồng tác giả, giáo sư Victoria Leong, từ khoa nhi của Đại học Cambridge liên kết với Đại học NTU, cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thông tin với giai đoạn tối ưu của sóng não, đây là lúc các tế bào thần kinh của chúng ta ở mức cao nhất dễ bị kích thích".

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi sử dụng các máy điện não đồ phức tạp, nhưng hiện nay đã có những hệ thống đeo đầu đơn giản cho phép bạn đo tần số não khá dễ dàng".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mọi người đều đã bị khái niệm

Mọi người đều đã bị khái niệm "ngủ 8 tiếng lừa" rồi! Đâu là số giờ ngủ tốt nhất?

Theo huấn luyện viên giấc ngủ, việc theo đuổi giấc ngủ 8 tiếng là không cần thiết và cũng không nhất định sẽ tốt. Vậy, ngủ bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả đúng nhất!

Đăng ngày: 11/02/2023
Làm thế nào nước bọt thay đổi hương vị của thức ăn?

Làm thế nào nước bọt thay đổi hương vị của thức ăn?

Chất lỏng mà miệng chúng ta tiết ra (nước bọt) không chỉ là chất bôi trơn. Các nhà nghiên cứu đang khám phá ra rằng nó đóng một vai trò tích cực trong cách chúng ta cảm nhận hương vị.

Đăng ngày: 10/02/2023

"Đúng nhận sai cấm cãi": Có đến 90% người dùng không thực sự biết "lỗ tròn trên thân dao" dùng để làm gì

Bạn chắc chắn sẽ được khai sáng sau khi biết 4 công năng " đỉnh chóp" của những chiếc lỗ này!

Đăng ngày: 10/02/2023
Phát hiện cấu trúc hoàn toàn mới của Trái đất,

Phát hiện cấu trúc hoàn toàn mới của Trái đất, "tan chảy" một nửa

Một lớp chưa từng biết của Trái đất đã được xác định ở độ sâu 100km kể từ bề mặt của hành tinh.

Đăng ngày: 10/02/2023
Giải mã thành công hiện tượng đoản mạch của pin lithium, hứa hẹn thế hệ pin mới sạc nhanh mà lại an toàn hơn

Giải mã thành công hiện tượng đoản mạch của pin lithium, hứa hẹn thế hệ pin mới sạc nhanh mà lại an toàn hơn

Một nhóm nghiên cứu vừa tuyên bố tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng đoản mạch, vốn xảy ra định kỳ trên pin kim loại lithium với chất điện phân rắn.

Đăng ngày: 09/02/2023
Chúng ta có thể sống sót nếu Trái đất ngừng quay?

Chúng ta có thể sống sót nếu Trái đất ngừng quay?

Các nhà nghiên cứu gần đây cho biết, vòng quay của Trái đất đang chậm lại, nếu nó ngừng quay chúng ta sẽ đối mặt với những hậu quả thật thảm khốc.

Đăng ngày: 09/02/2023
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ làm các mảng thạch quyển Trái đất xê dịch 3 mét

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ làm các mảng thạch quyển Trái đất xê dịch 3 mét

Các nhà nghiên cứu cho biết, trận động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến sự dịch chuyển của các mảng thạch quyển về phía tây nam 3m.

Đăng ngày: 09/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News