Con người vẫn tiếp tục tiến hóa

Nghiên cứu mới về di truyền đã khẳng định học thuyết Darwin về sự tiến hóa trong các loài sinh vật, và đối tượng ở đây là con người.

Con người bình thường đã phát triển vượt bậc thành siêu nhân trong các loạt phim như Heroes và X-Men của nền điện ảnh Hollywood. Trên thực tế, con người dường như vẫn chưa bị đột biến gien dữ dội để sở hữu các quyền năng như đọc được suy nghĩ người đối diện hoặc bay lượn như chim. Dù vậy, giới khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy quá trình tiến hóa của loài người vẫn đang tiếp diễn, và báo cáo mới đây trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Science cung cấp một vài chứng cứ xác thực cho quá trình này.

Con người vẫn tiếp tục tiến hóa
Người Tây Tạng là một trong những trường hợp tiến hóa rõ ràng nhất để thích hợp với môi trường trên độ cao 4.900m so với mực nước biển

Các chuyên gia của Đại học Quebec đã nghiên cứu kho dữ liệu rất chi tiết về dân cư của vùng Ile aux Coudres, một hòn đảo nhỏ xíu nằm ở hướng đông bắc thành phố Quebec, từ năm 1799 đến 1940. Dữ liệu cho phép các nhà khoa học theo dõi tuổi tác của những cư dân nữ vào lúc họ sinh con đầu lòng. Trong số những người này, độ tuổi sinh sản trung bình từ 26 giảm xuống còn 22 tuổi. Nghiên cứu đã xác nhận ý kiến cho rằng tuổi sinh con càng trẻ thì sự thay đổi gien càng lớn do cơ chế chọn lọc tự nhiên. Nói cách khác, xu hướng trẻ hóa độ tuổi sinh sản là kết quả của các đặc tính di truyền, trong khi tiến hóa có nghĩa là các sinh vật thay đổi theo thời gian dựa trên các đặc tính này.

“Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cho thấy một phản ứng về di truyền đối với chọn lọc tự nhiên trong bối cảnh dân số ở những thời điểm gần đây”, giáo sư sinh học tiến hóa Stephen C.Stearns của Đại học Yale nhận xét. Sự thay đổi này nhiều khả năng do tử suất giảm, theo tiến sĩ Stearns. Điều kiện vệ sinh tốt, vắc-xin và thuốc men đầy đủ đã cải thiện sức khỏe và nâng cao khả năng sống sót của trẻ sơ sinh. Điều này dường như liên hệ đến sự thay đổi trong sinh suất ở những phụ nữ từng có con thành công trước đó.

Cuộc nghiên cứu này cũng cho kết quả trùng hợp với những cuộc nghiên cứu trước đây, cho rằng quá trình tiến hóa của con người vẫn đang tiếp diễn. Cho đến gần đây, giới khoa học cho rằng con người vẫn không thay đổi lớn về cấu trúc gien kể từ người Hy Lạp cổ đại hoặc thậm chí xa hơn nữa. “Nhưng có dấu hiệu cho thấy chúng ta vẫn thay đổi, dù chậm”, tiến sĩ Stearns, người thực hiện một cuộc nghiên cứu tương tự ở Framingham, Massachusetts, nói.

Được biết, người Tây Tạng trên dãy Himalaya đã tiến hóa để thích nghi tốt hơn với tình trạng oxygen thấp trong vòng vài trăm thế hệ, theo một nghiên cứu đăng trên Science hồi năm ngoái. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy người trưởng thành ở châu Phi và Bắc Âu cũng phát triển khả năng chịu được đường sữa trong chế độ ăn cách đây khoảng từ 5.000 đến 6.000 năm. Theo các chuyên gia của Đại học Maryland, sự tiến hóa này có liên quan đến văn hóa sống dựa vào nguồn sữa từ gia súc của họ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News