Còn nhớ miếng cam hóa tím bí ẩn này chứ? Cuối cùng chúng ta đã có câu trả lời rồi!

Miếng cam bỗng biến thành màu tím một cách đầy bí ẩn chỉ sau 1 đêm. Và nay, mọi thứ đã có lời giải.

Như đã đưa tin hồi đầu tháng 9/2018, một bà mẹ tại Queensland (Úc) đã gặp phải một hiện tượng hết sức hy hữu, khi miếng cam cô cắt ra cho con mình bỗng chuyển thành màu tím đậm sau vài giờ. Lạ hơn nữa là ngoại trừ việc chuyển màu, hương vị của múi cam cũng hết sức bình thường, không có gì đặc biệt.

Chẳng ai biết điều gì đã xảy ra, ngay cả giới khoa học. Nhưng khoa học khác người thường ở chỗ họ sẽ phải tìm hiểu cặn kẽ căn nguyên của các sự kiện bí ẩn, nên miếng cam tím ấy cũng không ngoại lệ. Các chuyên gia từ phòng thí nghiệm dịch vụ Pháp y và Khoa học tại Queensland (FFS) đã thu thập các múi cam hóa tím bí ẩn trên, con dao được sử dụng để cắt, và miếng sắt mài dao để tiến hành kiểm tra.

Miếng cam đổi màu sau một đêm.

Và nay, bí ẩn đã có lời giải rồi.

Theo kết quả mới được công bố trên đài ABC, màu tím kỳ lạ ấy là sản phẩm của một phản ứng hóa học hết sức tự nhiên, giữa các hợp chất có trong cam và phân tử sắt trong dao.

"Kết quả phân tích cho thấy sự chuyển màu của cam là do phản ứng của anthocyanin - sắc tố trong cam - với các phân tử sắt và một số kim loại khác khi dao mới được mài sắc" - trích trong báo cáo được công bố.

"Với hiểu biết của khoa học hiện tại, các phân tử màu này chưa có bất kỳ nguy hại gì cho sức khỏe của con người".

Stewart Carswell - trưởng nhóm hóa học của FSS cho biết nhóm nghiên cứu đã phải tiến hành chiết tách các phân tử màu tím trong quả cam. Họ thực hiện nhiều xét nghiệm lên đó, bao gồm cả thí nghiệm chỉ thị màu hóa học và phân tích quang phổ.

Theo kết quả được công bố, bên trong phân tử màu tím của cam có chứa hàm lượng phân tử sắt và một số kim loại cao hơn so với múi cam thông thường.

Neti Moffitt - người mẹ trong câu chuyện chia sẻ rằng chồng cô đã mài sắc con dao 1-2 đêm trước khi cắt quả cam. Con dao cũng đã được rửa qua trước khi sử dụng.

Theo Carswell nhận định, nhiều khả năng các phân tử sắt và kim loại đã bám khá chặt vào bề mặt của dao sau khi được mài. Khi tiếp xúc với sắc tố anthocyanin trong cam, chúng phản ứng và chuyển sang màu tím.

Các chuyên gia tại FSS cũng thử cho một miếng cam bình thường phản ứng với phân tử sắt, và màu tím tương tự cũng đã xuất hiện.

Sự chuyển màu của cam là do phản ứng của anthocyanin - sắc tố trong cam - với các phân tử sắt.

Trên thực tế, anthocyanins có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm có màu sẫm: đỏ, lam, và tím. Có thể lấy ví dụ như bắp cải đỏ, cherry, nho, quả mọng... Tuy nhiên, nồng độ của anthocyanin phụ thuộc vào độ pH và nhiệt độ. Nhiệt độ càng thấp, anthocyanin có xu hướng tập trung nhiều hơn, và đây có thể là lý do vì sao miếng cam của Moffit chuyển thành màu tím (trước đó cô cất quả cam trong tủ lạnh).

Với hiểu biết khoa học ở hiện tại, sắc tố tím này không gây ra bất kỳ nguy hại nào cho sức khỏe. Đó chỉ là một trường hợp chứng minh rằng các loại thực phẩm xung quanh chúng ta được cấu thành từ hàng ngàn hợp chất hóa học, và khi tiếp xúc với hàng ngàn hóa chất trong tự nhiên sẽ tạo ra những hiện tượng thú vị.