Con tàu mất tích bí ẩn được tìm thấy sau 120 năm

Bí ẩn 120 năm về sự biến mất của con tàu chở than ở ngoài khơi Australia cuối cùng đã được giải đáp - nhờ những nhà thám hiểm đã tình cờ phát hiện ra nó.

Tàu SS Nemesis đang vận chuyển than đến Melbourne, Australia vào tháng 7/1904 thì gặp phải một cơn bão mạnh ngoài khơi New South Wales và biến mất cùng 32 thành viên thủy thủ đoàn.

Vài tuần sau cơn bão, thi thể của các thành viên thủy thủ đoàn và các mảnh vỡ của con tàu dạt vào bờ biển Cronulla, cách Sydney khoảng 28 dặm về phía nam. Bất chấp sự quan tâm đặc biệt của công chúng vào thời điểm đó, nhưng mảnh vỡ của con tàu dài hơn 73 mét vẫn không được tìm thấy và nơi an nghỉ cuối cùng của nó vẫn còn là một bí ẩn.

Con tàu mất tích bí ẩn được tìm thấy sau 120 năm
Tàu SS Nemesis được tìm thấy một cách tình cờ sau khi nó biến mất ngoài khơi Australia vào năm 1904.

Subsea Professional Marine Services, một công ty viễn thám đang tìm kiếm hàng hóa bị thất lạc dưới đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Sydney vào năm 2022, đã vô tình phát hiện ra con tàu đắm mất tích. Xác tàu được tìm thấy hoàn toàn nguyên vẹn, cách bờ khoảng 16 dặm, ở độ sâu gần 160 mét.

Các quan chức nghi ngờ con tàu bị chìm là SS Nemesis, nhưng họ phải sử dụng hình ảnh chuyên dụng dưới nước để xác nhận những đặc điểm khác biệt của xác tàu phù hợp với những bức ảnh lịch sử và bản phác thảo của tàu chở than.

Hình ảnh cho thấy xác tàu sắt nằm thẳng trên một bãi cát. Mũi và đuôi tàu bị hư hại đáng kể. Phát hiện cho thấy con tàu bị chìm do động cơ bị quá tải do bão. Các chuyên gia tin rằng tàu SS Nemesis bắt đầu chìm nhanh sau khi bị sóng lớn đánh tới mức thủy thủ đoàn không có thời gian triển khai xuồng cứu sinh.

Con tàu mất tích bí ẩn được tìm thấy sau 120 năm
Các quan chức tin rằng con tàu bị chìm do động cơ bị quá tải do bão.

Bộ trưởng Môi trường và Di sản NSW Penny Sharpe cho biết: "Khoảng 40 trẻ em đã mất cha mẹ trong vụ đắm tàu này và tôi hy vọng phát hiện này sẽ mang lại sự an ủi cho những gia đình và bạn bè có liên quan đến con tàu, những người chưa bao giờ biết được số phận của nó".

Các quan chức cho biết các thành viên của thủy thủ đoàn mất tích đến từ Australia, Anh và Canada.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy hóa thạch mực ma cà rồng 183 triệu năm cùng con mồi

Tìm thấy hóa thạch mực ma cà rồng 183 triệu năm cùng con mồi

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài mực ma cà rồng mới chết cùng với hai con cá trong miệng cách đây 183 triệu năm.

Đăng ngày: 29/02/2024

"Vạch mặt" hóa thạch 280 triệu năm đầy bí ẩn hóa ra là đồ dỏm

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra sự thật đằng sau bí ẩn lâu nay vẫn bủa vây một hóa thạch bò sát 280 triệu năm tuổi: đây là đồ dỏm.

Đăng ngày: 29/02/2024
Đồng xu quý hiếm 2.000 năm tuổi được cậu bé Israel phát hiện khi đi… sơ tán

Đồng xu quý hiếm 2.000 năm tuổi được cậu bé Israel phát hiện khi đi… sơ tán

Trong khi khám phá khu vực xung quanh khách sạn nơi mình đang sơ tán, cậu bé 11 tuổi Nati Toyikar tình cờ thấy một đồng xu cổ hiếm có với niên đại lên tới 2.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 28/02/2024

"Báu vật cổ đại" tiết lộ sự thật gây sốc: Một loài người khác đã phát minh ra keo dán

Các báu vật khảo cổ xuất hiện tại Pháp một lần nữa khẳng định trình độ đáng ngưỡng mộ của một loài người tuyệt chủng.

Đăng ngày: 28/02/2024
Tìm thấy bức tượng cực kỳ hiếm của vị thần La Mã

Tìm thấy bức tượng cực kỳ hiếm của vị thần La Mã

Các nhà khảo cổ học ở Anh đã khai quật được một bức tượng bằng đất sét 2.000 năm tuổi mô tả vị thần La Mã Mercury.

Đăng ngày: 27/02/2024
Tìm thấy hóa thạch

Tìm thấy hóa thạch "rồng Trung Quốc" sống cách đây 240 triệu năm

Loài bò sát biển được mệnh danh là rồng Trung Quốc có chiếc cổ dài 2,3 m với 32 đốt sống cổ, giúp phục kích con mồi dưới nước.

Đăng ngày: 26/02/2024
Bất ngờ khai quật được chiếc nhẫn vàng quý hiếm 1.500 tuổi

Bất ngờ khai quật được chiếc nhẫn vàng quý hiếm 1.500 tuổi

Một thợ dò kim loại nghiệp dư ở Đan Mạch đã khai quật được một chiếc nhẫn vàng quý hiếm có thể thuộc về một gia đình hoàng gia chưa từng được biết đến.

Đăng ngày: 26/02/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News