Công bố ảnh chụp Mặt Trời chi tiết "chưa từng có"

Bức ảnh được chụp bởi các nhà khoa học Anh và NASA cho thấy bầu khí quyển của Mặt Trời phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Sử dụng kính thiên văn chụp vành nhật hoa Hi-C, các nhà thiên văn học tại Đại học Central Lancashire (UCLan) của Anh và Trung tâm bay không gian Marshall của NASA đã chụp được hình ảnh có độ phân giải cao nhất từ trước tới nay về Mặt Trời, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vật lý Thiên văn.

Công bố ảnh chụp Mặt Trời chi tiết chưa từng có
Hình ảnh độ phân giải cao nhất của Mặt Trời chụp bởi kính thiên văn Hi-C. (Ảnh: NASA).

Bức ảnh cho thấy một phần của bầu khí quyển ngôi sao, trước đây được cho là tối và trống rỗng, chứa đầy các dải khí nóng tích điện. Mỗi dải rộng tới 500 km và có thể đạt nhiệt độ gần một triệu độ C.

"Đây là phát hiện tuyệt vời! Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về dòng năng lượng trong các lớp khí quyển của Mặt Trời trước khi chúng được truyền tới Trái Đất. Điều này rất quan trọng nếu chúng ta muốn mô hình hóa và dự đoán hành vi của ngôi sao", Tom Williams, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại UCLan nhấn mạnh.

Công bố ảnh chụp Mặt Trời chi tiết chưa từng có
Một phần của bầu khí quyển chứa đầy các dải khí nóng tích điện. (Ảnh: NASA).

Với khả năng chụp ảnh độ phân giải cao, kính thiên văn Hi-C có thể xác định các cấu trúc có độ lớn chỉ 70km trong bầu khí quyển Mặt Trời, tương đương 0,01% bán kính ngôi sao. Thiết bị có thể quan sát rõ nét các dải từ trong "vùng tối" được tạo ra từ plasma siêu nóng, lên tới triệu độ.

Dù đã xác nhận chắc chắn về sự tồn tại của các dải khí nóng, nhóm nghiên cứu vẫn đang tranh luận về nguồn gốc hình thành cũng như tác động của chúng đối với các cơn bão Mặt Trời có thể ảnh hưởng đến sự sống trên Trái Đất.

Vì sao bầu khí quyển phía trên sao Thổ lại rất nóng?

Các nhà thiên văn học đã khám phá ra lý do tại sao bầu khí quyển phía trên của các hành tinh khổng lồ như sao Thổ và sao Mộc lại nóng, mặc dù nó ở cách xa Mặt trời hơn nhiều so với Trái đất.

Đăng ngày: 12/04/2020
Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly

Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu Soyuz MS-16 rời bệ phóng tại cảng hàng không vũ trụ Baikonur Cosmodrome lúc 15h05 ngày 9/4 (giờ Hà Nội).

Đăng ngày: 11/04/2020
Phát hiện mới về virus corona ở sự nhân bản khác thường tại cổ họng

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng virus corona không cần phải di chuyển đến phổi mới có thể sinh sôi, nó nhân bản rất nhanh ở cổ họng bệnh nhân, khiến nó dễ lây lan hơn.

Đăng ngày: 11/04/2020
Các nhà khoa học đo được gió thổi 2.400km/h trên ngôi sao lùn nâu

Các nhà thiên văn học quốc tế phát hiện một ngôi sao lùn nâu cách Trái Đất 33 năm ánh sáng có gió thổi rất mạnh trong bầu khí quyển.

Khoa học tốn 50 năm để chứng minh khả năng này của lỗ đen

Hiện tượng này đã được dự đoán từ năm 1970 nhưng đến bây giờ mới có thể xác nhận.

Đăng ngày: 10/04/2020
Con người sắp có công cụ cực mạnh để nghiên cứu vũ trụ

Kính viễn vọng với giá trị đầu tư 10 tỷ USD James Webb có thể thay đổi hoàn toàn cách con người quan sát vũ trụ.

Đăng ngày: 10/04/2020
Công bố bức ảnh gần nhất của lỗ đen

Các nhà khoa học đã công bố hình ảnh gần nhất và chi tiết nhất về dòng khí của một lỗ đen siêu lớn, với một tia phản lực cực mạnh được đẩy ra từ nó.

Đăng ngày: 09/04/2020