Công bố bộ gene hoàn chỉnh của người Neanderthal

Các nhà khoa học Đức cho hay lần đầu tiên đã hoàn tất công trình giải mã bộ gene người Neanderthal với chất lượng cao, và chuẩn bị công bố lên mạng cho các nhà khoa học khác có thể nghiên cứu.

Được phân tích từ hóa thạch xương ngón chân cái được phát hiện tại một hang động ở Siberia, bộ gien trên có đầy đủ chi tiết hơn gấp nhiều lần bộ gene “phác thảo” cách đây 3 năm cũng được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia tại Viện Max Planck ở Leipzig, Đức.

“Điều này cho phép phân biệt rõ ràng những khác biệt dù nhỏ giữa các gien sao chép từ mẹ và cha ở người Neanderthal, theo AP dẫn thông cáo báo chí từ Viện Max Planck.

Công bố bộ gene hoàn chỉnh của người Neanderthal
Trưởng nhóm Svante Paabo với công trình chi tiết về
bộ gene người Neanderthal - (Ảnh: Viện Max Planck)

Hiện nhóm với thủ lĩnh là nhà di truyền học Svante Paabo hy vọng sẽ so sánh bộ gien di truyền mới với bộ gien của những người Neanderthal khác, cũng như người Denisovan, một chi người đã tuyệt chủng và di hài đã được tìm thấy trong cùng một hang động ở Siberia.

Trong khi đó, bộ gene trên sẽ được công bố miễn phí trên mạng cho những ai quan tâm, và thông tin này lập tức nhận được sự chào đón hoan hỉ từ các nhà khoa học khác.

Wil Roebroeks, nhà khảo cổ học thuộc Đại học Leiden (Hà Lan), cho biết đã đến thời điểm so sánh các nghiên cứu giữa người và họ hàng gần nhất của người.

Bằng việc kết hợp các phát hiện về gien với nghiên cứu về chế độ ăn uống, bề ngoài và kỹ thuật của các chi người khác nhau, giới khoa học cho rằng sẽ nhanh chóng khám phá được những điều mới mẻ về quá trình tiến hóa trong quá khứ của chúng ta.