Công nghệ AI giúp đo mức mỡ màng ngoài tim

Tích tụ chất béo xung quanh tim là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa. Một ví dụ về các chất béo tích tụ được phát hiện bởi công cụ mới.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có phương pháp nào đơn giản giúp đo lường tình trạng này. Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo, nhằm định lượng các chất béo tích tụ từ hình ảnh MRI thông thường.

Mức độ mỡ màng ngoài tim (PAT) cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh mạch vành. Tuy nhiên, mối liên quan vẫn là một giả thuyết do những thách thức về đo lường.

Công nghệ AI giúp đo mức mỡ màng ngoài tim
Một ví dụ về các chất béo tích tụ được phát hiện bởi công cụ mới.

Cách tốt nhất hiện nay để đo mức PAT là sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT). Song, vấn đề là chụp CT khiến bệnh nhân tiếp xúc với các mức bức xạ ion hóa nhỏ. Điều này làm hạn chế khả năng của các nhà nghiên cứu trong việc đo lường mức độ PAT ở nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh.

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phát minh ra một công cụ AI có thể được áp dụng cho cộng hưởng từ MRI với tim. Nhờ đó, giúp đo lượng mỡ xung quanh tim tự động và nhanh chóng, trong vòng chưa đầy 3 giây”, Zahra Raisi-Estabragh - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Sau khi đào tạo một mạng nơ-ron mới, độ chính xác của công nghệ được đánh giá bằng cách sử dụng một số bộ dữ liệu độc lập. Các nhà nghiên cứu xác nhận, công cụ này thực sự có thể đo chính xác tổng khối lượng PAT từ hình ảnh MRI tim.

Để chứng minh tiềm năng của công cụ mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét một tập dữ liệu lớn của Biobank Vương quốc Anh với hơn 40.000 người. Công cụ đo lường mức độ PAT. Sau đó, xem xét mối liên quan giữa PAT và bệnh tiểu đường.

Công cụ này đã đánh giá chính xác nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bệnh nhân dựa trên lượng chất béo đo được xung quanh tim. Raisi-Estabragh lưu ý, điều đó không có nghĩa là công cụ này tốt cho xét nghiệm chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Thay vào đó, công cụ đưa ra thông tin chi tiết về cách thức điều tra hiệu quả mối liên hệ giữa bệnh và mức PAT.

“Công cụ này có thể được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu trong tương lai. Nhờ đó, khám phá thêm về mối liên hệ giữa chất béo xung quanh tim và nguy cơ bệnh tật. Song, cũng có khả năng, trong tương lai, công cụ trở thành một phần của dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn cho bệnh nhân”, nhà nghiên cứu Raisi-Estabragh nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, công cụ này hiện đã sẵn sàng được sử dụng trong nghiên cứu lâm sàng mới. Đây sẽ là lần đầu tiên mức PAT có thể được đo lường dễ dàng trong một nhóm lớn người.

Steffen Petersen - người giám sát nghiên cứu từ Đại học Queen Mary ở London, nhận định, công cụ này có khả năng chuyển sang ứng dụng lâm sàng. Điều đó có khả thi nếu những nghiên cứu sâu hơn xác nhận rõ ràng các biện pháp PAT và nguy cơ mắc bệnh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI

Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI

Vị tỷ phú cá tính này cho rằng con người sẽ tạo ra loại AI " siêu phàm" sau khi não bị nhiễm một kí sinh trùng từ loài mèo.

Đăng ngày: 06/07/2021
Ra mắt robot y tá mới, là

Ra mắt robot y tá mới, là "em gái" của người máy Sophia

“Cha đẻ” của công dân robot đầu tiên trên thế giới Sophia vừa cho ra mắt một mẫu người máy mới có tên là Grace hướng tới phục vụ thị trường chăm sóc sức khỏe.

Đăng ngày: 10/06/2021
Trung Quốc dùng công nghệ AI để theo dõi UFO

Trung Quốc dùng công nghệ AI để theo dõi UFO

Các nhà nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích số lượng vật thể bay không xác định ngày càng tăng trong không phận Trung Quốc.

Đăng ngày: 07/06/2021
Trung Quốc có sinh viên ảo đầu tiên, học bằng công nghệ AI

Trung Quốc có sinh viên ảo đầu tiên, học bằng công nghệ AI

Một giáo sư Đại học Thanh Hoa cho biết, sinh viên ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới vừa nhập học tại trường có thể đạt đến trình độ nhận thức của một đứa trẻ 12 tuổi chỉ sau một năm.

Đăng ngày: 06/06/2021
Công nghệ AI mới sẽ cho phép bạn sống mãi mãi

Công nghệ AI mới sẽ cho phép bạn sống mãi mãi

Mind Bank AI là công ty mới nhất tìm cách thực hiện một ý tưởng đầy tham vọng: sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang lại cho loài người sự bất tử.

Đăng ngày: 01/06/2021
Robot đầu tiên có quyền công dân từng nói

Robot đầu tiên có quyền công dân từng nói "hủy diệt loài người" sắp có thêm "em"

Có lẽ trong tương lai, việc xuất hiện robot cùng sống chung với con người sẽ không còn chỉ nằm trong các bộ phim viễn tưởng.

Đăng ngày: 29/05/2021
Trí tuệ nhân tạo có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách

Trí tuệ nhân tạo có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách "nhận dạng" các lần gõ phím như thế nào?

Theo các nhà khoa học, trong tương lai gần, gương mặt không phải là thứ duy nhất mà chúng ta có thể huấn luyện AI nhận dạng.

Đăng ngày: 20/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News