Công nghệ LiFi là gì? Liệu LiFi có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với WiFi như tuyên bố?

Gần đây đã có vô số những cuộc tranh cãi xung quanh một công nghệ mới lạ mắt được gọi là "LiFi", với tuyên bố gây sốc rằng LiFi có thể cung cấp kết nối internet nhanh hơn 100 lần so với các dịch vụ WiFi hiện có.

Công nghệ LiFi là gì? Liệu LiFi có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với WiFi như tuyên bố?
LiFi là công nghệ truyền internet, với khả năng sử dụng ánh sáng đèn LED có thể truyền dữ liệu thông tin.

LiFi là gì?

LiFi là công nghệ liên lạc không dây tốc độ cao, sử dụng ánh sáng khả kiến (hiện đang sử dụng đèn LED) để truyền thông tin. WiFi và LiFi giống nhau vì cả hai công nghệ đều không dây, nhưng cũng rất khác nhau vì không giống như WiFi dựa vào sóng vô tuyến, LiFi sử dụng giao tiếp ánh sáng nhìn thấy được (VLC) hoặc sóng phổ hồng ngoại và cận tia cực tím.

Nói cách khác, LiFi hoạt động giống như ánh sáng phát ra từ bóng đèn. Vậy cụ thể là như thế nào?

Khi một dòng điện không đổi được cấp cho đèn LED, các gói năng lượng nhỏ (gọi là photon) được giải phóng mà chúng ta coi là ánh sáng khả kiến. Nếu dòng điện đầu vào thay đổi thì cường độ ánh sáng cũng thay đổi. Tuy nhiên, mắt người không thể nhận thấy những thay đổi nhỏ về cường độ ánh sáng. Vì đèn LED là thiết bị bán dẫn, nên dòng điện và đầu ra quang học có thể được điều chế ở tốc độ rất cao, sau đó được phát hiện bởi một thiết bị tách sóng quang để chuyển đổi nó trở lại thành dòng điện.

Bằng cách này, công nghệ LiFi sử dụng ánh sáng từ đèn LED để truyền dữ liệu và cung cấp kết nối Internet nhanh hơn nhiều.

Lợi ích của LiFi 

LiFi mang lại nhiều lợi thế chưa từng có cho việc hấp thụ và sử dụng nó, khi có liên quan đến kết nối Internet không dây. Bóng đèn xuất hiện ở mọi môi trường mà bạn đến. Nếu công nghệ LiFi dựa trên nguồn sáng. thì ở đâu có ánh sáng, ở đó sẽ có kết nối Internet thông qua LiFi. Những sóng này có thể mang nhiều thông tin hơn sóng vô tuyến truyền thống được sử dụng trong công nghệ WiFi.

Công nghệ LiFi là gì? Liệu LiFi có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với WiFi như tuyên bố?
Công nghệ này chủ yếu dựa trên một chùm sóng ánh sáng kết hợp với công nghệ xử lý tín hiệu. 

Quang phổ của ánh sáng khả kiến lớn hơn gần 10.000 lần so với quang phổ của sóng vô tuyến. Ngoài ra, LiFi được cho là tăng băng thông gấp 100 lần những gì chúng ta có ngày nay với WiFi. Kỳ tích đáng kinh ngạc này có thể thực hiện được, vì kết nối LiFi có thể truyền dữ liệu với tốc độ 224 gigabyte mỗi giây.

Vì LiFi sử dụng ánh sáng để phát sóng Internet, nên sẽ khá vô dụng trong điều kiện không có ánh sáng. Nếu bạn đã cài đặt bộ định tuyến WiFI trong một phòng trong nhà, bạn có thể kết nối các thiết bị của mình ở bất kỳ đâu trong nhà, nhưng với LiFi thì không. Công nghệ này cũng được cho là kém tin cậy hơn và có chi phí lắp đặt cao. 

Tuy nhiên, có thể LiFi sẽ biến đổi thế giới kết nối Internet, nhưng không đồng nghĩa với việc WiFi sẽ bị khai tử. Một kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn là cuối cùng chúng ta sẽ có sẵn nhiều loại công nghệ và sẽ được tự do lựa chọn cái phù hợp nhất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách chặn tin nhắn rác trên iPhone

Cách chặn tin nhắn rác trên iPhone

Là ứng dụng tin nhắn phổ biến, được nhiều người sử dụng và hoàn toàn miễn phí, iMessage thường xuyên bị lợi dụng để phát tán các tin nhắn quảng cáo, lừa đảo làm phiền người dùng.

Đăng ngày: 28/12/2022
World Cup 2022: CĐV trên sân có thể

World Cup 2022: CĐV trên sân có thể "check" VAR như trọng tài, xem được cả thông số cầu thủ theo thời gian thực

Với sự hỗ trợ của ứng dụng FIFA+, khán giả trên sân có thể theo dõi một cách chi tiết hơn các cầu thủ như thể đang xem trước màn hình TV.

Đăng ngày: 06/12/2022
Quốc gia đầu tiên trên thế giới được

Quốc gia đầu tiên trên thế giới được "số hóa" trên metaverse

Tuvalu - đảo quốc nằm trên Thái Bình Dương xây dựng một phiên bản của chính quốc gia này trong metaverse nhằm bảo tồn lịch sử và văn hóa của đất nước.

Đăng ngày: 18/11/2022
Nơi nào cáp quang dễ bị đứt nhất thế giới?

Nơi nào cáp quang dễ bị đứt nhất thế giới?

Đảm nhiệm lưu thông phần lớn Internet toàn cầu, nhưng cáp quang biển lại rất " mong manh", đặc biệt là tuyến cáp đi qua Biển Đỏ giúp kết nối Việt Nam đến thế giới.

Đăng ngày: 07/11/2022
Những từ khóa được google nhiều nhất 10 năm qua

Những từ khóa được google nhiều nhất 10 năm qua

Hiện nay mỗi ngày Google xử lý hơn 3.5 tỷ thao tác tìm kiếm, là công cụ tìm kiếm trên internet lớn nhất thế giới trong 20 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 28/10/2022
Cách tùy biến màn hình khóa trên iOS 16

Cách tùy biến màn hình khóa trên iOS 16

iOS 16 cho phép người dùng tùy biến nhiều màn hình khóa khác nhau, thêm widget vào màn hình khóa, tùy chỉnh phông chữ và màu chữ theo sở thích cá nhân.

Đăng ngày: 26/09/2022
Always On Display là gì? Always On Display có tốn pin không?

Always On Display là gì? Always On Display có tốn pin không?

Always On Display là gì? Always On Display có tốn pin không là những điều thắc mắc của không ít người dùng smartphone hiện nay.

Đăng ngày: 08/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News