Công nghệ mới có khả năng chế ngự sét

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) và UNSW Canberra đang phát triển công nghệ laser để kiểm soát đường đi và hướng của tia sét.

Công nghệ này có thể cho phép các nhà khoa học kiểm soát nơi sét chạm đất, giảm nguy cơ cháy rừng thảm khốc.

Các nhà khoa học đã sử dụng cường độ laser ít hơn một nghìn lần so với trước đây, có nghĩa là công nghệ kiểm soát tia sét có thể rẻ hơn, an toàn hơn và chính xác hơn nhiều.

Công nghệ mới có khả năng chế ngự sét
Công nghệ này giúp kiểm soát nơi sét chạm đất, giảm nguy cơ cháy rừng thảm khốc.

Bằng cách đốt nóng các vi hạt graphene trong chùm tia, nhóm đã tạo ra các điều kiện truyền điện cần thiết dọc theo đường laser chỉ bằng một tia laser cường độ thấp thông thường.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Vladlen Shvedov, Trường Nghiên cứu vật lý ANU cho biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chùm tia laser phản chiếu quá trình tương tự như tia sét và tạo ra một đường dẫn phóng điện đến các mục tiêu cụ thể.

“Thí nghiệm đã mô phỏng các điều kiện khí quyển tương tự như các điều kiện được tìm thấy trong sét. Chúng ta có thể hình dung một tương lai nơi công nghệ này có thể tạo ra phóng điện từ tia sét đi qua, giúp dẫn đường nó đến các mục tiêu an toàn và giảm nguy cơ hỏa hoạn thảm khốc”, Tiến sĩ Shvedov nói.

Còn theo đồng tác giả, Giáo sư Andrey Miroshnichenko, UNSW Canberra, đây là phát hiện quan trọng để giảm nguy cơ cháy rừng. Chùm tia có thể dẫn hướng trong khoảng cách xa và cho phép kiểm soát chính xác sự phóng điện của tia sét.

“Khám phá cũng có tiềm năng cho việc kiểm soát quy mô vi mô của phóng điện trong các ứng dụng sản xuất và y học. Nó có thể ứng dụng trong y tế như dao mổ quang học để loại bỏ các mô ung thư cứng đến các kỹ thuật phẫu thuật không xâm lấn”, Giáo sư Andrey nói.

“Chúng tôi đang bắt đầu tìm hiểu công nghệ hoàn toàn mới này có thể có ý nghĩa như thế nào”, ông cho biết.

Anh phát triển xe robot giao hàng không cần GPS

Một mẫu robot giao hàng tự động đang thử nghiệm vận chuyển thuốc đến các viện dưỡng lão ở London trong thời gian đại dịch.

Phương tiện đi nửa vòng Trái đất chỉ với... 1 lít xăng

Phương tiện tiết kiệm năng lượng nhất thế giới này có thể chở một người đi nửa vòng trái đất với một lít xăng.

Đăng ngày: 14/11/2020
Thiết bị phát hiện độ cay của ớt

Ớt của bạn cay đến mức nào? Đây là một câu hỏi tưởng chừng như khó có thể được giải đáp.

Đăng ngày: 14/11/2020
Khai thác ánh sáng và nhiệt từ “cửa sổ lỏng”

Các nhà khoa học cho biết, phát minh “cửa sổ lỏng” mới có thể chặn ánh sáng mặt trời để giữ cho tòa nhà mát mẻ nhưng cũng hấp thụ nhiệt tỏa ra vào ban ngày hoặc ban đêm để cắt giảm chi phí năng lượng.

Đăng ngày: 13/11/2020
Đã có thể truyền tải Internet không dây từ cách xa 20km qua chùm ánh sáng

Mạng không dây này sử dụng chùm ánh sáng giống như sợi quang nhưng không có cáp, sẽ được Alphabet (công ty mẹ của Google) sớm triển khai ở Kenya.

Đăng ngày: 13/11/2020
Robot tí hon giúp hàn gắn tế bào tổn thương

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Advances cho thấy, những robot siêu nhỏ có thể mở ra những cách thức phức tạp hơn nhằm phát triển mạng lưới tế bào thần kinh trong phòng thí nghiệm.

Đăng ngày: 11/11/2020
Hệ thống định vị dưới nước không cần pin

Các nhà khoa học hiện nay có trong tay bản đồ bề mặt Mặt trăng chính xác hơn so với đáy đại dương.

Đăng ngày: 11/11/2020