Công ty khởi nghiệp ở Mỹ chế tạo bơ từ không khí và nước

Savor, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ) do tỷ phú Bill Gates tài trợ, mới đây đã đưa ra phương pháp sản xuất chất béo giống bơ chỉ từ carbon dioxide và hydro.

Theo trang The Oddity Central (Anh), bắt đầu từ ý tưởng tất cả chất béo đều bao gồm chuỗi nguyên tử carbon và hydro, công ty khởi nghiệp Savor đã cấp bằng sáng chế cho một quy trình nhiệt hóa học để xây dựng các phân tử chất béo và sau đó sản xuất các sản phẩm thay thế như sữa, bơ, phô mai và kem không chỉ có cùng kết cấu mà còn có hương vị giống hệt như thực phẩm thật.

Công ty khởi nghiệp ở Mỹ chế tạo bơ từ không khí và nước
Sản phẩm thay thế bơ của Savor gần như không thể phân biệt được với thực phẩm thật. (Ảnh minh hoạ: Unplash)

Quy trình này không thải ra bất kỳ khí nhà kính nào, không sử dụng đất nông nghiệp và sử dụng ít hơn một phần nghìn lượng nước so với phương pháp chăn nuôi nông nghiệp truyền thống. Vì vậy, chất béo tổng hợp này có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều so với chất béo động vật thật.

Cho đến nay, các cuộc thử nghiệm hương vị đã chỉ ra rằng sản phẩm thay thế bơ của Savor có hương vị gần như không thể phân biệt được với thực phẩm thật. Tuy nhiên, công ty này vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Kathleen Alexander, Giám đốc điều hành của Savor, cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn tiền thương mại hóa và đang chờ phê duyệt theo quy định để có thể bán sản phẩm bơ này. Chúng tôi không mong đợi có thể tiến hành bất kỳ loại hình kinh doanh nào cho đến ít nhất là năm 2025”.

Trong bài đăng trên blog gần đây, tỷ phú Bill nói rằng thực sự Savor có cơ hội ra mắt một loại bơ thay thế thành công, vì phiên bản của họ có vị rất ngon – giống hệt bơ thật, bởi về mặt hóa học, nó chính là bơ.

Đây cũng là điều mà nhiều công ty khởi nghiệp khác đang phải vật lộn. Nhiều người đã ngần ngại thử các loại thực phẩm thay thế được sản xuất trong phòng thí nghiệm, vì vậy, hương vị là một yếu tố quan trọng.

“Họ bắt đầu với thực tế là tất cả chất béo đều được tạo thành từ các chuỗi nguyên tử carbon và hydro khác nhau. Sau đó, họ bắt đầu tạo ra những chuỗi carbon và hydro giống như vậy, mà không cần động vật hoặc thực vật. Cuối cùng, họ đã phát triển một quy trình, bao gồm việc lấy carbon dioxide từ không khí và hydro từ nước, đun nóng và oxy hóa chúng để kích hoạt quá trình tách axit béo và sau đó là công thức của chất béo”, ông Gates viết trong một bài đăng trên blog.

Tỷ phú công nghệ này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các loại thực phẩm thay thế động vật, như phiên bản bơ của Savor trong việc giảm lượng khí thải carbon. Ngành chăn nuôi thải ra tới 14,5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Trong bối cảnh dân số thế giới đang gia tăng, lượng khí thải cũng dự kiến ​​tăng lên, nếu con người không chung tay hành động.

“Thách thức lớn là phải giảm giá để các sản phẩm như Savor phù hợp với ngân sách của đại chúng – bằng giá mỡ động vật hoặc rẻ hơn”, ông Gates cho hay.

Bơ tổng hợp từ carbon dioxide và hydro chỉ là bước khởi đầu. Công ty Savor có kế hoạch sản xuất sữa, phô mai và kem, cùng nhiều sản phẩm khác, trong tương lai không xa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỳ lạ quả táo mọc nấm cực kỳ quý hiếm, được xem là thượng phẩm: Chuyên gia Trung Quốc

Kỳ lạ quả táo mọc nấm cực kỳ quý hiếm, được xem là thượng phẩm: Chuyên gia Trung Quốc "truy tìm"

Một cô gái ở Hồ Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) bất ngờ phát hiện quả táo để quên trong nhà mọc nấm trắng to. Loại nấm này được xem là thượng phẩm!

Đăng ngày: 21/07/2024
Loại nấm gây bệnh mới phát hiện ở Trung Quốc: Mối đe dọa mới nổi?

Loại nấm gây bệnh mới phát hiện ở Trung Quốc: Mối đe dọa mới nổi?

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã xác định được một loại nấm gây bệnh mới tên là Rhodosporidiobolus fluvialis, nó có khả năng lây nhiễm sang người.

Đăng ngày: 20/07/2024
Loài hoa

Loài hoa "trăm năm mới nở một lần" ở Tokyo

Một cây thùa, còn gọi là “cây thế kỷ” (agave Americana), được cho là 100 năm mới nở hoa một lần, đã bắt đầu bung xòe những cánh hoa vàng rực rỡ đầu tiên ở công viên Hibiya ở Tokyo, Nhật Bản.

Đăng ngày: 18/07/2024
Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

Ong bắp cày ký sinh có hình dáng giống gấu trúc

Ong bắp cày có hình dạng giống kiến, tên gọi kiến gấu trúc, con cái màu đen và trắng sở hữu vòi đốt dài bằng nửa cơ thể.

Đăng ngày: 16/07/2024
Phát triển 3 loài thực vật quý tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Phát triển 3 loài thực vật quý tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Ban quản lý dự án phát hiện 130 cây trai lý, 25 cây đỉnh tùng và 120 cây trà hoa trái mỏng tại các khu rừng Pù Luông, từ đó, lên phương án cũng như kế hoạch bảo tồn, phát triển các loài cây quý này.

Đăng ngày: 16/07/2024
Thành công biến CO2 thành protein ăn được

Thành công biến CO2 thành protein ăn được

Một loại protein tự nhiên có thể làm thay đổi nền sản xuất thực phẩm toàn cầu trong tương lai gần.

Đăng ngày: 14/07/2024
Loài xương rồng cao 6 mét chính thức tuyệt chủng do nước biển dâng cao

Loài xương rồng cao 6 mét chính thức tuyệt chủng do nước biển dâng cao

Mực nước biển vẫn tăng lên mỗi ngày khiến nhiều loài động thực vật mất đi nơi sống, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 12/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News