Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi

Toàn bộ phế tích bí ẩn gói gọn trong một đường tròn hoàn hảo với đường kính lên tới 50 m, ẩn hiện gần bờ biển phía Tây nước Ý.

Các nhà khảo cổ học tư Cơ quan Giám sát khảo cổ học - mỹ thuật cảnh quan Nam Etruria (Ý) đã phát hiện ra một phế tích La Mã ẩn dưới vùng biển nông gần bờ biển phía Tây nước Ý một cách hết sức tình cờ.

Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi
Phế tích đáng kinh ngạc lộ diện bên bờ biển nước Ý - (Ảnh: Soprintendenza Archaeologia Belle Arti Paesaggio Etruria Meridionale).

Vào năm 2021, một cây cột đá cẩm thạch bất ngờ được phát hiện gần bờ biển. Quá trình khai quật cột đá này đã tiết lộ vô số cấu trúc khác xung quanh.

Theo Heritage Daily, cấu trúc này là một gian nhà thuộc một biệt thự La Mã, gói gọn trong một đường tròn đường kính 50m.

Các cuộc lặn đã tiết lộ đường tròn này được tạo thành bởi 2 vành đai tường gạch được xây bằng hai lớp gạch hình tam giác có trát vữa.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra dạng sàn opus spicatum, một loại sàn lát bằng nhiều viên gạch xếp theo hình xương cá phổ biến thời La Mã.

Hình thức xếp gạch này thường được sử dụng để lát đường và đôi khi áp dụng cho cả gạch ốp trang trí tường.

Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi
Sàn gạch được lát theo kiểu opus spicatum, được người La Mã ưa chuộc trên dưới 2.000 năm trước - (Ảnh: Soprintendenza Archaeologia Belle Arti Paesaggio Etruria Meridionale).

Loại gạch lát sàn này được làm từ một dạng bê tông La Mã sử dụng những mảnh vỡ nhỏ của chậu, bao gồm amphorae, ngói hoặc gạch, trộn với vữa.

Công thức này tạo ra một loại gạch bền chắc, chống thấm và chống ẩm tốt, thường được sử dụng cho các nhà tắm công cộng, bể chứa nước.

Niên đại chính xác của phế tích chưa được xác định, nhưng dựa theo sự xuất hiện của opus spicatum thì nó sẽ khoảng trên dưới 2.000 năm tuổi, bởi dạng trang trí này được ưa chuộng từ thế kỷ thứ I trước Công nguyên và dần biến mất vào thế kỷ thứ II sau Công nguyên.

Các nhà khảo cổ cho biết công việc có thể còn kéo dài bởi các yếu tố trên cho thấy cấu trúc tròn khổng lồ này chỉ là công trình phụ của một khu biệt thự cổ còn vùi lấp trong cát quanh đó.

Phát hiện yếu tố ảnh hưởng đến sự di cư của con người thời tiền sử

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết sự di cư của tổ tiên con người hàng chục nghìn năm trước chủ yếu di chuyển qua các khu vực ấm áp và ẩm ướt, có sự kết hợp của rừng và đồng cỏ gần sông.

Đăng ngày: 03/06/2024
Bình gốm hoa nâu - bảo vật Phật giáo thời Lý

Bình gốm hoa nâu từ thế kỷ 11, 12 có tạo hình như một đóa hoa sen, được xác định là hộp thờ xá lị.

Đăng ngày: 31/05/2024
Nghiên cứu gây sốc: Người Ai Cập phẫu thuật trị ung thư từ 4.300 năm trước

Hài cốt của một người Ai Cập cổ đại không chỉ lưu lại bằng chứng về bệnh ung thư di căn mà còn có dấu vết của một ca phẫu thuật não gây sốc.

Đăng ngày: 30/05/2024
Người Homo sapiens lai với loài khác 47.000 năm trước

Một phân tích gene mới đã tiết lộ cách mà DNA của một loài đã tuyệt chủng len lỏi vào dòng máu người Homo sapiens chúng ta.

Đăng ngày: 30/05/2024
Tìm thấy chiếc nhẫn vàng 2.300 năm còn nguyên vẹn trong thành cổ

Chiếc nhẫn vàng có tuổi đời 2.300 năm được tìm thấy trong thành phố cổ David nổi tiếng.

Đăng ngày: 29/05/2024
Đang đi dạo, người phụ nữ bất ngờ tìm thấy

Đang đi dạo, người phụ nữ bất ngờ tìm thấy "kho báu" khổng lồ

Một người phụ nữ châu Âu đã tình cờ tìm thấy kho báu bị chôn giấu từ thời Trung cổ mà các nhà khảo cổ học gọi là khám phá mười năm mới có một lần.

Phát hiện dấu chân khủng long hóa thạch có niên đại khoảng 120 triệu năm

Dấu chân khủng long hóa thạch từ đầu kỷ Phấn Trắng, khoảng 120 triệu năm trước, vừa mới được phát hiện tại vùng núi thuộc thị trấn Núi Khủng Long, thành phố Lộc Phong, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.