"Covid lưỡi", triệu chứng mới của đại dịch

Danh sách triệu những triệu chứng lạ lùng do virus SARS-CoV-2 gây ra lại được nối dài thêm với một triệu chứng khác được gọi là “Covid lưỡi”.

Theo NBC News, một nhà nghiên cứu người Anh theo dõi các dấu hiệu cảnh báo của bệnh Covid-19 vừa cho biết, đang có thêm nhiều ca lây nhiễm phàn nàn về tình trạng lưỡi của họ bị bợt màu, sưng to và những rắc rối khác ở miệng.

Covid lưỡi, triệu chứng mới của đại dịch
Các dấu hiệu của “lưỡi Covid” bao gồm viêm các gai nhỏ trên bề mặt lưỡi, lưỡi sưng và viêm hoặc bị vết lõm ở một bên. (Ảnh: Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh).

Tim Spector, giáo sư về dịch tễ học di truyền tại trưởng King’s College London, đăng trên Twitter: “Tôi đang chứng kiến số lượng ngày càng tăng những trường hợp bị 'lưỡi Covid' và những vết loét lạ ở miệng. Nếu bạn bị một triệu chứng lạ, hoặc chỉ đau đầu và mệt mỏi, hãy ở yên trong nhà!”.

Ông Spector tin rằng hơn 1/3 số bệnh nhân Covid-19, chiếm 35%, có các triệu chứng không truyền thống của bệnh trong 3 ngày đầu tiên. Vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến những triệu chứng như phát ban trên da, ngón chân co cứng và các dấu hiệu cảnh báo khác thường bị bỏ qua.

Giáo sư Spector không trả lời yêu cầu bình luận của NBC News, nhưng nhiều nhà nghiên cứu khác cũng đã báo cáo các triệu chứng ở lưỡi và miệng có liên quan đến virus SARS-CoV-2.

Khi các bác sĩ xem xét 666 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 ở Tây Ban Nha, hơn 1/10 trong số đó cho biết gặp những vấn đề ở khoang miệng – theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh.

Trong nhóm này, 11% số bệnh nhân bị viêm các gai nhỏ trên bề mặt lưỡi; 6% bị sưng và viêm lưỡi, với các vết lõm ở bên cạnh; 6% bị loét miệng; 4% có những “vùng loang lổ” trên lưỡi và 4% bị sưng mô trong miệng. Các tác giả khuyến cáo: “Khoang miệng cần được kiểm tra cụ thể để tránh nguy cơ lây nhiễm”.

Các vấn đề về lưỡi hoặc miệng – không kể đau họng - vốn không xuất hiện trong danh sách các triệu chứng của Covid-19 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tập hợp mặc dù cơ quan này thừa nhận họ vẫn đang tìm hiểu thêm về loại virus mới, vì thế trang web của Trung tâm không bao gồm toàn bộ các dấu hiệu cảnh báo có thể có.

Ban đầu, các triệu chứng như mất vị giác, khứu giác có vẻ kỳ lạ, nhưng giờ đây nó được coi là một trong những biểu hiện phổ biến của bệnh Covid-19

Bên cạnh "lưỡi Covid", các cảm giác ở bệnh nhân Covid chưa được xác nhận khác còn bao gồm “tê tê”, hoặc ngứa râm ran ở một số trường hợp.

Tiến sĩ William Schaffner, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee (Mỹ) cho biết, "ông chưa từng gặp ca “lưỡi Covid” nào nhưng ông đã nghe thảo luận về nó. Có thể miệng không dễ bị tổn thương bởi viurs SARS-CoV-2, nhưng bệnh Covid-19 có thể tạo ra một tình huống miễn dịch để các loại virus khác như herpes gây ra nhiễm trùng ở môi, miệng hoặc nướu, có thể lợi dụng".

Theo Giáo sư Schaffner, các nhà nghiên cứu vẫn cần xác định xem liệu có bất kỳ vấn đề miệng và lưỡi nào thực sự liên quan đến Covid-19 hay không.

Tiến sĩ Waleed Javaid, Giám đốc phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại bệnh viện Mount Sinai Downtown ở New York, cho biết: “Mọi người phản ứng khác nhau với những căn bệnh khác nhau”. Nhưng ông lưu ý, sẽ không coi “lưỡi Covid” là một công cụ chẩn đoán vào thời điểm này chỉ vì nó dường như xảy ra ở một tỷ lệ rất nhỏ bệnh nhân.

Trong khi đó, Hiệp hội Nha khoa Mỹ và Học viện Phẫu thuật Tai mũi họng Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về việc liệu bệnh nhân Covid-19 có ghi nhận các vấn đề về miệng và lưỡi hay không.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kháng thể Regeneron ngăn lây nhiễm nCoV đến 50%

Kháng thể Regeneron ngăn lây nhiễm nCoV đến 50%

Hãng dược Regeneron tuyên bố hỗn hợp kháng thể REGEN-COV hiệu quả giảm 50% tỷ lệ nhiễm ở người từng tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.

Đăng ngày: 29/01/2021
Miếng dán giúp phát hiện kháng thể Covid-19

Miếng dán giúp phát hiện kháng thể Covid-19

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Washington chế tạo miếng dán microneedle giúp phát hiện sự hiện diện của kháng thể Covid-19 mà không cần xét nghiệm.

Đăng ngày: 27/01/2021
Khẩu trang origami chống Covid-19

Khẩu trang origami chống Covid-19

Nghệ thuật gấp giấy (origami) có thể giúp chúng ta tạo ra các loại khẩu trang chống COVID-19 'đời mới' vừa vặn, thoải mái hơn và không kém phần phong cách, theo tạp chí National Geographic.

Đăng ngày: 25/01/2021
4 biến chủng Covid-19 đang khiến khoa học mất ăn mất ngủ, còn cả thế giới thì lo sợ

4 biến chủng Covid-19 đang khiến khoa học mất ăn mất ngủ, còn cả thế giới thì lo sợ

Các biến chủng mới ấy gây nguy hiểm như thế nào, bài viết này sẽ mang đến câu trả lời.

Đăng ngày: 21/01/2021
Các nhà khoa học Nga đã tìm ra cách để ngăn chặn Covid-19

Các nhà khoa học Nga đã tìm ra cách để ngăn chặn Covid-19

Các nhà khoa học Nga đã tìm ra cách để ngăn chặn Covid-19 bằng cách sử dụng một loại enzyme có trong nọc rắn.

Đăng ngày: 18/01/2021
Hai con khỉ đột đầu tiên lây nhiễm nCoV từ người

Hai con khỉ đột đầu tiên lây nhiễm nCoV từ người

Hai con khỉ đột tại Vườn thú San Diego đã nhiễm nCoV từ một nhân viên chăm sóc, trở thành trường hợp lây nhiễm đầu tiên từ người sang khỉ.

Đăng ngày: 13/01/2021
Nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 của Việt Nam liều cao nhất

Nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 của Việt Nam liều cao nhất

9h40 sáng nay, Học viện Quân Y bắt đầu tiêm liều vắc xin Nanocovax 75mcg cho nữ tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 3.

Đăng ngày: 12/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News