Cuba chuẩn bị sản xuất hàng loạt vaccine chống bệnh tả lợn châu Phi

Cuba đang đặt mục tiêu sẽ sản xuất hàng loạt vaccine chống bệnh tả lợn châu Phi trong năm nay sau khi thu được kết quả khả quan từ những thử nghiệm lâm sàng trước đó.

Cuba chuẩn bị sản xuất hàng loạt vaccine chống bệnh tả lợn châu Phi
Cuba chuẩn bị sản xuất hàng loạt vaccine chống bệnh tả lợn châu Phi. (Ảnh minh họa: tigervet).

Phát biểu trước báo giới ngày 18/1, ông Jesús Zamora, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gene và Công nghệ sinh học (CIGB) tại tỉnh Camagüey, ước tính ban đầu cơ sở này sẽ sản xuất lượng vaccine đủ để tiêm chủng cho khoảng 2 triệu con lợn sinh ra mỗi năm (2 liều/1 con) trong trung tâm sản xuất lương thực của nhà nước, cùng số lợn đã trưởng thành cũng tại các cơ sở này, trước khi mở rộng sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.

Loại vaccine mới của Cuba là Porvac, có hiệu quả kiểm soát và loại trừ bệnh tả lợn châu Phi lên tới 90%. Dịch tả lợn châu Phi do virus Asfarviridae gây ra và được phát hiện lần đầu tại Kenia năm 1910. Từ năm 1971 tới nay, bệnh này nhiều lần bùng phát thành dịch tại Cuba và một số nước Caribe khác, gây ra tổn thất kinh tế khá nặng nề dù được coi là đã được thanh toán tại hầu hết các khu vực nhiễm bệnh truyền thống trước đây trên thế giới.

Thành lập năm 1989, CIGB Camagüey hiện cũng sản xuất vaccine chống bọ ve trên gia súc mang tên Gavac, thuốc diệt ký sinh trùng lá cây Hebernem và cũng là đơn vị đi đầu trong việc thử nghiệm lâm sàng vaccine đặc trị ung thư tiền liệt tuyến.

Cách chọn bưởi ngon, đẹp để thắp hương ngày Tết

Nếu như bưởi Diễn ngoài Bắc cần chọn quả có vỏ càng héo càng ngọt thì bưởi da xanh ở miền Nam cần chọn quả cầm nặng tay mới nhiều nước.

Đăng ngày: 19/01/2017
Thuốc lá điện tử là gì? Nó chứa gì bên trong?

Cách đây không lâu một nghiên cứu do Đại học Havard với sự tài trợ từ chính phủ Mỹ đã kết luận 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl, một loại chất gây bệnh viêm phổi tắc nghẽn.

Đăng ngày: 18/01/2017
Sự thật đáng sợ về vi khuẩn kháng kháng sinh

Nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard cảnh báo, vi khuẩn kháng kháng sinh có đa dạng loài, năng động, lan rộng, lây nhiễm âm thầm không dấu hiệu nhận biết.

11 loại bệnh chỉ cần dùng 1 củ hành chữa là khỏi mà rất ít tác dụng phụ

Hành là loại gia vị được Đông y đánh giá cao vì những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Những bài thuốc được làm từ hành giúp bạn phòng chữa một số bệnh hiệu quả.

Đăng ngày: 18/01/2017
Nấm thức thần: Ảo giác đi bộ đến thiên đường hay địa ngục?

Với sự xảo biện về công dụng của nấm có chứa chất thức thần như: Thú chơi

Đăng ngày: 18/01/2017
Những bệnh ung thư không có triệu chứng sớm

Ung thư nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, một số loại ung thư dưới đây hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu nên dễ bị bỏ qua.

Đăng ngày: 17/01/2017
Sắp tới, chúng ta có thể sở hữu bản đồ gene chỉ với 100 USD

15 năm nghiên cứu và hơn 2,7 tỷ đô là những con số ấn tượng để các nhà khoa học có thể xây dựng được toàn bộ bản đồ gene của loài người.

Đăng ngày: 17/01/2017