Cuộc chiến ngớ ngẩn lấy mạng 2.000 người chỉ vì một chiếc thùng gỗ

Trong lịch sử loài người có một cuộc chiến kỳ lạ, chỉ vì cái thùng gỗ chẳng đáng tiền nhưng đã dẫn đến trận chiến vô lý, cướp đi hơn 2.000 sinh mạng.

Năm 1325, cuộc chiến giữa hai thành phố tự trị của Ý là Bologna và Modena bắt đầu khi một nhóm lính Modena lén lút vào Bologna và lấy trộm một thùng gỗ sồi. Chiếc thùng gỗ này dùng để múc nước giếng ở trung tâm thị trấn.

Tuy chẳng đáng tiền và cũng hề mang ý nghĩa lịch sử nhưng với người Bologna, việc chiếc thùng gỗ bị đánh cắp giống như việc họ đã bị xúc phạm và yêu cầu được trả lại chiếc thùng này. Phía Modena từ chối và châm ngòi cho một cuộc chiến vô nghĩa.

Cuộc chiến kéo dài vài giờ tranh và chiến thắng đã thuộc về Modena. Hiện chiếc thùng vẫn được lưu giữ nó trong tầng hầm của tháp chuông Torre della Ghirlandina của thành phố này.

Cuộc chiến ngớ ngẩn lấy mạng 2.000 người chỉ vì một chiếc thùng gỗ
Chiếc thùng vẫn được lưu giữ nó trong tầng hầm của tháp chuông Torre della Ghirlandina. (Ảnh: Amusing Planet)

Bologna khi đó tập hợp một lực lượng quân đội hùng hậu gồm 30.000 bộ binh và 2.000 kỵ binh và đóng quân ở khu vực Zappolino. Đối đầu với họ là một đội quân yếu ớt Modena chỉ với 5.000 binh lính và 2.000 kỵ binh. Hơn nữa, binh lính Modena lại tỏ ra khá lúng túng vì đóng quân ở vùng đồng bằng trong khi đối thủ của họ là Bologna lại nắm giữ khu căn cứ cao trên những ngọn đồi xung quanh.

Bị bao vây bởi một lực lượng hùng hậu với số binh sĩ đông gấp 6 lần, nhưng quân đội Modena đã chiến đấu rất dũng cảm và chỉ trong vài giờ trận chiến đã kết thúc. Binh lính của quân đội Bologna thất bại ê chề và bị quân đội Modena rượt đuổi sát nút đến tận Bologna. Họ vượt qua các cổng thành và phá hủy nhiều lâu đài, cửa cống trên sông Reno.

Tại thời điểm này, quân đội Modena đã có thể đã bao vây toàn thành phố Bologna nhưng họ đã không làm thế. Thay vào đó, họ quyết định chế nhạo để làm nhục kẻ thù. Trước khi trở về Modena, thậm chí binh lính còn lấy theo một cái thùng nữa ở bên ngoài cổng thành phố.

Cuộc chiến ngớ ngẩn lấy mạng 2.000 người chỉ vì một chiếc thùng gỗ
Một phiên bản của chiếc xô này được đặt trong Tòa thị chính của Modena. (Ảnh: Amusing Planet).

Khoảng 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh hết sức vô lý và hoàn toàn có thể tránh được này. Nhưng những gì xảy ra ngày hôm đó là đỉnh điểm của mối thù lâu năm về quyền kiểm soát chính trị châu Âu thời Trung cổ giữa hai phe ở miền bắc Italy là Guelph và Ghibelline.

Sự cạnh tranh giữa hai bên đã vượt ra ngoài phạm vi chính trị. Cuộc xung đột Guelph-Ghibelline nổi tiếng nhất là mối thù giữa các hai dòng họ Montague và Capulet được nhà văn Shakespeare dựa theo và viết nên câu chuyện tình Romeo và Juliet.

Sau chiến tranh, hai bên đã đồng ý lập lại hòa bình giữa hai thị trấn và quân đội Modena tỏ ra thiện chí khi quyết định trả lại một số tài sản mà trước đây họ đã bắt giữ từ Bologna. Nhưng cái xô thì không và có lẽ sẽ không bao giờ được trả lại.

Ngày nay, thành phố Modena vẫn lưu giữ nó trong tầng hầm của tháp chuông Torre della Ghirlandina. Một phiên bản của chiếc thùng này được đặt trong Tòa thị chính của Modena.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News