Cuộc sống bí mật của loài mèo

Mèo vốn là loài gia súc sống sống với người đã lâu. Lúc nào mèo cũng khoan thai, chậm rãi, sang trọng… nhưng nhiều người vẫn hoài nghi, coi mèo như những kẻ đạo đức giả, “nguỵ quân tử”. Những lúc vắng mặt người, chúng làm gì?

Để tìm hiểu bản chất của con vật “đáng yêu” (hay “đáng ghét”) này, các nhà khoa học Trường ĐH Georgia (Hoa Kỳ) đã gắn vào dây đeo cổ 60 con mèo sống trong các gia đình thuộc tầng lớp xã hội khác nhau, vùng miền khác nhau những chiếc camera bé xíu, từng giờ từng phút báo cáo cho các nhà khoa học chúng đang ở đâu, làm gì.

Và kết quả là…

Mỗi tuần một chú mèo nhà trung bình sát hại 2 con vật nhỏ. Trong số này, 41% vật hy sinh của loài gia súc vốn ăn thịt này là các loài lưỡng cư (ếch nhái, thằn lằn và rắn), 25% là loài gặm nhấm, 20% là côn trùng và 12% còn lại là chim chóc.

Cuộc sống bí mật của loài mèo
Quan sát cho thấy mèo là loài rất tinh ranh và "hai mặt".

George Fenvick, Chủ tịch Uỷ ban bảo vệ loài lông vũ cho rằng chính mèo là thủ phạm làm giảm số lượng nhiều loài chim muông. Biết đâu đây là sự điều chỉnh của thiên nhiên, nói đúng hơn là sự điều chỉnh của luật tiến hoá?

Mèo làm gì với những chiến lợi phẩm thu được? Sau khi săn bắt thành công, tuỳ thuộc một phần vào con mồi, 30% bị mèo ăn sống nuốt tươi do bản năng của tổ tiên truyền lại, 49% bị mèo hành hạ một cách tàn nhẫn, thả ra bắt lại, tung hứng chán chê cho đến khi con mồi không thể lết đi được nữa thì vứt đấy, bỏ đi, còn 21% bị mèo cắn chết rồi tha về nhà dường như để tâng công với chủ, ra điều nuôi chúng không phải là tốn cơm vô ích.

Nhưng đó chưa phải chuyện tồi tệ nhất. Một số mèo không chỉ “thờ” một chủ. Chúng được một gia chủ nuôi nấng, thương yêu nhưng đôi khi lại lén sang một gia đình thứ hai để được âu yếm, được nhậu nhẹt, thậm chí còn ngủ đêm lại khiến người chủ thứ hai này cứ tưởng như mèo chỉ thuộc về mình.

Qua camera, các nhà khoa học thấy được cả một câu chuyện: Kẻ hai mặt và giả dối này ứng xử một cách khôn ngoan chẳng khác gì một gã đàn ông trăng hoa lén lút duy trì hai gia đình với hai bà vợ nhưng giấu diếm rất khéo. Chúng biết cách bố trí thời gian chặt chẽ để có mặt được ở cả hai nơi vào những lúc cần xuất hiện và che giấu những lúc vắng mặt của mình.

Nhiều lúc chúng ta không thấy con mèo thân yêu, cứ nghĩ nó đang ngủ, lấy chân rửa mặt hoặc nhìn vơ vẩn qua cửa sổ, đợi chúng ta về, nhưng không, chúng lang thang trên mái nhà hàng xóm, ra phố chơi hoặc đang “thám hiểm” một nơi nào đó.

Thí nghiệm chứng tỏ mèo cũng lêu lổng ra trò. Chúng mò mẫm khắp nơi. 20% thường xuyên ra những bãi cỏ, cống thải để rình mồi. 25% ăn thử bất cứ thức ăn độc hại nào, 45% băng qua đường trước mũi xe cộ. Các chú mèo có gia đình hẳn hoi tưởng “phẩm hạnh” lắm, thật ra cũng chẳng khác gì mèo hoang, vô gia cư.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News