Đã có bằng chứng về tế bào bí ẩn ở hệ miễn dịch người

Trong khi làm việc để lập bản đồ mọi tế bào trong cơ thể con người, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại tế bào miễn dịch khó nắm bắt lần đầu tiên xuất hiện trong bụng mẹ.

Các tế bào bí ẩn này, được gọi là tế bào B-1, lần đầu tiên được phát hiện ở chuột vào những năm 1980, theo một đánh giá năm 2018 trên Tạp chí Miễn dịch học. Các tế bào này phát sinh sớm trong quá trình phát triển của chuột, trong bụng mẹ, và chúng tạo ra các kháng thể khác nhau khi được kích hoạt. Một số kháng thể này bám vào các tế bào của chuột và giúp loại bỏ các tế bào chết ra khỏi cơ thể. Các tế bào B-1 được kích hoạt cũng tạo ra các kháng thể hoạt động như một tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các tác nhân gây bệnh, như virus và vi khuẩn.

Đã có bằng chứng về tế bào bí ẩn ở hệ miễn dịch người
Các nhà nghiên cứu đã công bố bằng chứng về tế bào B-1 ở người.

Sau khi phát hiện ra tế bào B-1 ở chuột, một nhóm nghiên cứu đã báo cáo vào năm 2011 rằng, họ đã tìm thấy các tế bào tương đương ở người, nhưng những kết quả này không được chấp nhận. Tiến sĩ Thomas Rothstein, giáo sư và chủ tịch sáng lập Khoa Y học Điều tra và Giám đốc Trung tâm Sinh học Miễn dịch tại Trường Y khoa Homer Stryker MD của Đại học Western Michigan, Mỹ, là tác giả chính của công trình trước đó.

Bây giờ, một nghiên cứu mới, được công bố ngày 12/5 vừa qua trên tạp chí Khoa học, cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng tế bào B-1 xuất hiện trong quá trình phát triển ban đầu của con người.

Tiến sĩ Nicole Baumgarth, giáo sư tại Trung tâm Miễn dịch học và Bệnh truyền nhiễm UC Davis, cho biết: “Tôi nghĩ đây là dữ liệu thuyết phục nhất” ủng hộ ý kiến ​​cho rằng con người mang tế bào B-1.

Nghiên cứu mới được công bố cùng với ba nghiên cứu khác được thực hiện gần đây bởi tập đoàn Human Cell Atlas (HCA), một nhóm nghiên cứu quốc tế đang làm việc để xác định vị trí, chức năng và đặc điểm của mọi loại tế bào trong cơ thể con người. Cùng với nhau, bốn nghiên cứu - tất cả đều được công bố ngày 12/5 trên tạp chí Science - bao gồm phân tích hơn 1 triệu tế bào người, đại diện cho hơn 500 loại tế bào riêng biệt được lấy mẫu từ hơn 30 mô khác nhau.

Để giúp xây dựng tập bản đồ cơ thể người này, Teichmann và các đồng nghiệp của cô gần đây đã tập trung nỗ lực vào các tế bào miễn dịch và đặc biệt, các tế bào miễn dịch xuất hiện trong quá trình phát triển ban đầu của con người. Thông qua công việc này, họ đã phát hiện ra bằng chứng về tế bào B-1 của con người. "Những gì chúng tôi cho thấy là chúng thực sự tồn tại trong cơ thể người", Teichmann nói trong một cuộc họp báo ngày 10/5.

Nhìn chung, dữ liệu đề cập đến giai đoạn phát triển ban đầu từ 4 đến 17 tuần sau khi thụ tinh.

Những tế bào đặc biệt này có thể phục vụ mục đích gì ở một người đang phát triển? Teichmann cho biết chúng có thể giúp tạo ra các mô mới khi chúng hình thành.

Baumgarth nói: “Khi bạn nghĩ về sự phát triển của thai nhi, nói chung, luôn có một quá trình tu sửa lớn của các mô. Ví dụ, con người ban đầu phát triển lưới giữa các ngón tay của họ, nhưng lớp màng này sẽ được cắt tỉa lại trước khi sinh. Có thể các tế bào B-1 giúp chỉ đạo việc cắt tỉa các mô như vậy trong quá trình phát triển".

Ngoài ra, các tế bào B-1 có thể cung cấp một số mức độ bảo vệ miễn dịch chống lại các mầm bệnh đủ nhỏ để vượt qua hàng rào nhau thai.

Uống cà phê hàng ngày có thể giúp phòng bệnh gút

Theo phân tích, trong cà phê có chứa nhiều chất chống oxy hóa là những hợp chất có chức năng làm chậm quá trình lão hóa, cũng như bảo vệ cơ thể trước các bệnh mãn tính.

Đăng ngày: 16/05/2022
Nhà khoa học Việt tìm ra cách trị vết thương từ vảy cá nước ngọt

Bằng cách sử dụng vảy của các loài cá chép nước ngọt có nguồn gốc từ Việt Nam, TS. Nguyễn Thúy Chinh đã nghiên cứu thành công cách tách chiết collagen " sạch", được thử nghiệm thành công để trị thương.

Đăng ngày: 16/05/2022
Công dụng tuyệt vời của loài quả dại mọc khắp Việt Nam

Me rừng không chỉ có tác dụng chữa tiểu đường, thúc đẩy tiêu hóa và chữa cao huyết áp mà còn được sử dụng như một phương thuốc để hạ sốt, hỗ trợ điều trị rối loạn gan, khó tiêu...

Đăng ngày: 14/05/2022
5 giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn

Những manh mối ban đầu giúp các nhà khoa học đưa ra một số giả thuyết đáng chú ý về nguyên nhân gây ra làn sóng viêm gan bí ẩn, dù thủ phạm thật sự vẫn là ẩn số.

Đăng ngày: 13/05/2022
Bệnh đậu mùa đã bị xóa sổ thế nào?

Tỷ lệ tử vong do bệnh đậu mùa là 30%, vượt qua Covid và được xem là dịch bệnh thảm khốc nhất lịch sử; may mắn là đến nay đậu mùa đã bị xóa sổ nhờ vaccine.

Đăng ngày: 13/05/2022
Bữa sáng của vận động viên chuyên nghiệp có gì?

Các siêu sao thể thao thường bổ sung lượng calo và carbohydrates vào bữa sáng nhiều hơn so với người bình thường, tùy thuộc thể trạng và bộ môn thi đấu.

Đăng ngày: 13/05/2022
Cách xử trí khi trẻ bị nôn ói liên tục

Dịch Covid-19 vừa giảm, nhiều bà mẹ như ngồi trên đống lửa khi con liên tục nôn ói, đau bụng không tìm ra nguyên nhân.

Đăng ngày: 12/05/2022