Đá Mặt trăng trong sứ mệnh không gian của Liên Xô cũ rao bán với giá 1 triệu USD

Ba viên đá Mặt trăng có kích thước tí hon được mang về trong sứ mệnh Luna – 16 của Liên Xô cũ đang được rao bán với giá 1 triệu USD trong buổi đấu giá sắp diễn ra.

Cassandra Hatton, phó chủ tịch và chuyên gia cao cấp của nhà đấu giá Sotheby’s cho rằng, việc bán được những viên đá Mặt trăng là không đơn giản vì: “Bạn không thể mua hoặc bán đá Mặt trăng trừ khi bạn có đủ giấy tờ chứng minh rằng nó có thể được sở hữu bởi một cá nhân. Tuy nhiên, những mẫu đá Mặt trăng chuẩn bị được đấu giá là những mẫu vật có đủ cơ sở để sở hữu bởi một cá nhân”.

Năm 1970, tàu vũ trụ không người lái Luna-16 của Liên Xô cũ đã đào một hố sâu 35cm trên bề mặt Mặt trăng và thu thập hai mảnh đá có kích thước khoảng 2,2mm và 1,1mm.

Đá Mặt trăng trong sứ mệnh không gian của Liên Xô cũ rao bán với giá 1 triệu USD
Những viên đá Mặt trăng tí hon nhưng có giá trị cực lớn.

Các mẫu vật được trao tặng cho bà Nina Ivanovna Korolev nhằm ghi nhận cống hiến của người chồng quá cố của bà là ông Sergei Pavlovich Korolev cho chương trình không gian của quốc gia.

Tuy nhiên, sau đó, bà Nina đã quyết định bán lại hai viên đá vào năm 1993 cho một nhà sưu tập người Mỹ giấu tên với giá 442.500 USD và hiện tại hai viên đá Mặt trăng đó vẫn chưa ai biết thuộc sở hữu của nhân vật nào.

Năm 2017, Sotheby’s cũng đã bán một chiếc túi được cố phi hành gia Neil Amstrong dùng để thu thập các mẫu vật từ Mặt trăng trong khi thực hiện sứ mệnh Apollo 11, với giá 1,8 triệu USD.

Ở Mỹ, tất cả phi vụ buôn bán đá Mặt trăng đều là bất hợp pháp bởi nó được coi là “bảo vật” của quốc gia này. Đa phần các viên đá Mặt trăng được dùng làm quà để tặng cho chính phủ các quốc gia và một số bang của Mỹ.

Do là những mẫu vật quý hiếm ngoài Trái Đất không phải ai cũng có được nên giá trị của những mẫu đá Mặt trăng là rất lớn. Năm 2002, hai vụ trộm một lượng nhỏ đá Mặt trăng đã xảy ra tại Trung tâm không gian Johnson ở Houston, Texas.

Không chỉ thế, còn có những vụ lừa đảo liên quan đến đá Mặt trăng. Đơn cử là trường hợp năm 2009, một kẻ lừa đảo đã bán một viên đá được cho là đá Mặt trăng lấy từ chuyến hành trình đầu tiên xuống Mặt trăng của con tàu có người lái Apollo 11.

Viên đá này thậm chí còn được chuyển tới Viện bảo tàng quốc gia Hà Lan. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không gian đã tá hỏa khi kết quả xét nghiệm sau đó chứng minh nó thực chất chỉ là một cục gỗ hóa thạch không hơn, không kém.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghe tin Nga sẽ lên Mặt trăng để kiểm tra, NASA gấp rút chuẩn bị đưa người lên Mặt trăng lần nữa

Nghe tin Nga sẽ lên Mặt trăng để kiểm tra, NASA gấp rút chuẩn bị đưa người lên Mặt trăng lần nữa

Kể từ khi tàu Apollo 17 đưa con người đặt chân lên Mặt trăng vào tháng 12 năm 1972, NASA chưa từng thực hiện một sứ mệnh quay trở lại nào.

Đăng ngày: 30/11/2018
Nhân loại đã

Nhân loại đã "xả" bao nhiêu rác ra ngoài vũ trụ?

Khi nhắc đến ô nhiễm, ô nhiễm môi trường là điều mà hầu hết mọi người nghĩ. Vậy bạn có bao giờ nghĩ đến ô nhiễm vũ trụ chưa? Rất có thể, đây là lần đầu tiên!

Đăng ngày: 29/11/2018
Nga phát hiện nơi

Nga phát hiện nơi "yên nghỉ" của tàu đổ bộ Mars 3 trên sao Hỏa

Giới đam mê thiên văn tại Nga đã vừa phát hiện nơi "yên nghỉ" của một vật thể được cho là tàu thăm dò Mars 3 của Xô Viết từng hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa vào năm 1971.

Đăng ngày: 29/11/2018
Tổng quan về sao Hải Vương

Tổng quan về sao Hải Vương

Sao Hải Vương là hành tinh thứ tám và xa nhất tính từ Mặt Trời trong Hệ Mặt Trời. Nó là hành tinh lớn thứ tư về đường kính và lớn thứ ba về khối lượng.

Đăng ngày: 28/11/2018
Phát hiện

Phát hiện "anh em song sinh" của Mặt trời, viễn cảnh Trái đất thứ hai không còn xa vời?

Theo ước tính, có tới 85% các ngôi sao có thể là một cặp nhị phân (bộ ba hoặc thậm chí là bộ tứ) khi các ngôi sao được hình thành trong các vườn ươm sao - là những cột trụ bao gồm khí và bụi.

Đăng ngày: 28/11/2018
Phát hiện nước trên hành tinh cách Trái đất 179 năm ánh sáng

Phát hiện nước trên hành tinh cách Trái đất 179 năm ánh sáng

Các phân tích quang phổ cho thấy dấu hiệu của nước trên bầu khí quyển của ngoại hành tinh HR 8799c trong chòm sao Phi Mã.

Đăng ngày: 27/11/2018
Đĩa mềm của NASA được xuất hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Đĩa mềm của NASA được xuất hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Trước đây, đĩa mềm đã từng là vật không thể thiếu trong việc lưu trữ tài liệu máy tính trong thế kỷ trước, và bây giờ thì chúng thật sự lỗi thời.

Đăng ngày: 26/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News