Đã tìm ra nguyên nhân đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19

Các nhà khoa học Đức cho biết họ tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp cho chứng rối loạn đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Theo giáo sư Rolf Marschalek tại Đại học Goethe, Frankfurt, Đức, kết quả nghiên cứu của ông và cộng sự cho thấy công nghệ vector virus adeno chính là nguyên nhân dẫn đến đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Đã tìm ra nguyên nhân đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19
Một liều vaccine AstraZeneca. (Ảnh: Reuters).

Công nghệ vector virus, dùng trong vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson, sẽ gửi chuỗi ADN của protein gai - trên vỏ ngoài của virus corona - vào nhân tế bào, thay vì vào vùng dịch tế bào - nơi virus tạo ra protein gai.

Khi ở bên trong nhân tế bào, một số phần nhất định của protein gai sẽ liên kết hoặc tách rời, tạo ra các phiên bản đột biến, không có khả năng liên kết với màng tế bào để tạo ra miễn dịch.

Giả thuyết của ông Marschalek và cộng sự cho rằng các protein đột biến trên trôi nổi trong cơ thể và gây ra hiện tượng đông máu với tỷ lệ là một trên 100.000 người.

Ông Marschalek tin rằng có "lối thoát" nếu các nhà phát triển vaccine có thể sửa đổi trình tự gen mã hóa cho protein gai để ngăn nó phân tách. Ông cho biết Johnson & Johnson (J&J) đã liên hệ với ông để xin hỗ trợ.

"(J&J) đang cố gắng tối ưu hóa vaccine của họ. Với dữ liệu chúng tôi có được, chúng tôi có thể cho các công ty biết cách biến đổi trình tự và mã hóa protein gai sao cho đột biến không diễn ra", ông Marschalek nói với Financial Times.

Một số nhà khoa học lại cẩn trọng cho rằng giả thuyết của ông Marschalek vẫn cần thêm bằng chứng.

"Thiếu bằng chứng để chỉ ra mối quan hệ giữa việc đột biến protein gai và chứng đông máu. Giả thuyết này vẫn cần được chứng minh bằng dữ liệu thực nghiệm", Giáo sư Johannes Oldenburg của Đại học Bonn bình luận.

Vì sao người trẻ tử vong khi mắc Covid-19 dù không có bệnh nền?

Covid-19 không chỉ gây nguy hiểm với người cao tuổi. Những người trẻ, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền, cũng gục ngã trước căn bệnh chưa tìm ra thuốc chữa này.

Đăng ngày: 26/05/2021
Phát hiện biến thể Covid-19

Phát hiện biến thể Covid-19 "đột biến ba lần" có tổ hợp gene lạ

Các quan chức Y tế Công cộng Anh đang điều tra biến thể Covid-19 mới đã " đột biến ba lần" có tổ hợp gene lạ với 49 ca nhiễm được phát hiện chủ yếu ở Yorkshire và Humber.

Đăng ngày: 26/05/2021
Hội chứng Covid kéo dài âm thầm hủy hoại chất lượng cuộc sống của người bệnh

Thường xuyên đau đầu, đau cơ, mỏi mệt, giảm khả năng hoạt động não bộ, có những khi đau ngực như vừa bị vật gì đó rất to và nặng đâm vào.

Đăng ngày: 21/05/2021
Phương pháp mới xét nghiệm Covid-19 cho kết quả trong một giây

Phương pháp mới sử dụng bảng mạch có thể dùng nhiều lần và que cảm biến, giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian xét nghiệm Covid-19.

Đăng ngày: 20/05/2021
Vaccine Covid-19 của Pfizer hoạt động như thế nào?

Vaccine của Pfizer-BioNTech là một trong hai loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA tiên tiến nhất, nhưng đồng thời yêu cầu điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.

Đăng ngày: 19/05/2021
Vaccine hạt nano hiệu quả với nhiều biến chủng nCoV

Một nhóm nghiên cứu Mỹ đang phát triển vaccine phổ rộng tạo kháng thể với nhiều biến chủng nCoV, SARS và nhiều virus corona khác ở dơi.

Loại thuốc đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt 99,9% SARS-CoV-2

Sản phẩm này do các nhà khoa học tại Viện Y tế Menzies Queensland (MHIQ) thuộc Đại học Griffith và Quỹ City of Hope (Australia) nghiên cứu, điều chế.