Vaccine hạt nano hiệu quả với nhiều biến chủng nCoV

Một nhóm nghiên cứu Mỹ đang phát triển vaccine phổ rộng tạo kháng thể với nhiều biến chủng nCoV, SARS và nhiều virus corona khác ở dơi.

Các nhà nghiên cứu ở Viện vaccine cho con người Duke (DHVI) tại Mỹ cho biết họ đã đạt bước tiến quan trọng nhằm tạo ra siêu vaccine. Vaccine hạt nano của họ có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch không chỉ đối với nCoV và một số biến chủng của nó, mà cả với virus SARS và các virus họ hàng tìm thấy ở dơi, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature tuần trước.

Vaccine hạt nano hiệu quả với nhiều biến chủng nCoV
Vaccine có thể giúp đẩy lùi Covid-19 ở các nước. (Ảnh: Financial Times).

Phát hiện dựa trên thí nghiệm ở động vật có thể tác động tới nỗ lực kiểm soát Covid-19. Vaccine hạt nano ngăn khỉ lây nhiễm nCoV. Loại vaccine này cũng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn với lượng kháng thể vô hiệu hóa virus cao hơn các vaccine hiện nay. Điều đó cho thấy nếu được duyệt sử dụng ở người, vaccine mới có thể sử dụng như mũi tiêm tăng cường miễn dịch và ngăn chặn những biến chủng virus trong tương lai.

"Chúng ta đã trải qua hai đợt bùng phát virus corona lớn trước Covid-19, một vào năm 2013 (SARS) và một vào năm 2011 (MERS). Chắc chắn, chúng ta sẽ còn gặp phải nhiều đại dịch khác", Bart Haynes, giám đốc DHVI, một thành viên nhóm phát triển vaccine hạt nano, cho biết. "Giờ đã đến lúc cung cấp vaccine chuẩn bị cho điều đó, để chúng ta có thể kiểm soát những đợt bùng phát và ngăn chúng trở thành đại dịch tương lai".

Ý tưởng của Haynes và cộng sự là tạo ra vaccine không chỉ hiệu quả với loại virus corona đang lưu hành hiện nay mà còn có tác dụng bảo vệ với các loại virus đã biết và chưa biết tuần hoàn ở động vật như dơi và có nguy cơ lây nhiễm sang người. Vaccine corona phổ rộng trở thành giấc mơ đối với giới chuyên gia về bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện. Trong tình hình Covid-19 lây nhiễm hàng trăm triệu người và khiến nền kinh tế thế giới đình trệ, ý tưởng trên càng thu hút nhiều sự chú ý. Tương tự những vaccine Covid-19 khác, vaccine hạt nano nhắm vào một đoạn của nCoV cho phép nó liên kết với tế bào con người.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lựa chọn khu vực không chỉ có ở nCoV và những biến chủng đang lưu hành mà cả ở virus SARS và các virus họ hàng ở dơi chưa lây sang người. Bằng cách sử dụng khu vực có ở nhiều loại virus corona, vaccine mới có thể thúc đẩy sản sinh kháng thể chống lại hàng loạt virus khi thử nghiệm trên máu khỉ.

So sánh với vaccine mRNA có hiệu quả tương tự, vaccine hạt nano tạo phản ứng mạnh hơn với các biến chủng virus ở Nam Phi và Brazil, những biến chủng được cho là có khả năng lẩn tránh vaccine hiện hành. Nhưng phát hiện quan trọng từ nghiên cứu là vaccine mới kích thích phản ứng miễn dịch với hai virus corona ở dơi cũng như virus SARS, dù không mạnh như đối với nCoV.

Nhà miễn dịch học Kylie Quinn, nghiên cứu sinh ở Đại học RMIT tại Australia, người không tham gia nghiên cứu, nhận định phương pháp của nhóm nghiên cứu ở Duke có thể tạo ra vaccine có tác dụng bảo vệ rộng đối với lượng lớn virus corona. Lượng kháng thể tương đối cao đối với nCoV và các biến chủng của nó do vaccine mới sản sinh có thể hiệu quả với các virus tương tự.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh phát hiện của họ không có nghĩa là nếu an toàn với con người, vaccine hạt nano có thể chống lại mọi loại virus corona trong tự nhiên mà phần lớn chưa được các nhà khoa học nhận dạng và phân loại. Ví dụ, công thức hiện nay không kích thích phản ứng miễn dịch với virus MERS. Nhưng trưởng nhóm nghiên cứu Kevin Saunders, giám đốc nghiên cứu ở viện, tin tưởng vaccine sẽ hiệu quả với những virus corona có họ hàng gần với SARS.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại thuốc đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt 99,9% SARS-CoV-2

Loại thuốc đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt 99,9% SARS-CoV-2

Sản phẩm này do các nhà khoa học tại Viện Y tế Menzies Queensland (MHIQ) thuộc Đại học Griffith và Quỹ City of Hope (Australia) nghiên cứu, điều chế.

Đăng ngày: 19/05/2021
Nga điều chế vaccine Covid-19 dạng ăn được đầu tiên thế giới

Nga điều chế vaccine Covid-19 dạng ăn được đầu tiên thế giới

Các nhà khoa học Nga đang điều chế loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới có thể uống trực tiếp từ chai đựng với hương vị giống như sữa dâu lên men.

Đăng ngày: 18/05/2021
Nóng: Tìm thấy tử huyệt của virus corona giúp chặn Covid-19

Nóng: Tìm thấy tử huyệt của virus corona giúp chặn Covid-19

Một nhóm nhà khoa học Thụy Sĩ tuyên bố đã tìm ra 'gót chân Achilles' của virus SARS-CoV-2. Phát hiện được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra các loại thuốc đặc trị COVID-19 và những bệnh khác liên quan virus corona.

Đăng ngày: 17/05/2021
Virus SARS-CoV-2 có thể lẻn vào bộ gene người, đó là lý do có bệnh nhân Covid-19 vẫn tái dương tính

Virus SARS-CoV-2 có thể lẻn vào bộ gene người, đó là lý do có bệnh nhân Covid-19 vẫn tái dương tính

Giáo sư Jaenisch cho biết dù một tỷ lệ nhỏ các tế bào chứa RNA virus có thể rất nhỏ, chúng ta cũng phải cảnh giác bởi số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên toàn cầu lúc này là rất lớn.

Đăng ngày: 15/05/2021
Nghiên cứu mới cho thấy: Covid-19 làm giảm lượng chất xám trong não

Nghiên cứu mới cho thấy: Covid-19 làm giảm lượng chất xám trong não

Bệnh nhân Covid-19 từng dùng máy thở hoặc bị sốt có dấu hiệu giảm chất xám ở mạng lưới thùy trán - thùy thái dương của não.

Đăng ngày: 12/05/2021
Phân bò chứa chất gì mà dân Ấn Độ bôi lên cơ thể, hy vọng chống Covid-19?

Phân bò chứa chất gì mà dân Ấn Độ bôi lên cơ thể, hy vọng chống Covid-19?

Một số người dân Ấn Độ đang lấy phân và nước tiểu bò phủ lên cơ thể. Họ hy vọng điều này sẽ giúp phòng chống hoặc chữa khỏi Covid-19.

Đăng ngày: 12/05/2021
Chủng virus gây bệnh Covid-19 đã biến đổi hơn 6.600 lần

Chủng virus gây bệnh Covid-19 đã biến đổi hơn 6.600 lần

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã trải qua hơn 6.600 lần biến đổi protein để tăng cường khả năng sống sót.

Đăng ngày: 12/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News