"Đại dương" khổng lồ dưới lòng sa mạc khô hạn ở Trung Quốc

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra lượng nước ngầm khổng lồ vượt xa 5 hồ lớn nhất của Mỹ dưới lòng sa mạc lưu vực Tarim, Tây Bắc Tân Cương, Trung Quốc - một trong những nơi khô hạn nhất thế giới.

• Sa mạc nhiều... nước
  • Hiện tượng tuyết rơi cực lạ trên sa mạc Atacama

Phát hiện "đại dương" khổng lồ dưới lòng sa mạc khô hạn nhất thế giới

Các nhà khoa học phát hiện dưới lòng sa mạc lưu vực Tarim, tây bắc Tân Cương, Trung Quốc có lượng nước ngầm khổng lồ vượt xa 5 hồ lớn nhất của Mỹ. Sự kiện này được công bố hôm qua, theo SCMP. Các nhà khoa học cho biết, lượng nước mặn ngầm dưới lòng Tarim có thể gấp 10 lần trữ lượng nước của Ngũ Đại Hồ (Mỹ).

Ngũ Đại Hồ gồm 5 hồ nước lớn, có trữ lượng gần 23.000 km2, chiếm 20% dung tích nước ngọt trên thế giới. Trong khi đó, Tarim là lưu vực lớn nhất thế giới nằm trên đất liền, và có sa mạc Takla Makan lớn nhất Trung Quốc. Đây được coi là một trong những nơi khô hạn nhất thế giới. Các nhà khoa học cho rằng nguồn nước xuất phát từ những dãy núi cao chót vót quanh lưu vực. Nước tan ra từ những ngọn núi này ngấm xuống lòng lưu vực.

"Đây là một lượng nước khổng lồ," giáo sư Li Yan, người dẫn đầu chương trình nghiên cứu thuộc Viện Sinh thái và Địa Lý Tân Cương (Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc) cho biết. "Trước đây, không ai nghĩ rằng có thể có nhiều nước như thế bên dưới tầng cát. Định nghĩa của chúng ta về sa mạc có lẽ phải thay đổi."

Đại dương khổng lồ dưới lòng sa mạc khô hạn ở Trung Quốc
Khả năng lớn bên dưới các sa mạc trên Trái Đất, ẩn giấu một lượng nước ngầm cực lớn. (Ảnh NASA)

Nhóm nghiên cứu vô tình phát hiện ra nước. Họ lâu nay vẫn tìm kiếm dấu hiệu CO2 ở vài khu vực được gọi là "đầm lầy các-bon" để tìm hiểu về sự thay đổi khí hậu. Trong 10 năm, đội của Li phát hiện CO2 bị đầm lầy hấp thụ, nhưng không hiểu nguyên nhân. Rất có thể, các đầm lầy giữ các-bon lại để ngăn biến đổi khí hậu. Nhóm thu thập hơn 200 mẫu nước ngầm tại các vùng khác nhau trong sa mạc, và so sánh lượng CO2 trong mẫu nước với lượng CO2 trong nước tan chảy từ các đỉnh núi. Nhờ đó, ước tính được lượng nước ngấm xuống lưu vực.

Li cho biết, họ sẽ hợp tác với những nhóm nghiên cứu khác, tìm hiểu có khả năng tồn tại "đại dương" bên dưới các sa mạc lớn khác không. Ông cho rằng, khả năng lớn là bên dưới các sa mạc trên Trái Đất, ẩn giấu một lượng nước ngầm cực lớn. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, lượng các-bon trong các "đại dương ngầm" này đạt đến một nghìn tỷ tấn, tương đương lượng "các-bon thất thoát" toàn hành tinh.

Trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng từng tồn tại đại dương ngầm trên Mặt Trăng của sao Mộc. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 12/3 khẳng định Ganymede - Mặt Trăng lớn nhất của sao Mộc - có một đại dương ngầm với lượng nước nhiều hơn cả trên Trái Đất, mở thêm hy vọng tìm kiếm những nơi trong hệ Mặt Trời phù hợp cho sự sống tồn tại.