Đài thiên văn 1.900 tuổi: Bí mật từ Kim tự tháp Mặt trăng

Không chỉ chứa những bí mật rùng rợn, Kim tự tháp Mặt trăng ở Teōtīhuacān còn ẩn giấu chi tiết kinh ngạc về một đài thiên văn cổ đại.

Khác với các kim tự tháp Ai Cập, công trình được gọi là "Kim tự tháp Mặt trăng" ở thành phố cổ Teōtīhuacān không đơn giản là một mộ phần, theo nghiên cứu mới vừa được Heritage Daily trích dẫn.

Kim tự tháp Mặt trăng được xây dựng trong giai đoạn II (năm 100 - 350 sau Công nguyên) của thành đô Teōtīhuacān, với sự bùng nổ về mặt dân số và một loạt công trình nổi bật.

Đài thiên văn 1.900 tuổi: Bí mật từ Kim tự tháp Mặt trăng
Kim tự tháp Mặt trăng ở Teōtīhuacān - (Ảnh: HERITAGE DAILY).

Kim tự tháp Mặt trời, đại lộ Người Chết, đền thờ Quetzalcoatl... cũng được xây dựng trong thời điểm này. Qua hơn 1.900 năm, tất cả vẫn sừng sững giữa thành phố cổ.

Một nghiên cứu mới của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) hợp tác với Đại học Tepeyac và Trường Nhân chủng học và lịch sử Quốc gia (ENAH) đã phát hiện ra một bí mật mới của Kim tự tháp Mặt trăng: Nó đánh dấu trục định hướng thiên văn của Teōtīhuacān.

Các đỉnh của kim tự tháp được căn chỉnh theo hướng Đông Bắc với thời điểm Mặt trời mọc vào ngày Hạ chí và theo hướng Tây Nam với thời điểm Mặt trời lặn vào ngày Đông chí.

Vào ngày dài nhất trong năm (Hạ chí), từ đỉnh Kim tự tháp Mặt trăng, Mặt trời sẽ hiện ra lúc bình minh trên núi lửa Xihuingo, từ lâu được biết đến là một đài quan sát để hiệu chỉnh lịch.

Thể tích của công trình này cũng phù hợp với một số tỉ lệ trong vũ trụ học, trong khi mặt tiền của nó kết hợp với mặt tiền một số tòa nhà khác tạo ra hình ảnh của một trục dọc.

Bố cục của cả vùng đô thị này cũng cho thấy sự tương ứng với một số tiêu chí thiên văn, cho thấy ngoài Kim tự tháp Mặt trăng, một số công trình khác có thể cũng là một phần của đài thiên văn dạng mạng lưới lớn.

Phát hiện này góp thêm vào chuỗi bằng chứng cho thấy những người Toltec - chủ nhân thành phố cổ Teōtīhuacān - đã có một nền văn minh đáng kinh ngạc như thế nào.

Trước đó, vào năm 2018, một cuộc khảo sát khác của INAH đã phát hiện thêm một khoang ngầm bí mật bên dưới Kim tự tháp Mặt trăng, chứa hài cốt của những người có hộp sọ bị biến dạng.

Điều này có thể tượng trưng cho một nghi lễ cổ đại tàn khốc mà các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ.

Phát hiện hài cốt bé gái 6 tuổi mắc bệnh Down cách đây 400.000 năm

Một phân tích mới về một xương tai có hình dạng kỳ lạ được tìm thấy trong một hang động ở Tây Ban Nha cho thấy một đứa trẻ người Neanderthals 6 tuổi mắc hội chứng Down .

Đăng ngày: 15/07/2024
Một loài người khác không thực sự tuyệt chủng, còn ẩn giữa chúng ta?

Bằng chứng DNA gây sốc cho thấy khoa học đã" lạc lối" khi cho rằng Homo sapiens chúng ta là loài người duy nhất chưa tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/07/2024
Phát hiện 2

Phát hiện 2 "thế giới đã mất" ẩn mình dưới Nam Cực

Các " thế giới đã mất" hoàn toàn trái ngược với Nam Cực hiện đại, đầy sự sống kỳ lạ, mặc dù tất cả đã biến thành hóa thạch.

Đăng ngày: 14/07/2024
Phát hiện nguyên nhân khiến dân số châu Âu giảm mạnh vào thời Đồ Đá

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 108 bộ hài cốt trong một mộ đá được xây dựng bằng những tảng đá khổng lồ, trong đó 17% số bộ hài cốt cho thấy người chết mắc bệnh dịch hạch.

Đăng ngày: 13/07/2024
Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy

Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra hàng chục ngôi mộ trẻ em thời đồ đồng và đồ sắt ở miền nam Na Uy.

Đăng ngày: 13/07/2024
Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi

Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi "trỗi dậy" từ lòng đất

Con quái vật được đặt tên là Fona herzogae, sống dưới lòng đất ở khu vực nay là bang Utah nước Mỹ.

Đăng ngày: 12/07/2024
Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

Theo những mô tả đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng người dân ở đây đã ổn định, phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 12/07/2024