Đạm bột ​Solein - Thực phẩm mới siêu giàu đạm

Đến năm 2024, người tiêu dùng sẽ có thể thưởng thức bánh mì, mì ống và các loại thịt có nguồn gốc thực vật được nuôi cấy bằng đạm bột Solein - sản phẩm của công ty Solar Foods của Phần Lan. Đây là loại bột đạm được sản xuất từ các sinh vật đơn bào và các loại khí thông thường từ không khí.

Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên thử tung ra thị trường bột đạm này và cũng là nước đầu tiên cấp phép cho loại thực phẩm mới này.

Đạm bột ​Solein - Thực phẩm mới siêu giàu đạm
Singapore là quốc gia đầu tiên cấp phép cho protein màu vàng Solein do công ty khởi nghiệp Solar Foods của Phần Lan tạo ra. (Ảnh theo: straitstimes.com)

Theo Solar Foods, đạm bột Solein là phát minh đạt được sau nhiều năm các nhà khoa học tìm kiếm các sinh vật đơn bào có thể ăn được từ môi trường bao gồm đất, bùn và đất rừng. Công ty không nêu cụ thể tên loại vi sinh vật, nhưng cho biết chúng sẽ được nuôi bằng các khí như hydro, nitơ và carbon dioxide để có thể tạo ra các axit amin, carbohydrate, chất béo và vitamin - các chất dinh dưỡng cho con người.

Carbon dioxide và nước sẽ được thu hoạch từ không khí thông qua quá trình được gọi là thu nhận không khí trực tiếp. Khi một dòng điện chạy qua nước - thông qua quá trình được gọi là điện phân - các phân tử sẽ bị tách thành hydro và oxy.

Ông Pasi Vainikka, Giám đốc điều hành của Solar Foods, cho biết các vi sinh vật sẽ phát triển và phản ứng với các khí trong lò phản ứng sinh học để tạo ra Solein. Sau khi thu hoạch, đạm thu hoạch sẽ được sấy khô thành bột màu vàng. Bột Solein có độ đạm cao từ 65 - 70%, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Phần còn lại của đạm thay thế chứa chất xơ, chất béo và các chất dinh dưỡng khác. Chính vì thế, ông Vainikka cho biết bột Solein đậm vị ngọt của thịt. 

Solar Foods đã gửi hồ sơ xin cấp phép lưu hành cho Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) vào tháng 9/2021 và sản phẩm đã được tung ra thị trường một năm sau khi có đánh giá.

Hiện Solein là 1 trong 7 sản phẩm thực phẩm mới được 5 công ty Singapore nhập khẩu và phân phối. SFA cho biết họ đã đánh giá Solein ở 3 cấp độ: an toàn của các thành phần riêng lẻ, quy trình sản xuất và nó đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thực phẩm của Singapore.

Solein có thể được sử dụng làm nguồn đạm cho sữa và thịt thay thế, đồng thời cũng để nâng cao hàm lượng protein trong đồ ăn nhẹ, đồ uống, bánh mì và bánh mì.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề khoa học về thực phẩm nông nghiệp toàn cầu khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands ngày 27/10, Bộ trưởng cấp cao về Bền vững và Môi trường Koh Poh Koon cho biết Solein được sản xuất bằng cách sử dụng một quy trình vi sinh vật được phát triển bằng cách sử dụng carbon dioxide và điện tái tạo. Điều này cho phép quá trình sản xuất không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết và khí hậu.

Ông Vainikka cho biết bột đạm có tiềm năng được "nuôi trồng" trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc, và có thể trong không gian tàu vũ trụ một ngày nào đó để cung cấp thức ăn cho các phi hành gia.

Hội nghị chuyên đề do SFA và Đại học Công nghệ Nanyang tổ chức - đã chứng kiến các nhà khoa học hàng đầu và những người trong ngành thảo luận về các cách để thúc đẩy canh tác công nghệ cao và các xu hướng mới trong lĩnh vực thực phẩm trong tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chẳng cần đánh bắt hay nuôi cá, cũng có thủy sản dồi dào: Vừa cứu lấy đại dương, vừa bảo vệ môi trường!

Chẳng cần đánh bắt hay nuôi cá, cũng có thủy sản dồi dào: Vừa cứu lấy đại dương, vừa bảo vệ môi trường!

Các sản phẩm thuỷ sản nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đang nhận được sự hưởng ứng của nhiều người, trong đó có cả nam tài tử Titanic, Leonardo DiCaprio.

Đăng ngày: 30/10/2022
Tìm thấy vi khuẩn giúp giảm tác hại của thuốc lá

Tìm thấy vi khuẩn giúp giảm tác hại của thuốc lá

Các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã xác định được một loại vi khuẩn trong ruột có thể phân hủy hiệu quả nicotine độc hại trong thuốc lá.

Đăng ngày: 27/10/2022
Bất ngờ về loài ăn thịt đáng gờm nhất trong tự nhiên

Bất ngờ về loài ăn thịt đáng gờm nhất trong tự nhiên

Khi nghĩ đến loài động vật ăn thịt ghê gớm nhất trong tự nhiên, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến những loài to lớn và chạy nhanh như hổ, báo.

Đăng ngày: 26/10/2022
Bí ẩn về đàn ong mật có khả năng thay đổi thời tiết

Bí ẩn về đàn ong mật có khả năng thay đổi thời tiết

Nghiên cứu mới cho thấy đàn ong có thể làm không khí nhiễm điện tới 1000 vôn mỗi mét, đôi khi hơn cả một cơn giông.

Đăng ngày: 26/10/2022
Bất ngờ với bức ảnh chụp cận mặt con kiến

Bất ngờ với bức ảnh chụp cận mặt con kiến

Bức ảnh khiến một số cư dân mạng phải thốt lên " kinh dị" thực chất là ảnh chụp cận mặt của một con kiến có độ phóng đại cao và đạt giải trong cuộc thi nhiếp ảnh nổi tiếng.

Đăng ngày: 24/10/2022
Camera tốc độ cao hé lộ cách ấu trùng muỗi săn mồi

Camera tốc độ cao hé lộ cách ấu trùng muỗi săn mồi

Nghiên cứu ấu trùng 3 loài muỗi, nhóm chuyên gia ghi hình những kỹ thuật săn mồi ấn tượng như uốn cong cơ thể hay đẩy đầu về phía trước.

Đăng ngày: 23/10/2022
Cây

Cây "ma" bí ẩn sống không cần quang hợp

Không chứa chất diệp lục, không cần ánh sáng Mặt trời, cây bóng ma ẩn sâu trong những khu rừng u tối ở châu Phi và châu Á.

Đăng ngày: 23/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News