Dân văn phòng trẻ "đau đầu" vì nhiều chứng bệnh thường gặp

Ngồi lâu, ít vận động, uống ít nước, thức khuya là hàng loạt thói quen khiến nhiều người mắc các chứng bệnh thường gặp như béo phì, trĩ, táo bón, đau mỏi vai gáy.

Những bệnh lý liên quan đến giới văn phòng

Bệnh lý về mắt: Các số liệu thông kê cho thấy tật khúc xạ ở dân văn phòng dao động từ 25% đến 40%. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính liên tục có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực với các bệnh như: đau mỏi mắt, ngứa rát, thậm chí đau đầu, chóng mặt.

Nguyên nhân là mắt làm việc với cường độ cao, khi sử dụng máy tính, con người chớp mắt 10 lần/phút, ít hơn so với nói chuyện bình thường gây ra khô mắt.

Dân văn phòng trẻ đau đầu vì nhiều chứng bệnh thường gặp
Thói quen và lối sống không lành mạnh khiến ngày càng nhiều người trẻ văn phòng mắc các chứng bệnh về mắt, xương khớp, tiêu hóa, béo phì... (Ảnh: Shutter).

Các vấn đề về xương khớp: Những bệnh lý xương khớp như thoái hóa, đau mỏi vai gáy, gù lưng…đang có dấu hiệu ngày càng nhiều và trẻ hóa. Trong đó, đối tượng tập trung đa phần là giới văn phòng.

Do tính chất công việc, nhân viên văn phòng phải ngồi trước máy tính liên tục, hơn 8h/ngày, không tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Ngồi quá lâu gây quá tải cho hệ xương khớp và dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm. Chưa kể, nhiều người ngồi không đúng tư thế, có thói quen cúi gằm xem điện thoại cũng là tác nhân đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp.

Bệnh trĩ, táo bón: Trung bình mỗi ngày nhân viên văn phòng ngồi từ 10-12 tiếng. Điều này làm tăng áp lực lên ổ bụng, dồn xuống vùng hậu môn trực tràng. Thói quen xấu này làm giảm nhu động ruột, kéo dài tình trạng táo bọn.

Thêm vào đó, lối sống không lành mạnh, ăn uống không điều độ, quên đi vệ sinh càng góp phần gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và đường tiết niệu. Một số người còn có thói quen sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh làm tăng nguy cơ mắc trĩ.

Béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch: Thức khuya làm việc, áp lực vô tình khiến giới văn phòng trẻ tuổi không chú tâm tới ăn uống, bỏ bữa hoặc ăn những thực phẩm không lành mạnh, kém vệ sinh.

Ngoài ra, ngồi nhiều cũng là tác nhân gây nhiều tình trạng sức khỏe kém. Khi ngồi, các bộ phận của cơ thể trở về trạng thái tĩnh. Cứ mỗi phút tĩnh lại giảm tiêu thụ năng lượng 1 Kcalo và lượng enzyme chống béo phì giảm 90%. Ngồi trên 2h, 20%c lượng cholesterol có lợi cũng bị mất đi. Tất cả yếu tố này làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch.

Viêm đường hô hấp: Không gian hẹp, kín, thường xuyên mở điều hòa lạnh của các văn phòng khiến các bệnh về đường hô hấp dễ lây lan. Một số căn bệnh bội nhiễm đường hô hấp mà nhân viên văn phòng thường gặp phải như viêm họng, mũi, viêm xoang, khàn tiếng, ho, nhức đầu, mệt mỏi, nổi mẩn ở da…

Dân văn phòng trẻ đau đầu vì nhiều chứng bệnh thường gặp
Nên nghỉ giải lao, vận động và không nên ngồi quá lâu trong văn phòng. (Ảnh: Shutter).

Cải thiện bằng thói quen sống lành mạnh

Đi lại thường xuyên: Để giảm nguy cơ tử vong và mắc các bệnh văn phòng, chúng ta nên có thói quen đứng dậy đi lại thường xuyên. Hãy tập thói quen thả lỏng cơ thể ít phút, giải lao sau mỗi 2h làm việc. Ngoài ra, cần điều chỉnh tư thế ngồi đúng, lưng thẳng, cân đối hai vai, không ngồi lún quá sâu vào ghế.

Tập thể dục: Đây là thói quen lành mạnh không chỉ giới văn phòng mà ở mọi công việc, ngành nghề nên duy trì. Nếu không có thời gian, bạn có thể luyện tập bằng cách chạy bộ 30 phút hoặc vận động nhẹ bằng các động tác như vươn vai, xoay người, cúi xuống, đứng lên và hít thở nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông.

Ăn uống lành mạnh, khoa học, hợp vệ sinh: Cần ăn đủ chất, bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ trong các bữa ăn chính. Ngoài ra, nên bổ sung thêm trái cây, vitamin, uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Đây là thời gian các cơ quan như gan, thận…làm việc. Do đó, để khỏe toàn diện từ bên trong, bạn nên duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Không nên ngủ “nướng”, ngủ bù, thức khuya vào những ngày cuối tuần để tạo lối sống lành mạnh, khoa học.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ba loại rau

Ba loại rau "đắng giã tật" tốt cho sức khỏe

Khổ qua, ngải cứu, mắng tây là ba loại rau có vị đắng, nhiều tác dụng thanh nhiệt, bổ máu, chế biến thành món ăn ngon mùa hè.

Đăng ngày: 05/06/2020
Tranh cãi về dùng huyết cua móng ngựa siêu đắt trong ngành dược phẩm

Tranh cãi về dùng huyết cua móng ngựa siêu đắt trong ngành dược phẩm

Các nhóm bảo vệ động vật đang thúc đẩy dùng chế phẩm thay thế tổng hợp cho huyết cua móng ngựa trong thử nghiệm an toàn dược phẩm.

Đăng ngày: 04/06/2020
Ghép thành công gan người cỡ nhỏ cho chuột

Ghép thành công gan người cỡ nhỏ cho chuột

Sử dụng tế bào da người, các nhà nghiên cứu ở Trường Y Đại học Pittsburgh tạo ra những lá gan cỡ nhỏ đầy đủ chức năng để cấy ghép cho chuột.

Đăng ngày: 04/06/2020
“Virus tận thế” đến từ thịt gà công nghiệp có thể làm “bay màu” một nửa dân số thế giới

“Virus tận thế” đến từ thịt gà công nghiệp có thể làm “bay màu” một nửa dân số thế giới

Một nhà khoa học nổi tiếng đang cảnh báo con người rằng, nếu không thay đổi thì chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một đại dịch nữa, còn chết chóc hơn cả COVID-19, khi "virus tận thế" xuất hiện.

Đăng ngày: 03/06/2020
Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?

Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?

Bạn sẽ có thêm lý do để từ bỏ thói quen ăn uống có hại của mình.

Đăng ngày: 02/06/2020
5 điều cần lưu ý khi sử dụng quạt mùa hè

5 điều cần lưu ý khi sử dụng quạt mùa hè

Mùa hè nóng bức chắc chắn quạt là những vật dụng không thể thiếu. tuy nhiên, nếu bạn quạt thổi trực tiếp vào một số vị trí, đặc biệt là con gái, có thể gặp phải những hậu quả về thể chất rất nghiêm trọng.

Đăng ngày: 02/06/2020
Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học là cách thiến thông qua thuốc ức chế tình dục để giảm ham muốn với đối tượng phạm tội tình dục, đặc biệt lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng không loại bỏ các cơ quan.

Đăng ngày: 01/06/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News