Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu "khủng", trị giá hơn 200 tỷ VND

Cách đây 8 năm, một kho báu quý hiếm thuộc thời kỳ Cơn sốt vàng California đã được một cặp vợ chồng người Mỹ tìm thấy. Theo định giá của đơn vị giao dịch tiền tệ Kagin tại California, kho báu trị giá tới hơn 10 triệu USD (hơn 200 tỷ VND).

Trong lúc dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình trong thấy một lon kim loại đã bị gỉ sét nhô lên khỏi mặt đất. Họ kéo nó lên và tìm thấy rất nhiều đồng tiền vàng bên trong, sau đó, hai người đã tiếp tục đào bới thêm thì tìm thấy thêm 7 chiếc lon khác.

Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu khủng, trị giá hơn 200 tỷ VND
Những đồng tiền vàng đựng trong lon kim loại đã hoen gỉ.

David McCarthy – Một chuyên gia tiền xu của công ty tiền tệ Kagin cho biết, kho báu gồm hơn 1.400 đồng tiền vàng có niên đại từ năm 1847 cho đến năm 1894. Khi được tìm thấy, số tiền vàng này được đặt trong những lon kim loại này vẫn còn rất mới. Các chuyên gia đã đặt tên cho kho báu là Saddle Ridge Hoard.

Chúng cũng không được chôn cùng một chỗ mà nằm rải rác tại khu vực mà đôi vợ chồng phát hiện ra kho báu. Điều này cho thấy rằng chủ của kho báu đã chôn chúng trong nhiều lần khác nhau. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa xác định được ai đã giấu số tiền vàng này nên kho báu đã được công nhận là tài sản của cặp vợ chồng.

Ông David cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã từng thu thập được hàng nghìn đồng tiền vàng từ những vụ đắm tàu trong quá khứ nhưng một kho báu với số lượng lớn bị chôn vùi dưới đất như thế này thì chưa từng thấy bao giờ. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy loại tiền xu có
mệnh giá 20 USD như thế này ở Bắc Mỹ".

Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu khủng, trị giá hơn 200 tỷ VND
Phần lớn số tiền vàng được bán trên Amazon và phần còn lại được trưng bày tại Hiệp hội Hóa tệ học Mỹ. (Ảnh: NBC News)

Hai vợ chồng đã mang chúng tới công ty Kagin để nhờ thẩm định. Sau khi kiểm tra kỹ càng, công ty của David đã phân loại số tiền vàng và thống kê số lượng của chúng. Cụ thể, kho báu này bao gồm gần 1.400 đồng tiền vàng mệnh giá 20 USD, 50 đồng tiền vàng với mệnh giá 10 USD và 4 đồng mệnh giá 5 USD. Trong đó có một đồng tiền đặc biệt là 1866-S No Motto Double Eagle, được xác định có giá trị lên tới 1 triệu USD.

Phía công ty Kagin cho biết họ sẽ thay mặt cặp vợ chồng bán phần lớn số tiền vàng trên Amazon. Đồng thời, họ sẽ chuyển một phần của kho báu tới Hiệp hội Hóa tệ học Mỹ để trưng bày. Tuy nhiên công ty Kagin đã từ chối cung cấp danh tính của cặp vợ chồng theo yêu cầu của họ vì lo sợ những kẻ săn kho báu sẽ tìm tới cướp tài sản.

Cơn sốt vàng California bắt đầu kể từ tháng 1 năm 1848 sau khi James W. Marshall phát hiện vàng ở Sutter's Mill, Coloma, California. Sau đó, nhiều người từ Oregon, Sandwich Islands (Hawaii), và Mỹ Latin đổ xô tới California. Càng ngày càng có nhiều người kéo tới California từ khắp nơi trên nước Mỹ và thế giới. Đến năm 1855, ít nhất 300.000 người đã tới đây để thử kiếm vận may.

Cơn sốt vàng nhanh chóng được cả thế giới biết tới với tên gọi khác là "Giấc mơ California". Theo nhà sử học H. W. Brands, trong những năm sau Cơn sốt vàng, Giấc mơ California còn lan rộng trên toàn quốc.

Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu khủng, trị giá hơn 200 tỷ VND
Kho báu được tìm thấy chứa đầy những đồng tiền vàng thuộc thời kỳ Cơn sốt vàng California. (Ảnh: NBC News)

Trong lịch sử văn học, cơn sốt vàng được phản ảnh qua các tác phẩm của Mark Twain như The Celebrated Jumping Frog of Calaveras County, Bret Harte với A Millionaire of Rough-and-Ready và Joaquin Miller với Life Amongst the Modocs và một số tác phẩm khác.

Trong số những di sản hiện đại của Cơn sốt vàng California còn lại hiện nay là khẩu hiệu của bang California, "Eureka" ("tôi đã tìm ra nó"), những hình ảnh về cơn sốt vàng trên con dấu của bang California và tên gọi khác của bang này là "The Golden State", cũng như tên của một số địa danh tại đây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện chim cánh cụt khổng lồ cổ đại cao bằng con người

Phát hiện chim cánh cụt khổng lồ cổ đại cao bằng con người

Một loài chim cánh cụt với kích thước lớn được xác định từ xương hóa thạch tìm thấy ở cảng Kawhia trên Đảo Bắc của New Zealand.

Đăng ngày: 18/09/2021
Nền văn minh

Nền văn minh "vượt thời gian" 8.000 năm trước hiện ra giữa sa mạc

Một tác phẩm điêu khắc lạc đà ở Ả Rập Saudi bấy lâu bị cho là mới 2.000 năm tuổi đã được giám định niên đại lại, mở đường vào một nền văn minh không thể tin nổi ẩn giấu giữa sa mạc.

Đăng ngày: 17/09/2021
Mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi được khai quật ở Trung Quốc

Mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi được khai quật ở Trung Quốc

Một chiếc mặt nạ bằng vàng có niên đại hơn 3.000 năm đã được tìm thấy trong số hàng trăm di vật được khai quật từ hố hiến tế ở phía tây nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 17/09/2021
Nhóm khảo cổ tìm thấy

Nhóm khảo cổ tìm thấy "tác phẩm nghệ thuật" cổ xưa nhất lịch sử loài người

Có thể gọi cao nguyên Thanh Tạng là bảo tàng nghệ thuật cổ xưa nhất lịch sử tính cho tới nay.

Đăng ngày: 17/09/2021
Phát hiện mẹ con đàn nhện nguyên vẹn trong miếng hổ phách 99 triệu năm

Phát hiện mẹ con đàn nhện nguyên vẹn trong miếng hổ phách 99 triệu năm

Các nhà nghiên cứu phát hiện mẫu hổ phách ở Myanmar chứa nhện mẹ đang bảo vệ đàn con.

Đăng ngày: 17/09/2021
6 năm nữa, thế giới có thể ngắm voi ma mút hồi sinh

6 năm nữa, thế giới có thể ngắm voi ma mút hồi sinh

Nếu thành công, sau khoảng 6 năm nữa, Trái Đất sẽ lại nhìn thấy loài voi ma mút khổng lồ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/09/2021
Bằng chứng sốc về

Bằng chứng sốc về "nền văn minh loài người khác" đi trước chúng ta

Một loài người khác được các nhà khoa học Đức chứng minh là có trí nhớ làm việc tuyệt vời, sự linh hoạt về tinh thần, khả năng thích ứng cao và nghề thủ công khéo léo từ hơn 50.000 năm trước.

Đăng ngày: 15/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News