Dầu silicon giúp giảm tổn thương mắt do bức xạ

Liệu pháp xạ trị có thể giúp điều trị một số khối u ác tính trong mắt, tuy nhiên có thể gây mù lòa nếu như sử dụng liệu pháp này trong thời gian dài. Các nhà khoa học Mỹ thông qua thí nghiệm phát hiện, dầu silicon có thể giúp giảm tổn thương đối với mắt do bức xạ của liệu pháp xạ trị gây ra.

Dầu silicon giúp giảm tổn thương mắt do bức xạ

Dầu silicon. Nguồn: Internet

Trong báo cáo đăng trên Archives of Ophthalmology của Mỹ, các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado (Mỹ) cho biết, liệu pháp xạ trị truyền thống sẽ gây tổn thương mạch máu và thần kinh của mắt, nhiều bệnh nhân có khối u trong mắt có thể bị mù lòa sau ba năm tiếp nhận liệu pháp xạ trị.

Để ức chế ảnh hưởng đối với mắt do bức xạ của liệu pháp xạ trị gây ra, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm đối với nhãn cầu được hiến tặng của bệnh nhân mắc bệnh choroidalmelanoma (một dạng ung thư mắt) và động vật cũng mắc căn bệnh này.

Kết quả phát hiện, nếu như bôi một lớp dầu silicon lên bề mặt mắt có thể loại bỏ 55% lượng bức xạ có hại đối với mắt. Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện tác dụng phụ khi sử dụng biện pháp bảo vệ bằng dầu silicon.

Tiến sỹ Scott Oliver, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, hiệu quả bảo vệ mắt của dầu silicon đủ để giúp ngăn chặn những tổn thương mắt cho những người mắc bệnh choroidalmelanoma được điều trị bằng liệu pháp xạ trị.

Trước mắt, các nhà khoa học đang chuẩn bị triển khai thí nghiệm lâm sàng đối với phương pháp bảo vệ bằng dầu silicon để từng bước nghiệm chứng hiệu quả của chúng.

Dầu silicon