Đền Mặt trời 4.500 năm tuổi biến mất ở Ai Cập bất ngờ được phát hiện

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra thứ mà họ tin là một trong những "ngôi đền Mặt trời" từng biến mất của Ai Cập, có niên đại khoảng 4.500 năm.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những phần còn lại của "ngôi đền Mặt trời" bên dưới một ngôi đền khác ở Abu Ghurab, cách Cairo khoảng 17km về phía nam, ông Massimiliano Nuzzolo, trợ lý giáo sư về Ai Cập học tại Viện Văn hóa Địa Trung Hải và Phương Đông của Học viện Khoa học Ba Lan ở Warsaw chia sẻ với CNN.

Đền Mặt trời 4.500 năm tuổi biến mất ở Ai Cập bất ngờ được phát hiện
Ngôi đền Mặt trời vừa được phát hiện được xây bằng gạch bùn với đá. (Ảnh CNN).

Năm 1898, các nhà khảo cổ làm việc tại địa điểm này đã phát hiện ra đền thờ Mặt trời thời Nyuserra, còn được gọi là Neuserre hoặc Nyuserre, vị vua thứ 6 của triều đại thứ 5, người trị vì Ai Cập từ năm 2400 đến 2370 trước Công nguyên.

Giờ đây, họ phát hiện ra rằng, đền thờ Mặt trời này hóa ra được xây dựng phía trên một đền thờ Mặt trời khác, từng tồn tại trước thời Nyuserra.

Các phát hiện bao gồm những con dấu khắc tên của các vị vua trị vì trước Nyuserra, từng được dùng làm nút đậy bình, cũng như chân đế của hai cột đá vôi, là một phần của cổng vào và một ngưỡng cửa bằng đá vôi.

Ông Nuzzolo cho biết, đền thờ Mặt trời vừa được phát hiện có kích thước rất ấn tượng, nhưng vua Nyuserra đã phá hủy nó để xây dựng đền thờ Mặt trời của riêng ông.

Đền Mặt trời 4.500 năm tuổi biến mất ở Ai Cập bất ngờ được phát hiện
Các nhà khảo cổ học muốn tìm hiểu vị vua nào chịu trách nhiệm xây dựng ngôi đền 4.500 năm tuổi này. (Ảnh CNN)

Những ngôi đền này được dành để thờ thần Mặt trời và các vị vua đã hợp pháp hóa quyền lực của họ thông qua ngôi đền của riêng họ và tự cho mình là con trai duy nhất của thần Mặt trời trên Trái đất, ông Nuzzolo cho biết.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra vị vua nào chịu trách nhiệm xây dựng ngôi đền 4.500 năm tuổi thông qua các cuộc khai quật bổ sung.

Đặc biệt, "nghiên cứu đồ gốm sẽ cho phép họ tìm hiểu thêm về cách mọi người sống vào thời điểm đó, bao gồm cả những gì họ đã ăn và những gì họ tin tưởng", ông Nuzzolo nói thêm.

Bất ngờ với

Bất ngờ với "quái vật tiền sử" dài gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Danh hiệu loài khủng long dài nhất thế giới có thể sẽ thuộc về Supersaurus - một loài khủng long ăn cỏ, sống cách đây khoảng 150 triệu năm từ kỷ Jura.

Đăng ngày: 16/11/2021
Trận chiến giữa hai

Trận chiến giữa hai "quái vật" răng kiếm hơn 250 triệu năm trước

Chiếc răng cắm trong hộp sọ của một sinh vật có răng kiếm hé lộ những thông tin mới về trận chiến nghi thức cổ xưa.

Đăng ngày: 16/11/2021
Thấy

Thấy "thần dược" cất giấu trong thủy mộ, vừa mở ra, mặt chuyên gia biến sắc ngay lập tức!

Như chúng ta đã biết, những ngôi mộ cổ từ ngàn xưa được xây dựng vô cùng kiên cố và ẩn chứa nhiều nguy hiểm khác nhau.

Đăng ngày: 15/11/2021
Giải mã bí ẩn bộ hài cốt 3 mét: Trái đất từng có người khổng lồ?

Nước Anh luôn là nơi lưu giữ vô số truyền thuyết thời Trung Cổ, đặc biệt là câu chuyện về Vua Arthur và bộ xương của người khổng lồ Glastonbury.

Giới khảo cổ Hàn Quốc có phát hiện mới về Vương quốc Tân La

Từ năm 2017 đến nay, giới khảo cổ Hàn Quốc phát hiện 3 bộ xương dưới chân tường thành Cung điện Wolseong, tàn tích Kinh đô Gyeongju, Tân La (57 TCN – 935 SCN).

Radar xuyên đất tiết lộ

Radar xuyên đất tiết lộ "sân bowling" dưới tu viện ngàn năm

Một cấu trúc y hệt sân bowling hiện ra trong hình ảnh radar xuyên đất khi khảo sát di tích Tu viện Fountais ở Yorshire (Anh) khiến các nhà khoa học choáng váng.

Đăng ngày: 13/11/2021
Sinh vật biển khổng lồ đã xuất hiện ở Đại Tây Dương 80 triệu năm trước

Một nghiên cứu mới cho biết, khoảng 80 triệu năm trước, những sinh vật biển khổng lồ thuộc phân lớp Cúc đá đã xuất hiện ở Đại Tây Dương.

Đăng ngày: 13/11/2021