Dịch vụ Internet vệ tinh của Elon Musk gây bất ngờ

Những kết quả kiểm tra thử nghiệm cho thấy tốc độ tải xuống của dịch vụ Starlink đạt mức 174 Mbps tại vùng nông thôn.

Vào đầu tháng 11, bộ thử nghiệm cho dịch vụ vệ tinh Internet của SpaceX đã được trao đến tay những người dùng đầu tiên. Những phản hồi từ người dùng cho thấy tốc độ tải xuống khi sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh từ chùm vệ tinh Starlink cao hơn mong đợi của nhiều chuyên gia.

Đặc biệt, tại vùng nông thôn Montana, một người dùng đã đo được tốc độ tải xuống đạt mức 174 Mbps. Tốc độ này đảm bảo thoải mái xem video trên YouTube với chất lượng 4K mà không bị giật.

Dịch vụ Internet vệ tinh của Elon Musk gây bất ngờ
Người dùng có thể sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh ngay cả khi đang ở trong rừng. (Ảnh: ZDnet).

Tốc độ này thậm chí khiến cho một số khách hàng Internet thông thường cảm thấy ghen tị.

"Hiện nay tôi đang sử dụng dịch vụ Internet với giá 80 USD/tháng, nhưng tôi cảm thấy chất lượng của dịch vụ Internet vệ tinh tốt hơn rất nhiều", một tài khoản ở diễn đàn Reddit chia sẻ. Giá dịch vụ Starlink là 99 USD/tháng.

Theo bài kiểm tra của nhà phát triển dịch vụ phân tích mạng Internet Ookla, tốc độ tải xuống khi sử dụng mạng Internet vệ tinh của SpaceX nhanh hơn 95% mạng Internet thông thường trên khắp lãnh thổ nước Mỹ.

Một người dùng khác trên Reddit đã trải nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh trong một khu rừng, nơi không có sóng điện thoại và đánh giá cao chất lượng.

"Thực sự quá tuyệt vời. Tôi có thể thực hiện cả những cuộc gọi video trong một khu rừng", ZDnet dẫn lời người dùng này.

Tuy nhiên, tốc độ tải lên của Starlink tương đối chậm khi kết quả kiểm tra từ nhiều người dùng cho thấy nó chỉ rơi vào ngưỡng từ 15 Mbps đến 33 Mbps. Nguyên nhân khiến tốc độ tải lên kém hơn có thể là do vùng phủ sóng của vệ tinh.

Hiện tại, SpaceX chỉ đang vận hành khoảng 800 vệ tinh để cung cấp năng lượng cho Starlink. Mục tiêu của SpaceX là sử dụng hàng nghìn vệ tinh để tăng tốc độ truy cập Internet và giảm độ trễ của mạng.

Dịch vụ Internet vệ tinh của Elon Musk gây bất ngờ
Tốc độ tải xuống khi sử dụng Starlink cao hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia. (Ảnh: Forbes).

"Starlink được thiết kế để tự mình định hướng các góc tối ưu. Bạn không cần phải nhờ đến các chuyên gia hoặc nghiên cứu quá kỹ nơi đặt nó.

Bạn có thể đặt nó tại bất kỳ nơi nào trong ngôi nhà, kể cả trong vườn, mái nhà hay bất cứ đâu, miễn là nơi đó có không gian thoáng đãng và hướng về phía bầu trời. Tốc độ của Starlink sẽ bị giảm xuống nếu có vật cản phía trước", tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX chia sẻ.

Câu hỏi lớn với Starlink là liệu tốc độ có bị ảnh hưởng nặng khi hàng nghìn người cùng lúc truy cập và sử dụng dịch vụ. Câu trả lời có thể được biết vào năm 2021, thời điểm SpaceX dự kiến chính thức khai thác dịch vụ.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là người dùng sẽ được trải nghiệm dịch vụ Internet mới lạ và đây hoàn toàn có thể là xu hướng mới trong lĩnh vực mạng di động trong tương lai.

Nếu tốc độ được duy trì đủ tốt tại bất cứ đâu, dịch vụ Internet vệ tinh sẽ tạo điều kiện tuyệt vời để giúp các nhà điều hành doanh nghiệp có thể quản lý công việc từ xa.

Hiện tại, dịch vụ thử nghiệm Internet vệ tinh đang được SpaceX cung cấp tại một số vùng ở phía Bắc nước Mỹ, bao gồm Idaho, Michigan, Minnesota, Montana, Oregon, Washington và Wisconsin.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sốc: Vật liệu sự sống xuất hiện ở 9 nơi trên thế giới ngoài hành tinh

Sốc: Vật liệu sự sống xuất hiện ở 9 nơi trên thế giới ngoài hành tinh

Trong quá trình thám thính mặt trăng Titan của Sao Thổ, tàu vũ trụ Cassini của NASA đã tìm thấy nước và dạng hỗn hợp có thể chính là những khối xây dựng sự sống giống Trái Đất sơ khai.

Đăng ngày: 09/11/2020
Tàu vũ trụ siêu nhỏ in 3D tự di chuyển

Tàu vũ trụ siêu nhỏ in 3D tự di chuyển

Một nhóm nhà vật lý học ở Đại học Leidon in 3D phiên bản siêu nhỏ của USS Voyager, một tàu vũ trụ trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek.

Đăng ngày: 09/11/2020
Có một hành tinh bị văng khỏi Hệ Mặt trời

Có một hành tinh bị văng khỏi Hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie cho biết một hành tinh băng khổng lồ nằm giữa Thổ tinh và Thiên Vương tinh đã văng ra khỏi Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 09/11/2020
Thiên thạch gần 200m bay về phía Trái đất

Thiên thạch gần 200m bay về phía Trái đất

Thiên thạch to ngang Đại kim tự tháp chuẩn bị bay sượt qua hành tinh của chúng ta trong ngày 7/11 ở tốc độ hơn 46.670 km/h.

Đăng ngày: 08/11/2020
Lần đầu tiên phát hiện nguồn gốc của một vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn

Lần đầu tiên phát hiện nguồn gốc của một vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn

Các nhà nghiên cứu cho biết lần đầu tiên đã có những bằng chứng xác nhận một vụ nổ vô tuyến nhanh đã phát ra từ bên trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 07/11/2020
Cậu bé 9 tuổi người Malaysia chiến thắng cuộc thi thiết kế toilet trên Mặt trăng của NASA

Cậu bé 9 tuổi người Malaysia chiến thắng cuộc thi thiết kế toilet trên Mặt trăng của NASA

Thiết kế của Zyson chỉ sử dụng các lực cơ học để hoạt động mà không cần đến các linh kiện điện tử, nhằm giảm thiểu khả năng hỏng hóc trong không gian.

Đăng ngày: 07/11/2020
Hành tinh

Hành tinh "địa ngục" với mưa nham thạch, gió siêu âm

Các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng mô phỏng máy tính để dự đoán điều kiện trên ngoại hành tinh siêu nóng K2-141b.

Đăng ngày: 06/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News