Điểm chung của các vụ giẫm đạp và nguyên nhân gây thiệt mạng

Hàng loạt thảm họa giẫm đạp diễn ra, từ lễ hội âm nhạc ở Houston, vụ chen lấn nhau ở một sân vận động bóng đá ở Anh, cuộc hành hương ở Saudi Arabia cho tới vụ giẫm đạp lên nhau ở một hộp đêm Chicago. Thảm kịch này lại một lần nữa xảy ra ở lễ hội Halloween tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc tối 29/10 khiến ít nhất 149 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương.

Điểm chung của các vụ giẫm đạp và nguyên nhân gây thiệt mạng
Hầu hết các thảm kịch này đều có một số điểm chung. (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng trong các thảm họa giẫm đạp

Trong khi các hình ảnh và video đám đông cố gắng trốn thoát cho thấy việc bị giẫm đạp có lẽ là nguyên nhân gây ra hầu hết trường hợp thương vong thì thực tế là đa phần những người thiệt mạng trong các vụ chen lấn là do bị ngạt thở.

Một điều khó tin được là lực đẩy của đám đông có thể mạnh đến nỗi bẻ cong cả thép. Điều đó đồng nghĩa rằng nhiều người không thể thở được trong đám đông chen lấn như vậy.

"Khi mọi người cố gắng đứng lên, tay chân họ sẽ đan vào nhau. Tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não bắt đầu xảy ra", ông G. Keith Still, giáo sư tại Đại học Suffolk ở Anh cho hay.

"Trong khoảng 30 giây, họ sẽ mất nhận thức và trong khoảng 6 phút, họ rơi vào tình trạng ngạt khí. Nhìn chung, nguyên nhân chủ yếu gây ra tử vong không phải là bị giẫm đạp mà là do ngạt khí".

Trải nghiệm của những người sống sót

Những người sống sót sau các thảm kịch chen lấn đã chia sẻ rằng họ bị đẩy vào tình trạng giống như có một dòng thác người đổ lên khi những người khác tuyệt vọng trốn thoát trèo qua người họ. Họ cũng cho rằng, trải nghiệm đó giống như cảm giác bị ghì chặt vào một cánh cửa không thể mở ra.

"Những người sống sót cho biết họ dần bị đè nén, không thể di chuyển trong khi đầu họ bị khóa chặt giữa những cánh tay, bờ vai và những khuôn mặt đang hoảng loạn", một bài báo cho hay sau vụ giẫm đạp năm 1989 ở sân vận động Hillsborough ở Anh, dẫn đến gần 100 người thiệt mạng.

"Họ biết rằng họ đang chết và tuyệt vọng để tìm cách tự cứu mình", bài báo này viết.

Tại một hộp đêm ở Chicago năm 2003, tình trạng chen lấn đám đông đã xảy ra sau khi lực lượng an ninh dùng hơi cay để giải tán một vụ đánh nhau. 21 người đã thiệt mạng trong vụ việc trên. Hay vào tháng này, tại Indonesia, 131 người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh dùng hơi cay nhằm giải tán các cổ động viên quá khích tràn vào sân cỏ sau trận bóng, dẫn tới tình trạng giẫm đạp lên nhau tại các cửa ra.

Tại Nepal năm 1988, một trận mưa lớn bất ngờ cũng khiến các cổ động viên bóng đã vội vã chạy về phía cửa ra của sân vận động khiến 93 người thiệt mạng sau khi đám đông chen lấn nhau. Còn thảm kịch giẫm đạp mới đây ở Hàn Quốc, một số hãng tin cho biết vụ việc xảy ra khi số lượng lớn người đổ về một quán bar sau khi nghe tin một người nổi tiếng có mặt ở đây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá những phong tục kỳ lạ trên thế giới

Khám phá những phong tục kỳ lạ trên thế giới

Những phong tục nghe có vẻ hoảng sợ nhưng tạo ra cảm giác thân thuộc và là một lý do để mang con người đến gần hơn với bạn bè, gia đình và toàn bộ cộng đồng.

Đăng ngày: 31/10/2022
Top 7 hiệu ứng tâm lý não bộ vẫn “đánh lừa” chúng ta mỗi ngày mà bản thân rất khó nhận ra

Top 7 hiệu ứng tâm lý não bộ vẫn “đánh lừa” chúng ta mỗi ngày mà bản thân rất khó nhận ra

Sẽ luôn có lúc bạn nói lỡ lời, thiếu tập trung hay nhớ nhầm. Chúng đều có thể xuất phát từ một hiện tượng tâm lý mặc định của não bộ.

Đăng ngày: 30/10/2022
Những điều ít ai biết về Tây Tạng, vùng đất kỳ thú được mệnh danh là

Những điều ít ai biết về Tây Tạng, vùng đất kỳ thú được mệnh danh là "nóc nhà thế giới"

Được biết đến là vùng đất linh thiêng nằm giữa những dãy núi cao, Tây Tạng vẫn là một ẩn số thú vị trên bản đồ thế giới.

Đăng ngày: 30/10/2022
Những ý kiến của giới khoa học về câu hỏi kinh điển: Nàng Mona Lisa có cười hay không?

Những ý kiến của giới khoa học về câu hỏi kinh điển: Nàng Mona Lisa có cười hay không?

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết chính xác nàng Mona Lisa đã nghĩ gì, nhưng thật thú vị khi suy ngẫm về các khả năng.

Đăng ngày: 30/10/2022
Bí ẩn rợn người đằng sau những lâu đài

Bí ẩn rợn người đằng sau những lâu đài "ma ám" đáng sợ nhất thế giới

Bóng đen xuất hiện lúc nửa đêm, những tiếng khóc ai oán, những bàn tay vô hình chạm vào người... cùng hàng loạt hiện tượng rùng rợn khác đã thu hút không ít du khách tới các lâu đài ma ám này.

Đăng ngày: 30/10/2022
Ý nghĩa tên các quốc gia trên thế giới, có nơi phức tạp có nước lại đơn giản đến bất ngờ

Ý nghĩa tên các quốc gia trên thế giới, có nơi phức tạp có nước lại đơn giản đến bất ngờ

Bạn có biết tên Mexico có nghĩa là " trong rốn của Mặt trăng" nhưng thường được diễn giải hoa mỹ hơn là "đứa trẻ của mặt trăng". Hay Qatar có nghĩa cực đơn giản là "mưa"?

Đăng ngày: 30/10/2022
Trái đất sẽ như thế nào nếu không có mưa?

Trái đất sẽ như thế nào nếu không có mưa?

Mưa là một phần quan trọng đối với hành tinh của chúng ta và Trái đất thực sự cần nước để tồn tại.

Đăng ngày: 29/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News