Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống nước ngọt có ga?

Khi được đưa vào cơ thể, nước ngọt có ga sẽ tác động liên tục đến nhiều bộ phận trong vòng 60 phút.

Theo kỹ thuật viên Nguyễn Phạm Phương Trang, khoa Vi Sinh, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (TP.HCM), khi uống nước ngọt có ga, trong 60 phút đầu tiên, cơ thể sẽ có nhiều phản ứng.

Nguyên nhân là trong nước ngọt có ga, thành phần tạo hương vị không thể thiếu là siro ngô. Chúng chứa một lượng đường fructose lớn và chỉ được chuyển hóa khi ở gan. Đây là nhân tố có liên quan nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, tim mạch và tiểu đường. Đồ uống này là một trong những nguyên nhân chính gây béo phì, tiểu đường type II và sâu răng.

Trong thí nghiệm nhỏ của một dược sĩ người Mỹ, khi được nạp vào cơ thể, nước ngọt có ga sẽ tác động liên tục trong vòng 60 phút.

10 phút đầu tiên

Khoảng 35 gram đường được nạp vào sẽ làm cơ thể say. Bạn có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn tức thì vì quá ngọt. Tuy nhiên, một loại hương liệu mang tên axit photphoric sẽ ngăn cản được cảm giác này.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống nước ngọt có ga?
Nước ngọt có ga là một trong những nguyên nhân gây tình trạng béo phì, tiểu đường và sâu răng do chứa lượng đường lớn. (Ảnh: ABC News).

20 phút

Lượng fructose lớn trong nước ngọt khi vào cơ thể sẽ khiến hoạt động chuyển hóa ở gan quá công suất. Điều này khiến gan bị tổn hại và bắt đầu chuyển hóa đường thành chất béo có hại cho cơ thể.

40 phút

Lúc này cơ thể bạn đã hấp thụ lượng caffeine trong nước ngọt có ga vừa đủ. Đồng tử bắt đầu giãn nở và giúp bạn có cảm giác tỉnh táo hơn. Huyết áp sẽ tăng vì lúc này gan đang hoạt động rất nhanh để hấp thụ đường và chuyển hóa chúng. Ngoài ra, lượng caffeine nạp vào sẽ gây ức chế hệ thần kinh và làm cơ thể không có cảm giác buồn ngủ.

45 phút

Cơ thể bắt đầu quá trình sản xuất dopamine, chất kích thích thần kinh tạo ra sự hưng phấn. Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Mỹ) chia sẻ caffeine có tác dụng và cách thức hoạt động tương tự như heroin. Điều này khiến bạn có cảm giác muốn uống nước ngọt có ga.

Sau 60 phút

Axit phosphoric bắt đầu liên kết với canxi, magie và kẽm ở ruột, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Điều này không thực sự tốt cho cơ thể vì thực tế là chúng đang hoạt động quá mức. Lượng đường và các chất phụ gia nhân tạo cao sẽ đẩy canxi ra khỏi cơ thể, làm xương suy yếu hơn.

Sau quá trình loại bỏ canxi, magie, kẽm và những chất cần thiết cho xương của con người, caffeine sẽ làm cơ thể buồn tiểu. Tiếp theo, người uống sẽ bị thiết hụt natri, chất điện giải và nước.

Thông thường, sau một giờ, cơ thể lại trở về tình trạng ủ rũ, mệt mỏi. Những cơn khát nước bắt đầu xuất hiện lại và đây là dấu hiệu cảnh báo cuối cùng cho tình trạng mất nước.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng nước ngọt có ga. Khi cơ thể cần bổ sung đường, bạn nên chọn nước chanh tươi, trà xanh... với lượng đường ít để vừa thỏa mãn nhu cầu vừa tốt cho sức khỏe.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăn nhiều đường hay nhiêu muối có hại cho sức khỏe hơn?

Ăn nhiều đường hay nhiêu muối có hại cho sức khỏe hơn?

Mặc dù cả đường và muối đều đóng một số vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng chúng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau khi sử dụng quá mức.

Đăng ngày: 14/03/2021
Nhìn vào màn hình cả ngày ảnh hưởng gì đến não và cơ thể của bạn?

Nhìn vào màn hình cả ngày ảnh hưởng gì đến não và cơ thể của bạn?

Ngày nay chúng ta nhìn quá nhiều vào màn hình, điều này sẽ ảnh hưởng gì đối với cơ thể và bộ não của bạn?

Đăng ngày: 13/03/2021
Có những nguy cơ sức khỏe nào nếu bạn ăn quá nhiều protein?

Có những nguy cơ sức khỏe nào nếu bạn ăn quá nhiều protein?

Bất cứ chất dinh dưỡng nào nếu thu nạp quá mức cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và việc nạp quá nhiều protein vào cơ thể cũng sẽ gây nên những căn bệnh khôn lường mà bạn không bao giờ nghĩ đến.

Đăng ngày: 12/03/2021
Top 5 tác hại cho sức khoẻ khi hát karaoke

Top 5 tác hại cho sức khoẻ khi hát karaoke "giải" rượu bia

TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cảnh báo, thói quen hát karaoke ngay sau bữa ăn có thể gây hại cho sức khoẻ.

Đăng ngày: 11/03/2021
Nghiên cứu đột phá về thuốc tránh thai nam có nguồn gốc từ thuốc bắc

Nghiên cứu đột phá về thuốc tránh thai nam có nguồn gốc từ thuốc bắc

Trong nhiều thập kỷ, phụ nữ chủ yếu gánh vác trách nhiệm tránh thai bằng cách uống thuốc, nhưng giờ đây điều này có thể thay đổi vì sắp có một loại thuốc tương đương dành cho nam giới.

Đăng ngày: 09/03/2021
Loại cá vừa ngon lại rất tốt cho gan luôn sẵn có ở chợ Việt

Loại cá vừa ngon lại rất tốt cho gan luôn sẵn có ở chợ Việt

Để cơ thể luôn mạnh khỏe cần bảo vệ gan mỗi ngày. Các chuyên gia khuyến cáo chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giúp gan hoạt động tốt hơn.

Đăng ngày: 08/03/2021
Triệu chứng nhiễm HIV qua từng giai đoạn

Triệu chứng nhiễm HIV qua từng giai đoạn

Bệnh nhân nhiễm HIV sẽ trải qua các triệu chứng giống cúm. Sau đó, cơ thể họ trở về bình thường nhưng đây là lúc virus âm thầm phát triển, hạ gục hệ thống miễn dịch.

Đăng ngày: 08/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News