Đoạn ghi âm đầu tiên của NASA trên sao Hỏa có tiết lộ về sự sống?

Robot thăm dò Perseverance của NASA đã ghi lại những âm thanh chân thực kéo dài 5 giờ đồng hồ trên bề mặt sao Hỏa.

Ngày 18/10, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA đã công bố đoạn ghi âm đầu tiên được ghi lại trên sao Hỏa. Đây cũng là những âm thanh đầu tiên mà con người được nghe thấy từ Hành tinh Đỏ thông qua micro chuyên dụng, gắn trên robot tự hành mang tên Perseverance.

Đoạn ghi âm đầu tiên của NASA trên sao Hỏa có tiết lộ về sự sống?
Con người đang tiến từng bước trong nỗ lực khám phá bí ẩn trên Hành tinh Đỏ.

Mặc dù là một hỗn hợp âm thanh không rõ ràng gồm tiếng gió, tiếng lạo xạo, và cả tiếng động cơ của Perseverance đang chuyển động, song các nhà khoa học khẳng định đây là thành quả vô giá.

Cụ thể trong những dự án nghiên cứu về Hành tinh Đỏ, các âm thanh thu được sẽ mang lại giá trị đáng kể, NASA khẳng định. Nó giúp họ biết thêm về bầu khí quyển của hành tinh, cách mà âm thanh truyền qua không khí, cũng như có thể hé lộ những tín hiệu của sự sống, nếu có.

"Tất cả chúng ta đều đã thấy những hình ảnh tuyệt đẹp chụp từ sao Hỏa, nhưng mãi tới nay mới có những âm thanh đầu tiên", Tiến sĩ Lanza - nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL) ở New Mexico, cho biết.

"Điều đó khiến tôi cảm thấy như mình gần như đang đứng ở ngay trên bề mặt sao Hỏa. Nó là một điều tuyệt vời".

Tuy nhiên điều đáng tiếc là cho tới nay, vẫn chưa có bất kỳ tín hiệu nào dù là hình ảnh hay âm thanh, cho thấy dấu hiệu của một loài sinh vật tồn tại trên Hành tinh Đỏ.

Đoạn ghi âm đầu tiên của NASA trên sao Hỏa có tiết lộ về sự sống?
Micro ghi lại âm thanh được gắn trên robot Perseverance. (Ảnh: NASA)

Được biết, robot Perseverance trang bị 2 micro chuyên dụng, cung cấp bởi LANL và một tập đoàn các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Pháp dưới sự bảo trợ của Trung tâm National d'Etudes Spatiales (CNES).

Vị trí của micro - một ở trên cao, và một ở dưới thấp, giúp nó theo dõi toàn bộ "nhiễu động vi mô" hoặc sự thay đổi từng phút trong không khí.

Các nhà khoa học thậm chí đã tính đến áp suất khí quyển, mật độ và hóa học để từ đó mô phỏng cách thức âm thanh từ Trái đất có thể thay đổi trên sao Hỏa.

Trước đó, họ tin rằng do bầu khí quyển trên sao Hỏa loãng hơn Trái đất, nên sẽ khó phát hiện những âm thanh có âm vực cao.

Tuy nhiên dựa trên những bản ghi âm, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi micro chuyên dụng có thể thu được âm thanh rõ ràng từ những cánh quạt của robot trực thăng Ingenuity với kích thước cực nhỏ, hoạt động cách đó khoảng 80m vào ngày 30/4.

Từ đó, họ đã có thể loại bỏ 2 trong số 3 mô hình dự đoán về cách âm thanh được di chuyển trên sao Hỏa.

Theo NASA, việc hiểu bản chất của âm thanh trên sao Hỏa có thể giúp các nhà khoa học chẩn đoán các vấn đề xảy ra với tàu vũ trụ khi nó đáp xuống trên một hành tinh xa xôi. Từ đó họ sẽ có kế hoạch để chuẩn bị tốt hơn cho những chuyến viếng thăm Hành tinh Đỏ trong tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tất cả robot sao Hỏa đồng loạt

Tất cả robot sao Hỏa đồng loạt "hồi sinh"

Robot Perseverance, Chúc Dung, trực thăng Ingenuity,… nối lại liên lạc với Trái đất và tiếp tục nhiệm vụ khám phá hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 25/10/2021
Khu vực tàu Perseverance hạ cánh là một đáy hồ sao Hỏa cổ đại, giờ là lúc tìm hóa thạch của sự sống

Khu vực tàu Perseverance hạ cánh là một đáy hồ sao Hỏa cổ đại, giờ là lúc tìm hóa thạch của sự sống

Một con sông lớn đã từng cấp nước cho vùng trũng này. Rất có thể, nguồn nước cũng là nguồn sống cho sinh vật sao Hỏa đã tồn tại từ hàng tỷ năm trước.

Đăng ngày: 20/10/2021
Vào miệng núi lửa Israel để mô phỏng sự sống trên sao Hỏa

Vào miệng núi lửa Israel để mô phỏng sự sống trên sao Hỏa

Ngày 10/10, dưới miệng núi lửa Ramon ở sa mạc miền nam Israel, một nhóm nhà khoa học sáu người gồm năm nam và một nữ đã bắt đầu mô phỏng cuộc sống trong khoảng một tháng trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 13/10/2021
Phát hiện bằng chứng mới về sự sống trên Hỏa tinh

Phát hiện bằng chứng mới về sự sống trên Hỏa tinh

Các nhà địa chất học cho biết một khu vực tại vùng châu thổ gần vị trí tàu thăm dò Perseverance có thể chứa bằng chứng hóa thạch về sự sống ngoài Trái đất.

Đăng ngày: 11/10/2021

"Lực lượng bí ẩn'' biến một hành tinh thành Trái đất thứ hai

Nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy Sao Hỏa cổ đại - thế giới được cho là từng ẩm ướt hơn cả Trái đất - đã sở hữu những thung lũng sông y hệt hành tinh chúng ta một cách nhanh chóng và ngoạn mục.

Đăng ngày: 01/10/2021
NASA mất liên lạc với các robot sao Hỏa trong hai tuần

NASA mất liên lạc với các robot sao Hỏa trong hai tuần

NASA sẽ dừng hoạt động của phần lớn robot khám phá sao Hỏa từ ngày 2/10 đến 16/10 vì lý do an toàn liên quan tới vị trí của hành tinh đỏ trong không gian.

Đăng ngày: 30/09/2021
Thứ hình quả lê này là dấu hiệu của

Thứ hình quả lê này là dấu hiệu của "sự sống" trên sao Hỏa

Sao Hỏa đã từng " sống" rất mạnh khoảng 3, 4 tỷ năm trước. Thứ hình quả lê này là một dấu hiệu!

Đăng ngày: 29/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News