Đổi đời nhờ "vàng từ trên trời rơi xuống" trúng nhà

Một người thợ đóng quan tài trở thành triệu phú chỉ sau một đêm nhờ thiên thạch nặng 2,1kg rơi qua mái nhà.

Josua Hutagalung, 33 tuổi, đang đóng một cỗ quan tài ở cạnh nhà khi thiên thạch bay xuyên qua hiên nhà ở rìa phòng khách tại Kolang, Bắc Sumatra. Thiên thạch nặng 2,1kg tạo ra lỗ thủng lớn trên mái nhà bằng tôn và nằm trong hố sâu 15cm trên nền đất trong ngôi nhà. Các thiên thạch được định giá theo trọng lượng. Những thiên thạch rẻ nhất cấu tạo hoàn toàn từ đá có giá 0,5 - 5 USD/g trong khi thiên thạch kim loại hiếm trị giá lên tới 1.000 USD/g.


Thiên thạch để lại lỗ thủng lớn trên mái nhà. (Video: Josua Hutagalung).

Josua đào thiên thạch lên từ hố đất. Anh nhận thấy nó vẫn còn ấm và bị vỡ một phần khi chạm vào. Các chuyên gia ước tính thiên thạch này khoảng 4,5 tỷ năm tuổi, thuộc nhóm CM1/2 carbon Chondrite, một biến thể cực hiếm, và trị giá 1,85 triệu USD.

"Thiên thạch gây ra tiếng động lớn đến mức nhiều chỗ trong nhà rung lên. Sau khi tìm kiếm, tôi trông thấy mái nhà bị thủng. Tôi tin chắc viên đá là một thiên thạch rơi từ trên cao xuống bởi không thể có ai đó ném nó vào nhà", Josua nói.

Cư dân trong vùng cũng nghe thấy tiếng va đập lớn làm rung chuyển nhà của họ. Hàng chục người kéo tới nhà của Josua để xem vật thể hiếm. Anh cho biết sẽ trích một phần tiền bán thiên thạch để xây nhà thờ ở địa phương.

Chuyên gia về thiên thạch người Mỹ Jared Collins chuyển viên đá về nước để giao nó cho người mua là nhà sưu tập Jay Piatek ở Indianapolis, theo Viện Mặt Trăng và Hành tinh tại Texas, Mỹ. Ba mảnh vỡ khác của thiên thạch được tìm thấy ở các khu vực lân cận hồi tháng 8/2020. Một trong số đó được phát hiện ở thửa ruộng cách nhà Josua chưa tới 3km.

Đổi đời nhờ vàng từ trên trời rơi xuống trúng nhàJosua Hutagalung và khối thiên thạch lớn hiếm gặp. (Ảnh: East News Press Agency).

Thiên thạch có tên gọi Kolang có tổng trọng lượng trước khi vỡ là 2,5kg. Nó có màu xám đậm và đen với những vẩy màu sáng. Thomas Djamaluddin, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia xác nhận đây là thiên thạch đá. Hiện tượng thiên thạch rơi trúng khu dân cư rất hiếm gặp. Số lượng thiên thạch từ thời kỳ hình thành hệ Mặt Trời trong vũ trụ rất lớn. Phần lớn rơi ở những địa điểm cách xa khu dân cư như đại dương, rừng rậm hoặc sa mạc.

Hồi tháng 8, 200 mảnh vỡ của một thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi rơi xuống Santa Filomena, phía đông bắc Brazil. Mảnh vỡ lớn nhất nặng 400kg và có giá 26.500 USD.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc sắp đưa robot lên Mặt trăng sau hàng thập niên

Trung Quốc sắp đưa robot lên Mặt trăng sau hàng thập niên

Trung Quốc đang chuẩn bị phóng tên lửa mang robot có khả năng thu thập thêm nhiều mẫu đất đá trên mặt trăng, sau hàng thập niên bỏ ngỏ.

Đăng ngày: 18/11/2020
Mẫu đất từ ​​tiểu hành tinh Ruygu có thể tiết lộ bí mật của vũ trụ

Mẫu đất từ ​​tiểu hành tinh Ruygu có thể tiết lộ bí mật của vũ trụ

Các nhà vật lý thiên văn trên khắp thế giới đang rất hồi hộp chờ đợi thu thập được các mẫu đất từ ​​tiểu hành tinh Ruygu.

Đăng ngày: 18/11/2020
Đêm nay, Việt Nam đón cực đỉnh mưa sao băng

Đêm nay, Việt Nam đón cực đỉnh mưa sao băng "Sư Tử bầu trời"

Mưa sao băng Leonids hoạt động từ đầu tháng sẽ đạt tới giai đoạn cực đỉnh vào đêm 17, rạng sáng 18/11 theo giờ Việt Nam.

Đăng ngày: 17/11/2020
Hệ Mặt trời hình thành trong vòng 200.000 năm

Hệ Mặt trời hình thành trong vòng 200.000 năm

Các nhà khoa học phân tích các chất đồng vị hàng tỷ năm tuổi lấy từ những mảnh thiên thạch để xác định thời gian Hệ Mặt trời hình thành.

Đăng ngày: 17/11/2020
Tập đoàn SpaceX phóng tàu vũ trụ đưa 4 nhà du hành lên ISS

Tập đoàn SpaceX phóng tàu vũ trụ đưa 4 nhà du hành lên ISS

Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9, đưa tàu vũ trụ Crew Dragon chở 4 nhà du hành lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 16/11/2020
Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu quan sát được sao từ chào đời

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu quan sát được sao từ chào đời

Vụ va chạm sao neutron tạo ra một ngôi sao từ rất lớn quay tròn nhanh, theo các quan sát từ kính viễn vọng không gian Hubble.

Đăng ngày: 15/11/2020
Có một tiểu hành tinh giống Mặt trăng nấp sau sao Hỏa

Có một tiểu hành tinh giống Mặt trăng nấp sau sao Hỏa

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện một tiểu hành tinh gần sao Hỏa với thành phần rất giống với Mặt trăng của chúng ta.

Đăng ngày: 14/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News