Động đất 5,3 độ ở Sơn La, dư chấn đến Hà Nội, các tòa nhà rung lắc mạnh

Trận động đất mạnh xảy ra ở Sơn La gây ra dư chấn mạnh khiến các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc mạnh.

12h14 ngày 27/7, Sơn La xảy ra động đất mạnh 5,3 độ, rung chấn lan đến Hà Nội khiến những nhà cao tầng rung lắc trong khoảng 10 giây.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết tâm chấn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, độ sâu chấn tiêu khoảng 14km. "Sau động đất sẽ còn một vài dư chấn. Tùy theo nền đất khu vực mà người dân xung quanh sẽ cảm nhận mức độ rung lắc khác nhau", ông Xuân Anh nói.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch huyện Mộc Châu, cho biết ghi nhận ban đầu một số ngôi nhà bị nứt, không có thiệt hại nghiêm trọng. Huyện đã chỉ đạo lãnh đạo các xã rà soát, thống kê thiệt hại.

Động đất 5,3 độ ở Sơn La, dư chấn đến Hà Nội, các tòa nhà rung lắc mạnh
Động đất ở Sơn La gây ra dư chấn mạnh khiến các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc mạnh. 

Trận động đất mạnh xảy ra ở Sơn La gây ra dư chấn mạnh khiến các tòa nhà rung lắc mạnh. Khoảng 12h15, các nhân viên làm việc ở tầng 12A (Số 18 Tam Trinh, Hà Nội) cảm thấy tòa nhà rung lắc rất mạnh. Nhiều người cảm thấy đầu óc quay cuồng, chóng mặt. Nhiều người lo sợ phải chạy ngay ra ngoài khu vực văn phòng.

Chị Thảo (ở khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho hay, hơn 12h chị đang ngồi máy tính làm việc thì thấy như mọi thứ đang rung lắc.

"Tôi đang làm việc thì thấy chóng mặt, rồi mọi thứ như đang rung lắc, chuyển động nhẹ. Tôi tưởng mình bị làm sao nhưng vài giây sau các đồng nghiệp trong phòng cùng hoảng hốt rồi mới biết đó có thể là động đất", chị Thảo nói.

"Tôi thấy lần đầu rung lắc khoảng 10 giây, còn lần sau ngắn hơn. Đầu óc tôi chếnh choáng một lúc", chị Huyền ở Tam Trinh, Hà Nội chia sẻ.

Trả lời PV, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần của Viện Vật lý Địa cầu xác nhận lại thông tin rung lắc ở các toà nhà cao tầng ở Hà Nội trưa 27/7 là do động đất.

Theo ông Phương, trận động đất khá mạnh có độ lớn 5.3 vừa xảy ra tại khu vực Sơn La - Hoà Bình có thể gây dư chấn đến Hà Nội. Hiện các chuyên gia của Viện Vật lý Địa đang tổng hợp số liệu để có thông tin chi tiết nhất về trận động đất này.

Sau đó, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) cho biết, vào hồi 5 giờ 14 phút 51 giây (giờ GMT) ngày 27/7 tức 12 giờ 14 phút 51 giây (giờ Hà Nội) ngày 27/7, một trận động đất có độ lớn 5.3 xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.83 độ vĩ Bắc, 104.65 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km.

Động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 vùng chấn tâm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp "oằn mình" hứng đợt lũ thứ ba

Mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp tăng nhanh khi các nhánh thượng lưu sông Trường Giang hứng chịu đợt lũ thứ ba trong năm.

Đăng ngày: 27/07/2020

"Sóng thần" bụi cao 100m đỏ quạch trời, bủa vây thị trấn nhỏ Australia

Đoạn video cho thấy một trận bão bụi đỏ đã bủa vây thị trấn Dubbo ở bang New South Wales, Australia vào đúng ngày cuối cùng của năm 2018, trông hệt như cảnh tượng ngày tận thế.

Đăng ngày: 25/07/2020
Thời tiết ngày càng khó dự đoán vì nguyên nhân ít người để ý

Thời tiết ngày càng khó dự đoán vì nguyên nhân ít người để ý

Đại dịch Covid-19 và dự báo thời tiết, 2 câu chuyện tưởng chừng không liên quan với nhau thực tế lại có mối quan hệ mật thiết.

Đăng ngày: 25/07/2020
Vỡ đập ở Quảng Tây có thể là dấu hiệu cho thảm họa sắp tới

Vỡ đập ở Quảng Tây có thể là dấu hiệu cho thảm họa sắp tới

Một con đập ở Quảng Tây, Trung Quốc, đã vỡ vào tháng 6 sau những trận mưa lớn. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho 94.000 con đập cũ kỹ xây dựng từ những năm 1950 và 1960 của Trung Quốc.

Đăng ngày: 24/07/2020
Nghiên cứu khoa học cho thấy mùa hè đang ngày càng nguy hiểm với nhân loại

Nghiên cứu khoa học cho thấy mùa hè đang ngày càng nguy hiểm với nhân loại

Tính đến năm 2100, khoảng 1,2 tỷ người trên trái đất sẽ bị sốc nhiệt, cao gấp 4 lần so với hiện nay.

Đăng ngày: 23/07/2020
Sông Hoài (Trung Quốc) sắp phải gánh chịu 2 đợt mưa lớn

Sông Hoài (Trung Quốc) sắp phải gánh chịu 2 đợt mưa lớn

Tiếp sau Trường Giang, sông Hoài và Hoàng Hà sẽ là những con sông phải căng mình chống lũ trong thời gian tới ở Trung Quốc.​

Đăng ngày: 23/07/2020
Trăm nghìn tấn nước bốc hơi, tạo thành hiện tượng

Trăm nghìn tấn nước bốc hơi, tạo thành hiện tượng "sông trời" gây mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Mưa lũ lịch sử đã gây ra 2 đợt lũ lớn trên sông Dương Tử và nhiều con sông khác ở Trung Quốc, khiến ít nhất 141 người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế lên tới 12 tỷ USD

Đăng ngày: 22/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News