Đột phá: Tìm ra hạt vũ trụ sinh ra sự sống Trái đất

Một thí nghiệm "quay ngược thời gian" về đã tạo thành công tiền chất của sự sống từ những phân tử "vô hồn" của Trái đất trong liên đại Hỏa Thành.

Theo Sci-News, một nhóm nghiên cứu đã thử tái hiện thí nghiệm nổi tiếng của nhà khoa học Stanley Miller của Đại học Chicago (Mỹ) vào năm 1953, người đã tạo thành công 20 loại axit amin từ khí methane, amoniac, nước và hydro phân tử, cùng với một tia sét nhân tạo.

Thí nghiệm của tiến sĩ Miller được coi là "thành công một nửa" vì thực sự đã giúp tạo ra một số axit amin, vốn được coi là khối dây dựng cơ bản của sự sống, dù chưa tìm ra con đường để các axit amin này có thể nâng cấp thành những dạng phức tạp hơn.

Một câu hỏi lớn khác: Liệu sét có đủ tạo ra số axit amin cần thiết?

Đột phá: Tìm ra hạt vũ trụ sinh ra sự sống Trái đất
Trái đất sơ khai - (Ảnh đồ họa từ NASA).

Nghiên cứu mới, dẫn đầu bởi tiến sĩ Vladimir Airapetian, nhà vật lý thiên văn từ Trung tâm Chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA, cho thấy con đường này có thể đúng, nhưng nếu thay các tia sét bằng các hạt năng lượng từ Mặt trời, hiệu quả sẽ rõ ràng hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tái hiện lại điều kiện của Trái đất trong liên đại Hỏa Thành, còn gọi là "Thái Viễn cổ", bắt đầu từ khi Trái đất ra đời (hơn 4,5 tỉ năm trước) cho đến 3,8 tỉ năm trước.

Trên địa cầu nóng bỏng và cổ xưa đó, Mặt trời mờ hơn hiện tại khoảng 30%, nhưng phun trào các dòng năng lượng mạnh mẽ sau mỗi 3-10 ngày.

Họ đã kết hợp carbon dioxide, ni-tơ phân tử, nước và các lượng methane khác nhau trong từng mẫu thí nghiệm, bắt các hỗn hợp đó bằng tia lửa điện mô phỏng sét hoặc các proton mô phỏng luồng năng lượng Mặt trời.

Kết quả cho thấy các hạt năng lượng vũ trụ được bắn từ Mặt trời tạo ra nhiều axit amin hơn và đa dạng hơn hẳn bắn bằng sét. Nguồn năng lượng này lại dồi dào hơn tia sét.

"Những thí nghiệm này cho thấy Mặt trời trẻ và hoạt động mạnh mẽ có thể chính là yếu tố xúc tác cho các tiền chất sự sống, dễ dàng hơn và có lẽ sớm hơn so với suy nghĩ trước đây" - bài công bố trên tạp chí Life khẳng định.

Vì sao trăng cam xuất hiện ở TP HCM trước đêm nguyệt thực?

Hiện tượng " ảo ảnh Mặt Trăng mùa hè" với trăng tròn to bất thường màu cam cháy đã xảy ra vào tối 4-5 và có thể tiếp diễn trong ngày 5-5 ,ngay trước thời khắc nguyệt thực nửa tối được trông đợi.

Đăng ngày: 05/05/2023
Tàu vũ trụ cách Trái đất 23 tỷ km đang làm gì?

2 tàu vũ trụ “song sinh” Voyager 1 và Voyager 2 vẫn tiếp tục khám phá vũ trụ 45 năm sau khi phóng đi từ Trái đất và cách xa hành tinh 22 giờ ánh sáng.

Đăng ngày: 05/05/2023
Lần đầu chứng kiến khoảnh khắc hành tinh bị sao chủ nuốt chửng

Các nhà khoa học cho rằng hành tinh có kích cỡ tương đương sao Mộc đã lao vào ngôi sao chủ, gây ra vụ nổ ánh sáng “cực kỳ chói lòa”.

Đăng ngày: 04/05/2023
Phi hành gia Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Phi hành gia Sultan Al Neyadi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đi vào lịch sử khi trở thành công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên trạm ISS.

Đăng ngày: 04/05/2023
Trung Quốc phát triển chùm vệ tinh để thám hiểm không gian sâu

Trung Quốc sẽ phát triển một chùm vệ tinh, mang tên Queqiao, hay Magpie Bridge (Cầu Ô Thước), cung cấp các dịch vụ viễn thông, điều hướng và viễn thám, phục vụ thám hiểm không gian sâu.

Đăng ngày: 04/05/2023
Trái đất bắt được tia hồng ngoại lạ: Hé lộ thông điệp vũ trụ rùng mình!

Một dữ liệu hoàn toàn bất thường vừa được các nhà khoa học " khai quật" từ dữ liệu tàu vũ trụ NEOWISE của NASA, tiết lộ một trong những hiện tượng tàn khốc nhất vũ trụ, kéo dài hơn 1 năm.

Đăng ngày: 04/05/2023
Ăng-ten radar quan trọng trên tàu vũ trụ sao Mộc bị kẹt

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hôm 28/4 thông báo, một ăng-ten quan trọng trên Tàu thám hiểm các mặt trăng băng giá sao Mộc (JUICE) gặp trục trặc.