NASA sẽ phóng "chiến thần" có khả năng "tua ngược vũ trụ"

Nancy Grace Roman, chiến binh sắp xuất xưởng của NASA, được cơ quan vũ trụ này mô tả là sẽ "quay ngược đồng hồ vũ trụ, cho phép các nhà thiên văn nhìn thấy không gian theo cách họ chưa từng làm trước đây".

Điều này có nghĩa Nancy Grace Roman, kính viễn vọng không gian được cơ quan này dự tính ra mắt vào tháng 5-2027, sẽ mang khả năng tối ưu trong việc quan sát các vùng không gian xa xôi nhất.

NASA sẽ phóng chiến thần có khả năng tua ngược vũ trụ
"Chiến thần" Nancy Grace Roman của NASA có thể mang nhiều "siêu năng lực" hơn cả James Webb - (Ảnh: NASA).

Trong thiên văn học, nhìn thấy một vật thể cách xa hàng tỉ năm ánh sáng cũng đồng nghĩa với việc nhìn ngược vào quá khứ hàng tỉ năm, bởi ánh sáng cũng mất chừng đó thời gian để đi đến kính viễn vọng của người Trái đất.

Theo tờ Space, NASA chi biết Nancy Grace Roman còn mang sức mạnh siêu việt về mặt tốc độ và tầm quan sát. Các mô phỏng cho thấy nó sẽ chỉ mất 63 ngày để chụp ảnh cùng một vùng trời mà kính viễn vọng không gian Hubble phải mất 85 năm để chụp.

Nancy Grace Roman sẽ hợp tác chặt chẽ với 2 kính viễn vọng không gian cực mạnh khác do NASA phát triển và điều hành chính là Hubble và James Webb, thứ tập trung hơn vào việc quan sát sâu những vật thể cổ đại và quang phổ chi tiết của các ngoại hành tinh.

Nancy Grace Roman cung cấp tầm nhìn lớn hơn nhiều hai bạn đồng hành, sẽ là chiến binh giúp NASA có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về vũ trụ. Tất nhiên, các dữ liệu sẽ được chia sẻ rộng rãi với cộng đồng khoa học thế giới để cùng nghiên cứu.

Chiến binh mới cũng có thể thúc đẩy việc nghiên cứu bản chất của năng lượng tối, lực đang thúc đẩy sự giãn nở ngày càng nhanh của vũ trụ, ngoài việc "tua ngược" về nơi vũ trụ bắt đầu ra đời và các cấu trúc thiên hà đầu tiên hình thành giữa vùng hỗn mang hậu Big Bang.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện mới về vụ nổ siêu tân tinh từ kính viễn vọng James Webb

Phát hiện mới về vụ nổ siêu tân tinh từ kính viễn vọng James Webb

Kính viễn vọng James Webb giúp các nhà khoa học thu được hình ảnh ấn tượng từ tàn dư của vụ nổ siêu tân tinh trẻ nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 11/04/2023
Châu Âu tiết lộ về tàu JUICE: Đến nơi sự sống ngoài hành tinh chờ đợi?

Châu Âu tiết lộ về tàu JUICE: Đến nơi sự sống ngoài hành tinh chờ đợi?

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong công cuộc khai phá các hành tinh khác trong tháng 4 này bằng việc phóng tàu JUICE, thứ sẽ dùng sao Kim " lấy đà" để bay đến sao Mộc.

Đăng ngày: 10/04/2023
Xuất hiện

Xuất hiện "xác chết" vũ trụ gây sốc, đánh đổ mọi lý thuyết thiên văn

Các nhà khoa học Đức và Brazil lần lượt tìm hiểu về một " xác chết lang thang" trong tàn dư siêu tân tinh HESS J1731-347 cách Trái đất 8.150 năm ánh sáng, song không thể hiểu nó là gì.

Đăng ngày: 10/04/2023
Trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên bầu trời sắp ra mắt

Trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên bầu trời sắp ra mắt

Một công ty Nhật Bản đang chuẩn bị tạo ra mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên thế giới bằng cách đưa hàng trăm vệ tinh vào không gian.

Đăng ngày: 10/04/2023
Kính viễn vọng Hubble phát hiện

Kính viễn vọng Hubble phát hiện "quái vật vô hình" nặng bằng 20 triệu Mặt trời

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã vô tình chụp được hố đen 'chạy trốn' với khối lượng siêu lớn đang lao nhanh trong không gian, tạo ra vệt sao dài gấp đôi dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 10/04/2023
Lần đầu phát hiện hành tinh được

Lần đầu phát hiện hành tinh được "nâng cấp" thành quái vật

Một hành tinh to lớn đến nỗi vi phạm lằn ranh chia tách trạng thái hành tinh - sao lùn nâu vừa được phát hiện giữa 2 " mặt trời" khác, sở hữu hiện tượng giống Trái đất nhưng thảm khốc hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 09/04/2023
Nhà khí tượng ghi quá trình hồi quyển của vệ tinh SpaceX

Nhà khí tượng ghi quá trình hồi quyển của vệ tinh SpaceX

Vệ tinh Internet Starlink 30062 rơi trở lại khí quyển Trái Đất lúc 15h50 hôm 3/4 ở ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ được ghi lại bởi nhà khí tượng Dann Cianca tại California.

Đăng ngày: 08/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News